Tiếng Việt | English

06/11/2017 - 14:02

Doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường - Dân kêu cứu

Anh Nguyễn Trường Giang, ngụ ấp 4, xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An rất bức xúc và nhiều lần cùng người dân trong ấp phản ánh đến cơ quan chức năng về việc Công ty TNHH MTV Phước Đức Huy (sản xuất tăng phô, máng đèn) xả thải ra môi trường, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân trong khu vực. Mặc dù có quyết định đình chỉ hoạt động nhưng đến nay, công ty vẫn sản xuất bình thường.


Rạch Bà Cua thuộc khu vực ấp 4, xã Phước Lợi bị ô nhiễm trầm trọng

Sản xuất gây ô nhiễm môi trường

Anh Giang bức xúc: “Trong quá trình gia công, sản xuất, công ty xả khí thải có mùi hôi trực tiếp ra môi trường, nhất là vào ban đêm”. Từ tháng 10/2016, anh Giang gửi đơn đến UBND xã Phước Lợi, Phòng Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) huyện Bến Lức nhưng chưa được giải quyết. Sau đó, anh cùng người dân sống quanh khu vực này tiếp tục gửi đơn lên Sở TN-MT và Văn phòng tiếp công dân của UBND tỉnh.

Ngày 13/4/2017, UBND huyện Bến Lức có công văn số 656 trả lời đơn khiếu nại của anh Giang. Theo đó, sau khi nhận được phản ánh của anh, UBND huyện chỉ đạo Phòng TN-MT và UBND xã Phước Lợi phối hợp giải quyết. Kết quả, Công ty Phước Đức Huy sản xuất phát sinh khí thải từ lò hấp điện trực tiếp ra môi trường (2 giờ/lần). Cũng theo công văn của UBND huyện Bến Lức, do công ty nằm gần khu dân cư và khu vực sản xuất nông nghiệp nên không phù hợp quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của huyện, địa điểm và ngành nghề đầu tư chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Ngày 21/3/2017, Phòng TN-MT huyện mời ông Quang Đình Phi - Giám đốc công ty, để thông báo kết quả kiểm tra và yêu cầu công ty chấm dứt hoạt động sản xuất tăng phô điện kể từ ngày 03/4/2017.

Vẫn tiếp tục hoạt động

Chủ tịch UBND xã Phước Lợi - Nguyễn Văn Vũ cho biết: Sau khi nhận đơn phản ánh, xã cử cán bộ phụ trách môi trường kiểm tra và nhiều lần nhắc nhở công ty. Khu vực này sản xuất nông nghiệp, dân cư tập trung nên hoạt động sản xuất của công ty ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Ngày 22/5/2017, UBND huyện ra Quyết định số 4047 phạt Công ty Phước Đức Huy với hành vi: Không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được cơ quan có thẩm quyền xác nhận, mức phạt 70 triệu đồng. Đồng thời, đình chỉ hoạt động sản xuất của công ty trong thời gian 9 tháng kể từ ngày ra quyết định.

Theo UBND xã Phước Lợi, gần đây, Cảnh sát môi trường, Phòng TN-MT huyện Bến Lức cùng UBND xã tổ chức kiểm tra thì Công ty Phước Đức Huy vẫn sản xuất mặc dù đã có quyết định đình chỉ hoạt động. Người dân quanh khu vực vô cùng bức xúc.

Mong chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng sớm giải quyết, chấm dứt tình trạng sản xuất gây ô nhiễm môi trường của Công ty Phước Đức Huy./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết