Tiếng Việt | English

16/03/2017 - 22:17

Doanh nghiệp cần tránh tiếp tay cho đối tượng tung clip xấu độc

 

Hiện trên YouTube có rất nhiều nội dung xấu độc, vu khống, bôi nhọ cá nhân, tổ chức tại Việt Nam. (Ảnh minh họa: appadvice.com)

Trong cuộc họp với Bộ Thông tin và Truyền thông chiều 16/3, các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo cho biết đã dừng quảng cáo trên YouTube nếu Google không ngăn chặn được tình trạng quảng cáo của họ bị gắn trên các video có nội dung xấu, độc.

Dừng quảng cáo trên YouTube

Quảng cáo trên môi trường mạng hiện nay đang trở thành xu thế tất yếu được các doanh nghiệp trong và ngoài nước lựa chọn. Thế nhưng, bên cạnh những ưu thế thì quảng cáo trên môi trường mạng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, khi nhận thức và khả năng quản lý vị trí hiển thị quảng cáo trên môi trường mạng của doanh nghiệp chưa được coi trọng.

Cơ quan quản lý cũng phát hiện nhiều quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu được gắn trong các video có nội dung xấu, độc, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam phát trên kênh YouTube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google. Đây thực sự là một nguy cơ đáng lo ngại, gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của các thương hiệu.

Ngay sau khi phát hiện, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản cảnh báo tình trạng này đến các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo, đề nghị các doanh nghiệp báo cáo về tình trạng nêu trên.

Theo đó, nhiều nhãn hàng lớn có quảng cáo trên YouTube khẳng định, trong hợp đồng ký kết giữa họ với các đại lý quảng cáo để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên Youtube đều có điều khoản yêu cầu các đại lý quảng cáo không được đăng phát quảng cáo trong những video clip có nội dung không phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam.

Ngay sau khi nhận được thông tin cảnh báo từ Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp lớn như Vinamilk, Vinhomes, Ford Việt Nam, Unilever Việt Nam… đã yêu cầu đại lý quảng cáo tạm dừng quảng cáo trên YouTube và sẽ tiếp tục dừng quảng cáo trên kênh này nếu Google và các đại lý quảng cáo không có giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng vừa xảy ra.

Trong khi đó, các đại lý quảng cáo thì cho hay, khi ký hợp đồng với Google chạy các chương trình quảng cáo cho các nhãn hàng đối tác trên YouTube, họ đã lựa chọn vị trí hiển thị quảng cáo qua việc lọc từ khóa, phân loại nhóm để ngăn chặn việc xuất hiện nội dung quảng cáo của khách hàng trong các video clip không phù hợp. Ví dụ như việc lọc toàn bộ chủ đề về chính trị, video quay trực tiếp, trò chơi điện tử, video thảm kịch và xung đột vũ trang, sự kiện xã hội nhạy cảm, video có nội dung người lớn…

Tuy nhiên, phương pháp này không giải quyết triệt để tình trạng trên do có nhiều video clip xấu độc được người đăng tải xếp vào nhóm giải trí lành mạnh để “lách” thuật toán của Google.

Tại cuộc họp, nhiều doanh nghiệp khẳng định nếu không có sự hợp tác của Google trong việc thay đổi các thuật toán để lọc, kiểm duyệt thì sẽ không ngăn chặn được triệt để tình trạng vi phạm nói trên.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, trên mạng có những thông tin sai lệch về sức khỏe của ông. (Ảnh: T.H/Vietnam+)

Tránh “tiếp tay” cho đối tượng xấu

Phía Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nói trên là do doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo cũng như đại lý chưa kiểm soát tốt vị trí hiển thị quảng cáo sản phẩm, chưa chú trọng công tác hậu kiểm.

Điều này là bởi, dịch vụ quảng cáo của Google, YouTube đang áp dụng chế độ quảng cáo tự động bằng các thuật toán, do đó đã không kiểm soát được hết các trường hợp nằm ngoài thuật toán.

Đáng chú ý, Google, YouTube chia sẻ lợi ích kinh tế từ quảng cáo cho tổ chức, cá nhân sản xuất những video clip trên YouTube, trong đó có cả những video clip xấu độc. Điều này đã vô tình gián tiếp khuyến khích các video clip xấu độc được đăng tải nhiều hơn trên YouTube.

Do đó, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn kêu gọi các doanh nghiệp không gián tiếp "tiếp tay” cho các đối tượng xấu để đưa các clip xấu độc lên mạng.

Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đã chủ động yêu cầu Google phối hợp để ngăn chặn tình trạng nêu trên. Với tinh thần hợp tác, Google nhất trí triển khai một số hành động cụ thể như ngăn chặn, gỡ bỏ các video clip có nội dung vi phạm theo yêu cầu của Chính phủ Việt Nam; hỗ trợ giải pháp cho các đại lý quảng cáo khắc phục hiệu quả hơn tình trạng này…

Ngoài tình trạng gắn quảng cáo trên các video có nội dung vi phạm ở YouTube, hiện còn có tình trạng các gắn quảng cáo trên các website vi phạm bản quyền nội dung. Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ cùng các cơ quan liên quan nghiên cứu và xử lý trong thời gian tới.

Ông Tuấn cũng kêu gọi các nhãn hàng, công ty kinh doanh dịch vụ quảng cùng chung tay bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu Việt trong hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng; ưu tiên quảng cáo trên các hạ tầng truyền thông tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam; xây dựng môi trường internet lành mạnh, an toàn cho mọi người sử dụng tại Việt Nam, tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam khi tiến hành các hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng; bảo vệ bản quyền nội dung thông tin trên mạng intetnet./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết