Tiếng Việt | English

08/05/2019 - 16:30

Đoàn xã Nhơn Ninh và hành trình tập hợp thanh niên

Bí thư Đoàn xã Nhơn Ninh - Võ Tiền Phong cho biết, việc tập hợp thanh niên (TN), đặc biệt là TN nông thôn ngày càng gặp nhiều khó khăn. Muốn TN quan tâm và tham gia phong trào Đoàn thì tổ chức Đoàn phải có nhiều hoạt động thực sự hấp dẫn và thu hút.

Mô hình khu vui chơi trẻ em Chợ quê của Đoàn xã Nhơn Ninh phát huy hiệu quả tích cực

Mô hình khu vui chơi trẻ em Chợ quê của Đoàn xã Nhơn Ninh phát huy hiệu quả tích cực

Bắt đầu từ trường học

Trong giờ hoạt động ngoài trời, các bé tại Trường Mầm non Nhơn Ninh (xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) hào hứng chạy ào ra khu Chợ quê tại sân trường. Các bé tíu tít người bán, người mua nhộn nhịp tại các gian hàng (đồ chơi): Rau câu, nước mát, trái cây, sữa,... Những gian nhà được dựng bằng cây, lợp lá mát mẻ và trang trí bằng phụ kiện dân dã có thiết kế nhiều màu sắc: Rế, nón lá, bắp trái,... đậm chất thôn quê. Trong nhà bài trí mấy bộ bàn ghế gỗ cho “thực khách”. Bên ngoài, những ô chữ, số nhiều màu, ô ăn quan được vẽ trên nền gạch dành cho các bạn không thích chơi đồ hàng. 

Hiệu trưởng Trường Mầm non Nhơn Ninh - Phan Thị Kim Thu cho biết: “Khu Chợ quê là ý tưởng của Đoàn TN. Từ khi xây dựng đến nay, khu vui chơi này phát huy hiệu quả tích cực. Các bé rất thích chơi ở đây vì khuôn viên vừa đẹp, vừa mát mẻ. Ngoài điểm chính tại đây thì 2/3 điểm phụ khác của trường cũng được xây dựng mô hình này”. Giáo viên lớp Chồi 1, Trường Mầm non Nhơn Ninh - Trần Thị Thúy Kiều chia sẻ thêm: “Để hoàn thành công trình này, chúng tôi mất khoảng 1 tháng vì công đoạn trang trí mất nhiều thời gian. Đây là ý tưởng của Đoàn xã. Để hoàn thành được cả 3 công trình, ngoài Đoàn trường, còn có sự hỗ trợ của Đoàn xã và phụ huynh nữa. Khi công trình hoàn tất, các bé đều rất hào hứng. Giờ đây, cứ đến giờ hoạt động ngoài trời là các bé ùa ra khu vực Chợ quê này”. 

Bí thư Đoàn xã Nhơn Ninh - Võ Tiền Phong cho biết, mô hình Khu vui chơi thiếu nhi Chợ quê tại Trường Mầm non Nhơn Ninh nhằm đáp ứng nhu cầu được vui chơi của các bé tại trường mầm non. Thấy sân trường chưa có nhiều cây xanh lại ít đồ chơi cho các bé nên Ban Chấp hành Đoàn xã quyết định xây dựng mô hình, giúp các bé có khu vui chơi thoải mái. 

Bằng cách tổ chức nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn cho đoàn viên, thanh niên trường học, Đoàn xã Nhơn Ninh kỳ vọng sẽ thu hút được sự quan tâm của các thanh niên nông thôn nhiệt huyết (Trong ảnh: Hoạt động “Tuổi trẻ với tri thức” nhân Ngày Sách Việt Nam)

Bằng cách tổ chức nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn cho đoàn viên, thanh niên trường học, Đoàn xã Nhơn Ninh kỳ vọng sẽ thu hút được sự quan tâm của các thanh niên nông thôn nhiệt huyết (Trong ảnh: Hoạt động “Tuổi trẻ với tri thức” nhân Ngày Sách Việt Nam)

Và đó là một trong nhiều hoạt động của Đoàn xã Nhơn Ninh dành cho đoàn viên, TN trong trường học. Tháng 4 vừa qua, Đoàn xã tổ chức buổi Hoạt động hướng nghiệp, kỹ năng sống cho gần 100 học sinh Trường THCS Nhơn Ninh. Theo đó, các em được tham quan, tìm hiểu Trường Cao đẳng Nghề Long An và tham gia các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, phòng, chống xâm hại tình dục tại Khu du lịch Happyland, huyện Bến Lức. Đây là hoạt động định hướng nghề nghiệp được Đoàn xã tổ chức thường niên nhằm giúp học sinh THCS có thêm nhiều lựa chọn cho tương lai. Chuyến đi với nhiều hoạt động sôi nổi đã được học sinh trường hưởng ứng nhiệt tình. 

Kỳ vọng thu hút thanh niên nông thôn

Năm 2019, Đoàn xã Nhơn Ninh còn tổ chức nhiều hoạt động khác dành cho TN trường học: Buổi đọc sách và tìm hiểu về sách với chủ đề “Tuổi trẻ với tri thức”, dọn dẹp, thắp hương tưởng niệm tại bia truyền thống, hội trại xuân, hội thi báo tường, giải bóng đá tiểu học,... Anh Võ Tiền Phong cho biết: “Năm nay, chúng tôi tập trung tổ chức nhiều hoạt động cho đoàn viên, TN trường học nhằm thu hút các bạn tham gia hoạt động Đoàn tại địa phương. Từ những hình ảnh hoạt động phong phú đó, thông qua mạng xã hội, chúng tôi làm nền tảng tập hợp TN nhiệt huyết tại địa phương để xây dựng lực lượng đoàn viên nòng cốt tại các ấp sau này”. Theo anh Phong, ngày nay, việc tập hợp TN nông thôn hết sức khó khăn, phần vì TN không có mặt tại địa phương, phần vì bí thư chi đoàn ấp không được hỗ trợ như trước nên gặp nhiều khó khăn trong hoạt động. Để vực dậy phong trào Đoàn trong xã, Ban Chấp hành Đoàn xã Nhơn Ninh xác định phải bắt đầu từ Đoàn trường học, từ đó thu hút đoàn viên, TN nông thôn khác thông qua chất lượng các hoạt động đã tổ chức. 

Xác định đó là một hành trình không hề dễ nên Ban Chấp hành Đoàn xã luôn nỗ lực xây dựng nhiều hoạt động, mô hình khác nhau, tổ chức luân phiên, liên tục tại các trường học trên địa bàn xã. Nguồn kinh phí do Đoàn xã vận động mạnh thường quân và đoàn viên tham gia đóng góp. Ngoài ra, bằng sự sáng tạo của mình, Đoàn xã Nhơn Ninh còn xây dựng những mô hình có ý nghĩa và tiết kiệm chi phí: Thùng rác thân thiện, hoạt động kỹ năng sống tại chỗ cho học sinh dịp hè.

Đoàn kết, tập hợp TN là vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, việc tập hợp TN đang dần trở thành một thách thức buộc các tổ chức Đoàn cơ sở phải nỗ lực, thay đổi để thu hút TN. Tin rằng, bằng sự sáng tạo và nhiệt huyết, Đoàn xã Nhơn Ninh sẽ sớm hoàn thành tiêu chí mình đặt ra./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết