Tiếng Việt | English

12/08/2020 - 16:32

Độc đáo nghề cắt tỉa lông thú cưng

Cắt tỉa, tạo kiểu lông thú cưng (Grooming) dần thịnh hành tại TP.HCM và các thành phố lớn, còn ở Long An, nghề này vẫn khá mới mẻ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An cũng đã có dịch vụ độc đáo này.

Những chú cún vô cùng xinh xắn, đáng yêu sau khi được “làm đẹp”

Những chú cún vô cùng xinh xắn, đáng yêu sau khi được “làm đẹp”

Ngày nay, việc làm đẹp cho thú cưng dần không còn xa lạ. Do đó, nhiều người nhanh chóng nắm bắt xu hướng, mạnh dạn học hỏi công việc đặc biệt này. Cắt tỉa lông thú cưng không chỉ là một nghề mới lạ mà còn có cả yếu tố nghệ thuật. Người thợ cắt tỉa lông thú cưng cũng phải có óc sáng tạo, mắt thẩm mỹ. Hơn hết, một người thợ cắt tỉa lông thú cưng phải có tình yêu động vật thì mới đủ kiên nhẫn, sự nhiệt tình để có thể chiều chuộng, chăm sóc để những chú chó, cô mèo trở nên xinh xắn.

Các giống chó cảnh phổ biến, thường được làm đẹp hiện nay là Poodle, Phốc sóc (Pomeranian), Samoyed, Alaska, Husky, Corgi; với mèo thì có Anh lông dài, Anh lông ngắn, Ba Tư, mèo Nga,… Tùy theo giống, kích cỡ và chất lông mỗi con vật cũng như sở thích của chủ và mắt thẩm mỹ của người thợ mà mỗi “bé” sẽ có những kiểu tạo hình phù hợp. Tuy nhiên, chắc chắn rằng sau khi được cắt tỉa, các chú cún cưng, mèo cưng không chỉ dễ thương, xinh đẹp hơn mà còn ấn tượng nữa!

Anh Hoàng Đình Phong, ngụ phường 5, TP.Tân An, chia sẻ: “Ngoài 2 con mèo, tôi có nuôi 1 con chó Poodle lông màu nâu đỏ. Giống chó này rất khôn, dễ dạy và biết làm trò. Đặc biệt, lông của Poodle dễ cắt tỉa, tạo hình. Tôi tắm cho chó 2 lần/tuần ở nhà, khi có thời gian thì mang đến tiệm để vệ sinh và cắt tỉa lông. Chó sau khi được cắt tỉa sẽ gọn gàng, xinh xắn hơn rất nhiều”.

Chị Kim Ngân (SN 1993) vốn là bác sĩ thú y, tuy nhiên, bên cạnh việc điều trị, chị còn chăm sóc, làm đẹp cho thú cưng tại cửa hàng ở TP.Tân An. Hiện tại, chị có dịch vụ tắm, vệ sinh và tạo hình cho chó, mèo. Theo đó, các dịch vụ tùy thuộc vào cân nặng, kích cỡ của từng con mà có giá tiền và thời gian thực hiện khác nhau. Đối với tắm, vệ sinh cơ bản thì có mức giá 90-120 ngàn đồng/con; cắt lông, tạo hình làm đẹp thì có giá đắt hơn vì phải trải qua nhiều công đoạn, kỹ thuật thực hiện cũng khó hơn.

Chị Thảo Nguyên rất yêu thích công việc cắt tỉa, tạo kiểu cho các chú cún cưng

Chị Thảo Nguyên rất yêu thích công việc cắt tỉa, tạo kiểu cho các chú cún cưng

Cũng từ tình yêu với thú cưng mà chị Võ Thị Thảo Nguyên (SN 1986), hiện là dược sĩ, cũng “lặn lội” đi học thêm “nghề tay trái” tại Tiền Giang với học phí khoảng 25 triệu đồng/khóa (chưa tính dụng cụ, kéo cắt tỉa). Được biết, một bộ dụng cụ có giá khá đắt đỏ, do đó, nếu muốn nghiêm túc theo nghề thì chi phí đầu tư cũng khá cao. Sau hơn nửa năm học tập, chị đang nhận làm dịch vụ tạo kiểu tại nhà và dự định cuối năm nay sẽ mở một cửa hàng dịch vụ thú cưng tại phường 3, TP.Tân An.

Theo chị Thảo Nguyên, thời gian tắm và vệ sinh cho một thú cưng khoảng 45 phút, tắm và cắt lông thì khoảng 2 tiếng. Ngoài vệ sinh cơ bản (tắm, cắt móng, mài móng, cạo bàn,…) và cắt tỉa lông, chị còn có dịch vụ tạo kiểu để đi tiệc, chụp ảnh và nhuộm lông. Các loại mỹ phẩm, thuốc nhuộm được sử dụng đều an toàn, phù hợp với lông của thú cưng.

Chị chia sẻ, quá trình học cắt tỉa, tạo hình lông thú cưng thì phải bỏ nhiều công sức rèn luyện để tay nghề thuần thục, nhuần nhuyễn, làm sao để “lướt kéo” thật êm cho lông thật mịn, không bị rối, gồ ghề và tạo kiểu thật khéo, thật đẹp, phù hợp với hình thể của từng thú cưng. Trong thời gian học, chị được thực hành trên mô hình giả, khi đã quen tay thì mới cắt tỉa trên chó thật.

“Khi cắt tỉa trên chó giả thì rất dễ dàng. Tuy nhiên, đối với chó thật, chúng không đứng yên mà mỗi con một tính, có “bé” rất ngoan nhưng cũng có “bé” rất nghịch ngợm, đòi hỏi người thực hiện phải làm quen trước để dễ dàng thao tác. Khi ở nhà, chúng chỉ quen với chủ, khi gặp người lạ, đa phần chúng sẽ có cảm giác hoang mang, sợ hãi, nhất là những “bé” ít tiếp xúc với người lạ. Còn đối với những “bé” quá hung dữ hoặc không dạn người thì cần có sự hỗ trợ của chủ. Nói chung, làm nghề này không chỉ khéo léo, tỉ mỉ mà phải hiểu biết tâm lý của con vật, quan trọng nhất là tình yêu thương với thú cưng thì mới có thể theo đuổi đam mê” - chị Nguyên bộc bạch.

Chó, mèo còn được nhiều người xem là bạn, thành viên trong gia đình. Việc chăm sóc, vệ sinh sạch sẽ cũng là cách để bảo vệ sức khỏe, thể hiện tình yêu thương với chó, mèo cưng. Một chú chó được tắm rửa thường xuyên chắc chắn sẽ ít nguy cơ mắc bệnh hơn những chú chó khác, và một “người bạn 4 chân” được cắt tỉa lông gọn gàng, tạo kiểu với cái đầu tròn xinh xắn, bộ lông xoăn xù cùng cái đuôi nhỏ nhắn, khoác lên mình những chiếc áo dễ thương chắc chắn sẽ mang đến thật nhiều niềm vui cho chủ nhân sau những giờ làm việc căng thẳng./.

Thanh Hiểu - Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích