Tiếng Việt | English

14/07/2018 - 02:00

Doanh số bán PC trên toàn cầu tăng lần đầu tiên trong 6 năm qua

Mẫu PC Surface Laptop được giới thiệu tại một sự kiện ở New York (Mỹ). (Nguồn: AFP/TTXVN)

Mẫu PC Surface Laptop được giới thiệu tại một sự kiện ở New York (Mỹ). (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thị trường máy tính cá nhân (PC) toàn cầu trong quý 2/2018 đã ghi nhận lần tăng lần đầu tiên trong vòng sáu năm qua, chủ yếu nhờ hoạt động nâng cấp máy của các doanh nghiệp. 

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Gartner, trong quý 2 vừa qua, lượng PC bán ra trên toàn thế giới tăng 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 62,1 triệu chiếc, song công ty này vẫn chưa chắc chắn rằng sự phục hồi của lĩnh vực này có bền vững hay không. 

Trong vài năm qua, doanh số bán PC luôn trong tình trạng trì trệ khi nhiều khách hàng chuyển sang sử dụng các thiết bị di động như điện thoại thông minh và máy tính bảng, đồng thời chưa có ý định thay mới các PC cũ. 

Gartner cho biết, đà tăng trưởng ấn tượng của doanh số bán PC chủ yếu nhờ các doanh nghiệp tiến hành nâng cấp máy tính lên hệ điều hành Windows 10, dù cho nhu cầu trong phân khúc tiêu dùng cá nhân lại giảm. 

Ngày càng nhiều người tiêu dùng có xu hướng sử dụng các thiết bị di động cho các công việc hàng ngày như tuy cập mạng xã hội, lên lịch hẹn, mua sắm trực tuyến và quản lý tài chính. Điều này càng khiến nhu cầu PC sụt giảm đáng kể. 

Giới phân tích dự báo thị trường PC có thể chững lại trong hai năm tới, khi nhu cầu thay máy để nâng cấp hệ điều hành lên Windows 10 giảm. 

Hãng sản xuất máy tính Lenovo của Trung Quốc và HP của Mỹ vẫn là hai cái tên "đình đám" nhất trên thị trường PC thế giới, với thị phần đều đạt 21,9%, xếp sau đó là Dell với 16,8% và Apple với 7,1%. 

Một báo cáo khác do công ty IDC công bố cùng ngày bởi cho hay, lượng máy tính để bàn được bán ra trên toàn cầu trong quý 2/2018 đạt 62,3 triệu chiếc, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2017 và vượt dự báo trước đó của công ty này là tăng 0,3%.

Đây là mức tăng ấn tượng nhất về doanh số bán PC toàn cầu kể từ năm 2012, với mức tăng 4,2%./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết