Tiếng Việt | English

06/09/2017 - 11:50

Đoàn Trường THPT Đông Thạnh: Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo

Thời gian qua, Đoàn trường THPT Đông Thạnh, xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.

Phát huy tinh thần "tương thân, tương ái"

Mô hình Nuôi heo đất giúp bạn vượt khó của Đoàn trường THPT Đông Thạnh mang ý nghĩa thiết thực, giúp học sinh nghèo có điều kiện đến trường. Mỗi lớp có 1 con heo đất riêng, mỗi ngày, học sinh tiết kiệm tiền bỏ vào heo đất. Tất cả số tiền này được sử dụng giúp một bạn khó khăn trong lớp. Và nếu lớp đó không có bạn khó khăn thì số tiền này được dùng mua áo mùa xuân cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn của trường vào dịp tết.

Đoàn trường THPT Đông Thạnh rất quan tâm đến giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Năm học 2016-2017, số tiền từ heo đất, Đoàn trường mua được 36 chiếc áo mùa xuân, mỗi chiếc áo trị giá 150.000 đồng tặng học sinh nghèo. Phạm Quốc Thái (học sinh lớp 12A1) chia sẻ: “Hàng tuần, em đều để dành một ít tiền để bỏ vào heo đất, tuy số tiền không lớn nhưng đó là tấm lòng của em với hy vọng chia sẻ được một phần khó khăn với các bạn”.

Bên cạnh việc duy trì mô hình Nuôi heo đất giúp bạn vượt khó, Đoàn trường THPT Đông Thạnh còn thực hiện mô hình Mua bảo hiểm y tế giúp bạn. Mô hình được phát động vào năm 2009.

Bí thư Đoàn trường THPT Đông Thạnh - Huỳnh Trung Hiếu cho biết: “Vào tháng 9, Đoàn trường phát động mô hình Mua bảo hiểm y tế giúp bạn, bởi đến thời điểm này, trường mới có thông tin chính xác về những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không đủ khả năng mua bảo hiểm y tế. Năm học 2016-2017, học sinh đóng góp gần 7 triệu đồng mua bảo hiểm cho học sinh nghèo. Ngoài ra, năm học 2016-2017, Đoàn trường còn phát động phong trào ủng hộ đồng bào bị lũ lụt ở huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, thu hút rất nhiều học sinh tham gia, ủng hộ trên 20 triệu đồng”.

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh 

Trong độ tuổi THPT, học sinh có sự chuyển biến tâm sinh lý rất phức tạp, các trường THPT nếu không trang bị tốt kỹ năng sống cho các em thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, vì thế, Đoàn trường THPT Đông Thạnh rất quan tâm đến việc dạy học sinh kỹ năng sống nhằm giúp các em có khả năng làm chủ bản thân, khả năng ứng xử với những người xung quanh, khả năng ứng phó tích cực với những tình huống phức tạp,...

Học sinh tham gia mô hình Trường học không rác thải

Năm 2009, Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện được thành lập, với gần 100 thành viên tham gia. Em Nguyễn Minh Tài (học sinh lớp 12A1) chia sẻ: “Năm học lớp 10, em bắt đầu tham gia Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện. Ban đầu tham gia, em rất rụt rè, ít nói và không tự tin về bản thân. Thế nhưng sau thời gian, em khẳng định được bản thân và hạn chế khuyết điểm. Giờ đây, em không chỉ tích cực tham gia các hoạt động ở trường mà còn tích cực tham gia phong trào ở địa phương khi có thời gian rảnh”.

Nhằm giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường, Đoàn trường THPT Đông Thạnh thành lập mô hình Trường học không rác thải, phân công các lớp luân phiên nhặt rác. Bên cạnh đó, năm học 2016-2017, Đoàn trường tổ chức Về nguồn tại các khu di tích lịch sử trên địa bàn huyện. Tất cả các chuyến Về nguồn được Đoàn trường tổ chức đi bằng xe đạp. Sau các chuyến đi này, Đoàn trường tổ chức cuộc thi tái hiện các nhân vật lịch sử.

Theo đó, các em chọn một nhân vật lịch sử yêu thích, từ đó dựng thành kịch bản hoàn chỉnh, quay video và nộp lại cho trường. Thông qua hoạt động này, giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử quê hương, cố gắng học tập để xứng đáng với những người ngã xuống cho nền hòa bình, độc lập hôm nay.

Năm học 2017-2018, Đoàn trường THPT Đông Thạnh thực hiện một số hoạt động mới: Hội thi ảnh về quê hương Cần Giuộc; thành lập Câu lạc bộ Thuyết trình viên về các khu di tích lịch sử ở huyện Cần Giuộc,...”./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết