Tiếng Việt | English

29/10/2015 - 11:04

Đôi bạn cùng tiến

Một người là lớp trưởng, một người là lớp phó học tập cùng chung trường tại lớp 12 chuyên Anh Trường THPT chuyên Long An, cả 2 em Nguyễn Đỗ Xuân Quỳnh và Đoàn Quỳnh Hương đều có thành tích học tập đáng nể. Không những vậy, 2 em là đôi bạn thân, có tinh thần cầu tiến trong học tập.

1. Quỳnh Hương là con út trong gia đình 2 anh em, có tinh thần hiếu học tại xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An. Từ nhỏ, cô bé đã bộc lộ khả năng học ngoại ngữ của mình. Vì vậy, không có gì lạ khi sắp bước vào bậc THPT, Quỳnh Hương quyết tâm thi chuyên Anh văn. Để thực hiện được ước mơ của mình, ngoài những giờ học trên lớp, em tra cứu thông tin tại một số trang web có uy tín hướng dẫn cách nói, viết tiếng Anh chuẩn ngữ pháp để bổ sung thêm kiến thức của mình. Suốt 11 năm học vừa qua, em đều là học sinh giỏi với số điểm khá cao ở môn ngoại ngữ. Em từng đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học lớp 9 môn tiếng Anh. Đặc biệt, năm học 2014-2015, em vinh dự nhận giải ba kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia môn tiếng Anh.


Xuân Quỳnh (bìa trái) cùng Quỳnh Hương đang trao đổi về môn học

Hương chia sẻ: Bắt đầu từ những năm học lớp 10, em đã làm quen và chơi thân với Xuân Quỳnh, cô bạn rất dễ thương và học giỏi tiếng Anh. Cũng từ đó, tụi em gắn bó như chị em trong gia đình. Mỗi khi đi đâu, hay làm gì, 2 đứa cũng thường đi chung. Quỳnh làm lớp trưởng, còn em là lớp phó học tập nên trong học tập hay quản lý lớp, chúng em thường xuyên trao đổi, liên lạc cùng nhau. Thích nhất là những lúc ôn bài chung. Bao giờ cũng vậy, 2 đứa rất hiểu nhau và có ý tưởng giống nhau nên khi giải những bộ đề hoặc những lần ôn thi học sinh giỏi, chúng em đều chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Vì vậy, trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, niềm vui được nhân lên gấp bội khi cả 2 đều đạt giải cao.

Hiện nay, trong 4 kỹ năng nghe-nói-đọc-viết của môn tiếng Anh, khó khăn lớn nhất đối với Quỳnh Hương chính là phần nói. Vì Quỳnh Hương cho rằng, em ít có điều kiện giao tiếp để trau dồi kỹ năng này. Hơn nữa, ý tưởng của em thường không được liền mạch nên khó sử dụng từ ngữ tiếng Anh. Là học sinh giỏi tiếng Anh nhưng Hương lại ấp ủ sau này sẽ nối nghiệp ba mình trở thành một kỹ sư.

2. Không hề kém cô bạn thân Quỳnh Hương mà có phần nổi trội hơn về thành tích học tập khi Xuân Quỳnh đạt giải nhì trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia môn tiếng Anh năm học 2014-2015. Ngay từ nhỏ, Xuân Quỳnh lớn lên ở huyện Vĩnh Hưng, cơ sở vật chất trường lớp, điều kiện học tập không bằng một số trường ở TP.Tân An, thế nhưng em lại có thành tích học tập xuất sắc. Đến năm học lớp 8, em chuyển lên sinh sống cùng ba mẹ và theo học tại TP.Tân An. Một điều khá lạ, không giống như Quỳnh Hương ngay từ đầu đã xác định được bản thân khi vào THPT sẽ thi chuyên Anh. Với Xuân Quỳnh, lúc đầu em lại là học sinh giỏi môn Vật lý. Thậm chí, năm học lớp 9, em còn nhận giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật lý. Ấy vậy mà cánh cửa tiếng Anh chợt mở khi cuối cấp THCS, em quyết định thi chuyên Anh vào Trường THPT chuyên Long An.

Về sự thay đổi này, Xuân Quỳnh nói, em cũng không hiểu nguyên nhân vì sao? Có lẽ, em chỉ biết là mình yêu thích và có niềm đam mê bộ môn này nên cố gắng hết sức trong học tập. Để nhận được giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, Xuân Quỳnh không có bí quyết gì ngoài sự nỗ lực của bản thân. Không chỉ học trên lớp, em tự học ở nhà là chủ yếu. Em thường chọn mua những sách tham khảo, sách nâng cao, xem thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để bổ sung kiến thức cho môn học. Xuân Quỳnh có ước mơ sau này sẽ thi vào một trường đại học có chuyên ngành môn tiếng Anh để phát huy sở trường, năng lực của mình.

Tại Trường THPT chuyên Long An có thành lập Câu lạc bộ tiếng Anh. Thỉnh thoảng, em tham gia để ôn bài. Hiện nay, lớp chuyên Anh của Xuân Quỳnh có 25 học sinh. Vì vậy, các em phát huy tinh thần học nhóm. Các bạn học trong lớp đều chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm. Những giờ lên lớp, có những bài tập nào khó hiểu hoặc còn nhiều khúc mắc, cả lớp thường ngồi lại để tìm cách giải quyết. Xuân Quỳnh cho rằng, khả năng viết luận trong tiếng Anh của em cần phải cải thiện. Vì theo em nghĩ, thông thường viết một bài luận bằng tiếng Việt đã khó, vì vậy khi chuyển sang tiếng Anh đòi hỏi bản thân phải nắm thật vững về cấu trúc, ngữ pháp và biết sách sử dụng vốn từ phong phú để viết đúng, chính xác ngôn phong tiếng Anh.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Long An - Nguyễn Thị Như An nhận xét, Xuân Quỳnh và Quỳnh Hương là 2 học sinh chăm ngoan, học giỏi. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia bộ môn tiếng Anh vừa qua, trường có 3 em dự thi, có 2 em đạt giải. Đồng thời, 2 em là điển hình tiên tiến, dự Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Long An lần thứ IV, giai đoạn 2010-2015./.

Thanh Nga

 

Chia sẻ bài viết