Tiếng Việt | English

12/10/2016 - 09:09

Doanh nghiệp, doanh nhân với vị trí, vai trò to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế

Những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Long An cao hơn mức bình quân của cả nước. Có được kết quả này, ngoài sự nỗ lực của chính quyền địa phương thì phải kể đến vai trò của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài tỉnh.

Đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần cho biết, những năm qua, kinh tế của tỉnh tăng trưởng khá, tạo tiền đề vững chắc để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực: Công nghiệp - Thương mại, dịch vụ - Nông nghiệp. Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (theo giá cố định năm 1994) bình quân hàng năm đạt 11,26% (nếu tính theo giá so sánh năm 2010, thì con số này là 9,18%/năm); GDP bình quân đầu người 50,7 triệu đồng/năm - vượt chỉ tiêu đề ra.


Bí thư Tỉnh ủy - Phạm Văn Rạnh, cùng đại diện lãnh đạo tỉnh, doanh nhân tại cuộc họp mặt nhân dịp mừng xuân Bính Thân 2016

Hiện nay, toàn tỉnh có 16 khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy khoảng 61%; có 14 cụm công nghiệp đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy hơn 88%, trên địa bàn tỉnh có gần 7.900 doanh nghiệp đang hoạt động với tổng vốn đăng ký trên 189.000 tỉ đồng và có 1.259 dự án đầu tư trong nước đăng ký cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn đăng ký 139.845 tỉ đồng. Hiện có 37 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Long An 772 dự án FDI với tổng số vốn trên 5,1 tỉ USD. Hiện tại, Long An có khoảng 5.000ha đất sạch có khả năng tiếp nhận các dự án đầu tư đến năm 2020.

Theo đánh giá từ UBND tỉnh, lực lượng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh ngày càng lớn mạnh, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của tỉnh, nhất là ở lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Theo thống kê, trong 9 tháng năm 2016, giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá hiện hành) 137.945 tỉ đồng, tăng 18,6% so với cùng kỳ.

Công ty Cổ phần Thép TVP (huyện Bến Lức) được biết đến là một trong những công ty hàng đầu về lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các sản phẩm tôn mạ kẽm và mạ màu chất lượng cao, thép tấm, thép lá và các sản phẩm ống thép đa dạng. Theo bà Ninh Thị Bích Thùy - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thép TVP, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường, công ty đầu tư dây chuyền cán nguội của Hitachi do Tập đoàn Tenova hợp tác cùng nhà cung cấp I2S từ Hoa Kỳ và dây chuyền tẩy rửa Picking Line do Tập đoàn Tenova lắp đặt, dây chuyền mạ lạnh do Tập đoàn Danieli của Ý cung cấp được công suất lên đến 150.000 tấn/năm.

Bằng các dây chuyền và trang thiết bị sản xuất tiên tiến, sản phẩm thép TVP không chỉ được biết đến rộng rãi trong nước, thép TVP có mặt trên nhiều quốc gia khác như: Mỹ, Nam Phi, Angola, Sri lanka, Myanmar, Bangladesh, Philippines, Campuchia, Lào,... Từ đó, mang lại nguồn doanh thu xuất khẩu cao và khẳng định vị thế của thép TVP trên thị trường.


Nhà máy Sản xuất Thiết bị điện Vi-na-si-no, KCN Long Hậu

Long An có diện tích trồng lúa lớn với khoảng 500.000ha, sản lượng bình quân 2,7 đến 2,8 triệu tấn/năm, gạo là một trong những mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh và có lượng xuất khẩu lớn. Sản phẩm gạo của Long An có mặt trên 60 nước và vùng lãnh thổ.

Một trong những đơn vị có lượng gạo xuất khẩu lớn nhất của tỉnh Long An trong các năm qua là Công ty Cổ phần Tân Đồng Tiến (phường Khánh Hậu, TP.Tân An). Ông Nguyễn Thành Mười - Tổng Giám đốc công ty cho biết, trong 9 tháng của năm 2016, công ty xuất khẩu trên 220.000 tấn gạo, đạt 80% kế hoạch của năm 2016. Hiện, Công ty Tân Đồng Tiến tạo việc làm ổn định cho khoảng 200 lao động với mức thu nhập bình quân 8 đến 10 triệu đồng/người/tháng.

Đồng hành với các hoạt động an sinh xã hội

Là một công ty với thời gian hoạt động khá dài trong ngành thuốc bảo vệ thực vật, đến thời điểm này, thương hiệu An Nông trở nên thân thuộc với nông dân. Hiện nay, An Nông triển khai xây dựng nhà máy mới quy mô lớn với công nghệ hiện đại hơn tại KCN Hải Sơn, huyện Đức Hòa với tổng mức đầu tư gần 150 tỉ đồng, nhằm chủ động hoàn toàn trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Bà Trương Thị Thủy Trường (Bích Thủy) – Tổng Giám đốc Tập đoàn An Nông cho biết: “Đơn vị được thành lập vào năm 1996, đến nay phát triển thành Tập đoàn An Nông với 11 công ty, chi nhánh ở các tỉnh Long An, Sóc Trăng, TP.HCM và nước bạn Campuchia, chuyên sản xuất, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, hóa chất dùng trong y tế cộng đồng. Tập đoàn An Nông có hệ thống phân phối trên toàn quốc và thị trường xuất khẩu mạnh như: Myanmar, Đài Loan, Lào, Campuchia. Hiện nay, An Nông đầu tư trên 100 tỉ đồng để xây dựng bộ sản phẩm gần 200 tên thương mại”.


Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân luôn đồng hành cùng Long An phát triển - Nhà máy Sản xuất Cáp điện Thịnh Phát

Thành công trên lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, An Nông bước sang lĩnh vực mới hơn là xây dựng chung cư bán và cho thuê tại TP.HCM. Riêng ở Long An, An Nông xây dựng hệ thống căn hộ bán cho công nhân và người thu nhập thấp tại các huyện: Bến Lức, Đức Hòa, Cần Đước, Đức Huệ và xây dựng được 3 trường mẫu giáo ở địa phương có KCN đang hoạt động rất tốt, trong đó tại Long An có 2 trường,...

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần cho biết, thời gian qua, KT - XH của tỉnh đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi, trong đó có sự đóng góp rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài tỉnh. Thời gian tới, lãnh đạo tỉnh sẽ dành nhiều sự quan tâm hơn nữa trong công tác chỉ đạo, điều hành nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, cạnh tranh lành mạnh; hỗ trợ, giúp doanh nhân, doanh nghiệp trong tỉnh thuận lợi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư, phát triển bền vững./.

Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết