Tiếng Việt | English

19/10/2015 - 10:21

Long An

Doanh nghiệp, doanh nhân - Đầu tàu phát triển kinh tế - xã hội

Long An hiện có trên 6.400 doanh nghiệp trong nước đang hoạt động với tổng vốn đăng ký trên 117.400 tỉ đồng. Bên cạnh đó, tỉnh còn thu hút trên 654 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký trên 4.261 triệu USD, trong đó, có 394 dự án đi vào hoạt động với tổng vốn 2.711 triệu USD.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, với sự nỗ lực lớn của doanh nghiệp, doanh nhân trong thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh nên 5 năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm trên địa bàn tỉnh tăng bình quân 11,25%; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực. Song song đó, các doanh nghiệp, doanh nhân đã góp phần rất lớn trong các hoạt động an sinh xã hội cho tỉnh nhà.


Lãnh đạo tỉnh trao phần thưởng đến doanh nghiệp hoạt động tốt trong năm 2014

Đóng góp tích cực cho sự phát triển KT-XH

Hiện nay, toàn tỉnh có 16/28 khu công nghiệp (KCN) và 14/32 cụm công nghiệp (CCN) đang hoạt động, với tỷ lệ lấp đầy đạt 67%. Các K-CCN trên địa bàn tỉnh đã góp phần chuyển đổi vùng đất hoang hóa, vùng nông nghiệp năng suất thấp ở các huyện: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc thành vùng sản xuất công nghiệp, đẩy nhanh quá trình đô thị hóa vùng nông thôn và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Các doanh nghiệp đang hoạt động trong các K-CCN đã giải quyết việc làm cho trên 100.000 lao động trong và ngoài tỉnh.

Một trong những KCN hoạt động khá hiệu quả hiện nay là KCN Thuận Đạo. Sau hơn 10 năm hoạt động, KCN Thuận Đạo đã thu hút đầu tư, lấp đầy hơn 80% diện tích với trên 302ha. KCN thu hút các nhà đầu tư Việt Nam và các tập đoàn kinh tế lớn nước ngoài đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ như: Hoa Kỳ, Vương Quốc Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hồng Kông, Đài Loan,… Tổng giá trị đầu tư tại KCN hiện nay hơn 30.000 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 30.000 lao động. Có thể khẳng định, KCN Thuận Đạo đang hoạt động ngày càng hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Môn - Giám đốc Công ty CP KCN Đồng Tâm (chủ đầu tư KCN Thuận Đạo) cho biết thêm, trong những ngày gần đây, các doanh nghiệp và doanh nhân đang hân hoan với Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa được 12 nước thành viên đàm phán thành công. Tập đoàn Huafu - Hồng Kông đầu tư vào KCN Thuận Đạo (có vốn đầu tư trên 6.000 tỉ đồng) là một trong những dự án dệt sợi đầu tư vào Việt Nam nhằm đón đầu Hiệp định TPP. Dự kiến sau khi hoàn tất xây dựng nhà xưởng, trong năm 2017, dự án này sẽ chính thức đi vào hoạt động và nộp thuế vào ngân sách địa phương từ 300 - 500 tỉ đồng mỗi năm. 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 25 tổ chức tín dụng đã và đang phục vụ tốt nhu cầu vốn vay cho cá nhân và doanh nghiệp. Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu về vốn ngắn hạn, trung và dài hạn của các doanh nghiệp trong và ngoài nước để phục vụ sản xuất, kinh doanh, đầu tư mở rộng, đầu tư mới,… Trong những năm qua, hoạt động kinh doanh của hệ thống Vietcombank, trong đó có Chi nhánh Vietcombank Long An không ngừng tăng trưởng, đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và tỉnh Long An nói riêng.


Lao động sản xuất góp phần thúc đẩy nhanh phát triển kinh tế

Hội doanh nhân trẻ phát huy vai trò tiên phong

Số lượng hội viên của Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Long An là 100 thành viên. Ông Trịnh Văn Hải - Chủ tịch hội chia sẻ, các hội viên gồm nhiều thành phần kinh tế và hoạt động trên nhiều lĩnh vực như: Kinh doanh bất động sản, kho bãi và lưu giữ hàng hóa; kinh doanh sản xuất, may mặc xuất khẩu và thi công trang trí nội thất,... Sau nhiều năm hoạt động, đến nay, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Long An đã có nhiều hoạt động thiết thực như liên kết trong sản xuất, kinh doanh và hợp tác trong phân phối, tiêu thụ sản phẩm.

Ngoài sản xuất, kinh doanh, Hội Doanh nhân trẻ tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống dân tộc, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, có ý thức trách nhiệm cao với cộng đồng. Hơn 9 tháng của năm 2015, hội đã đóng góp gần 200 triệu đồng để ủng hộ người nghèo, học sinh vượt khó, xây dựng nhà nhân ái và các công trình xã hội khác trong tỉnh. Theo ông Trịnh Văn Hải, thời gian tới, hội tiếp tục nỗ lực phấn đấu phát huy tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong sản xuất, kinh doanh, góp phần cùng sự phát triển bền vững cho tỉnh nhà.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Đỗ Hữu Lâm cho biết, trong thời gian qua, các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách cũng như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư trang thiết bị, công nghệ và tìm kiếm đầu ra sản phẩm. Với những nỗ lực của doanh nghiệp, doanh nhân đã góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, cơ cấu kinh tế tỉnh nhà chuyển dịch đúng hướng. Trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân, xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng nhằm thu hút mạnh đầu tư; tiếp tục chia sẻ và quan tâm nhiều hơn đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh,… để vượt qua những thách thức mới./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết