Tiếng Việt | English

23/11/2017 - 13:48

Doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp thiếu hụt nguồn lao động

Năm 2017, Long An có nhu cầu tuyển dụng trên 75.000 lao động (LĐ) làm việc tại các doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, đến nay, chỉ tuyển được hơn 30.000 LĐ. Dự đoán, thời gian tới, Long An sẽ khan hiếm nguồn LĐ.


Ít lao động đến tìm việc tại sàn giao dịch việc làm ngày 15/11

Cung không đủ cầu

Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An làm tốt vai trò cầu nối giữa nhà tuyển dụng với người LĐ. Hàng tháng, trung tâm có trên 170 DN đăng ký tuyển dụng LĐ phổ thông và LĐ có tay nghề, với các ngành: May mặc - giày da, cơ khí chế tạo, điện công nghiệp,... Từ đầu năm 2017 đến nay, trung tâm giới thiệu việc làm cho 5.370 LĐ (chỉ tiêu 5.200 LĐ). Tuy nhiên, con số này vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu tuyển dụng LĐ thực tế của các DN đăng ký tại trung tâm.

Ông Trương Văn Dũng, đại diện Công ty (Cty) Cổ phần LaviFood, Khu công nghiệp An Thạnh, huyện Bến Lức, cho biết: “Hiện nay, Cty mở rộng quy mô sản xuất nên cần tuyển 100 LĐ phổ thông và trên 10 LĐ có tay nghề. Ngoài đăng ký tuyển dụng tại trung tâm, Cty còn tuyển dụng online và nhận hồ sơ trực tiếp tại Cty. Tuy nhiên, đến nay, Cty vẫn chưa tuyển đủ số lượng LĐ”.

Tháng 11/2017, các DN trên địa bàn tỉnh có nhu cầu tuyển dụng khoảng 1.400 LĐ. Theo ghi nhận của phóng viên tại phiên giao dịch việc làm ngày 15/11, có rất ít người LĐ đến tìm việc.

Trưởng phòng Lao động - Việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) - Châu Công Rỡ cho biết: “Đến tháng 11/2017, ngành giải quyết việc làm cho 30.071 LĐ, đạt 100,24% kế hoạch, giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống 3,5%. Tuy nhiên, hiện toàn tỉnh có 64 khu, cụm công nghiệp, trong đó, có 33 khu, cụm công nghiệp đi vào hoạt động và có trên 9.000 DN. Vì vậy, nhu cầu tuyển dụng LĐ của các DN rất lớn. Thế nhưng, hiện nay, nguồn cung LĐ không đủ đáp ứng nhu cầu của các DN, nhất là LĐ phổ thông ngày càng khan hiếm”.

Chưa thu hút được người lao động

Ở các huyện có khu, cụm công nghiệp xảy ra tình trạng thiếu LĐ, những địa phương thuộc vùng Đồng Tháp Mười lại khó khăn trong việc giải quyết việc làm cho LĐ nông thôn. Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mộc Hóa - Nguyễn Thị Tuyết Nga cho biết: “Hiện nay, một số người dân các xã: Tân Lập, Bình Hòa Tây có điều kiện đi lại thuận tiện nên vào làm việc ở Cty TNHH Tainan tại xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường. Còn người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa của huyện có nhu cầu tìm việc nhưng do điều kiện đi lại khó khăn, chi phí sinh cao nên họ còn e dè, chưa muốn vào làm việc tại DN. Một số người LĐ cho rằng, lương tại các DN trong tỉnh thấp nên họ rủ nhau lên TP.HCM và Bình Dương tìm việc”.

Nguyên nhân chưa thu hút LĐ vào làm việc tại các DN trên địa bàn tỉnh do chế độ, chính sách tiền lương chưa cao và do người LĐ còn “đứng núi này trông núi nọ”. Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An - Nguyễn Hữu Sơn cho biết: “Long An giáp ranh TP.HCM nên một số LĐ ở các huyện: Cần Đước, Cần Giuộc, Đức Hòa có xu hướng lên TP.HCM làm việc. Với tình trạng này, tương lai, Long An vẫn tiếp tục thiếu LĐ, nhất là LĐ phổ thông”.

Tình trạng thiếu LĐ tại các DN trên địa bàn tỉnh không còn là chuyện lạ. Để giải quyết “bài toán” này, các ngành chức năng, DN cần có những giải pháp căn cơ nhằm thu hút và giữ chân người LĐ./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích