Tiếng Việt | English

13/06/2017 - 20:29

Đoàn Thanh niên cơ sở: Xung kích, sáng tạo trong công tác dân vận

Công tác dân vận luôn được Đoàn Thanh niên (ĐTN) thị trấn Đức Hòa và Đoàn xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An xác định là trọng tâm trong việc triển khai các phong trào thi đua và các hoạt động của Đoàn. Từ đó, thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”, góp phần thúc đẩy các phong trào thanh niên ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực.

Xung kích trong công tác bảo vệ môi trường

Xác định tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, ĐTN thị trấn Đức Hòa triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả như xây dựng mô hình “Tuyến phố văn minh đô thị”. Các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thường xuyên dọn vệ sinh trên Đường tỉnh 824, đoạn đường từ Cầu Cá 2 đến ngã ba Tám Tàu; chăm sóc, giữ gìn Khu di tích lịch sử Ngã tư Đức Hòa.

Bên cạnh đó, ĐVTN thị trấn còn khơi thông cống rãnh, bảo đảm việc thoát nước; chăm sóc cây xanh công cộng, tạo môi trường thông thoáng, cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Đoàn Thanh niên xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa xung kích trong công tác bảo vệ môi trường

Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ĐVTN thị trấn về môi trường được thực hiện với những hoạt động cụ thể như trồng và chăm sóc cây xanh nhân “Tết trồng cây”. Từ đó, xóa “điểm đen” về môi trường tại địa phương, cơ quan, đơn vị, tạo hiệu ứng tích cực trong bảo vệ môi trường: Bỏ rác đúng nơi quy định, trồng cây xanh, không vứt rác thải bừa bãi, từng bước thay đổi nhận thức, ý thức của người dân, chung sức bảo vệ môi trường, hình thành nếp sống văn minh,...

Phó Bí thư ĐTN thị trấn - Lại Hữu Tín cho biết: “Công tác bảo vệ môi trường được xem là nội dung quan trọng trong chương trình công tác Đoàn và phong trào TN; do đó, hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về môi trường cho ĐVTN nói riêng và người dân nói chung hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, các phong trào do ĐTN tổ chức là cơ hội để các bạn ĐVTN học tập thêm nhiều điều mới mẻ, đóng góp sức mình vào các hoạt động chung của cộng đồng. Không chỉ tham gia khi có đợt phát động mà ý thức và tinh thần tự giác của các bạn còn được nêu cao qua thói quen bảo vệ môi trường sống trong sinh hoạt hàng ngày”.

Hiệu quả thiết thực từ các phong trào thi đua

Một trong những phong trào thi đua mang lại hiệu quả của ĐTN xã Mỹ Hạnh Bắc là “Đồng hành với TN lập thân, lập nghiệp” trong hướng nghiệp, dạy nghề và giải quyết việc làm. ĐTN chủ động phối hợp các ngành liên quan tổ chức nhiều hoạt động thiết thực: Kịp thời thông tin về thị trường lao động cho TN và giới thiệu việc làm ưu tiên cho bộ đội xuất ngũ.

Do địa bàn tập trung nhiều công ty, xí nghiệp vừa và nhỏ nên cũng tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết việc làm cho TN địa phương và TN từ nơi khác đến. Cũng chính vì vậy, TN tại địa phương tìm được việc làm thích hợp với trình độ, sở thích của mình. Trong 5 năm qua, ĐTN giới thiệu gần 200 ĐVTN có việc làm tại các công ty, xí nghiệp.

Bên cạnh đó, các hoạt động đồng hành với TN nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa, tinh thần được ĐTN cùng các cấp, các ngành quan tâm thông qua việc tổ chức hội trại, hội diễn văn nghệ, các hoạt động văn hóa - thể thao: Bóng chuyền, bóng đá, trò chơi dân gian,... thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Bí thư ĐTN xã - Huỳnh Thanh Vị chia sẻ: “Những hoạt động cũng như kết quả trong phong trào thi đua của ĐTN thời gian qua khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong đời sống TN, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, góp phần giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng, bảo vệ và chăm lo lợi ích chính đáng của ĐVTN”./.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết