Tiếng Việt | English

19/05/2017 - 14:18

Đội Dân phòng Honda khách phòng, chống tội phạm hoạt động hiệu quả

Với tinh thần tình nguyện bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) tại địa phương,
nhiều người hành nghề xe ôm tại xã Long Hòa, huyện Cần Đước, tỉnh Long An tự nguyện tham gia vào Đội Honda khách phòng, chống tội phạm.


Mô hình Đội Dân phòng Honda khách phòng, chống tội phạm phát huy hiệu quả trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Khi xe ôm là khắc tinh của tội phạm

Long Hòa có Đường tỉnh 826 đi ngang. Tình hình ANTT có lúc còn phức tạp với các tệ nạn: Cướp giật, trộm cắp tài sản, tệ nạn xã hội,... Trước tình hình trên, nhằm phòng ngừa và ngăn chặn các loại tội phạm, Công an xã Long Hòa vận động những người làm nghề xe ôm ở khu vực ngã tư Rạch Kiến tham gia Đội Dân phòng Honda khách phòng, chống tội phạm.

Mô hình hoạt động theo hình thức tự quản, lực lượng công an hỗ trợ nghiệp vụ. Đội có 15 thành viên, được trang bị đồng phục, bảng tên, công cụ hỗ trợ, có nhiệm vụ chính là theo dõi sát tình hình ANTT trên địa bàn. Hàng ngày, các thành viên thường xuyên có mặt tại khu vực ngã tư, chốt chợ nắm tình hình, theo dõi những đối tượng lạ mặt từ nơi khác đến hay những vụ việc liên quan đến ANTT, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm và báo công an địa phương.

Ngoài ra, đội còn thường xuyên cùng Công an xã, nhất là công an viên phụ trách ấp khu vực chợ họp trao đổi tình hình, nghe tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức nghiệp vụ. Các thành viên trong đội luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, ý thức trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ hiện trường khi có tai nạn xảy ra trên địa bàn. Từ đó, các tình trạng: Trộm cắp, móc túi, buôn bán không đúng nơi quy định,... giảm hẳn.

Ông Nguyễn Văn Ba - thành viên Đội Honda khách phòng, chống tội phạm xã Long Hòa, cho biết: “Ngoài hành nghề xe ôm chở khách, chúng tôi là người trực tiếp, thường xuyên có mặt tại địa bàn, tham gia vây bắt tội phạm, góp phần giữ gìn ANTT tại khu vực”.

Phát huy hiệu quả mô hình

Qua 5 năm đi vào hoạt động, các thành viên trong đội cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an triệt xóa các điểm tệ nạn xã hội, triệt phá nhiều vụ cướp, trộm cắp, trả lại tài sản cho người bị hại, góp phần thực hiện tốt công tác bảo đảm ANTT. Riêng trong năm 2016, đội cung cấp nguồn tin có giá trị góp phần triệt xóa 5 vụ việc liên quan đến cờ bạc, tệ nạn xã hội, thu giữ gần 40 triệu đồng.

Trước đây, khi chưa thành lập đội Honda khách, nhắc đến xe ôm, ai cũng ngán ngẩm vì chính họ thường xuyên tranh giành khách, chèo kéo, cự cãi, nhưng hiện nay, khi tham gia đội, họ được “xếp tài”, không còn tình trạng trên và có những đóng góp tích cực vào việc giữ gìn ANTT. Do lực lượng xe ôm chủ yếu là những người địa phương nên rất “rành mặt” những đối tượng gây mất ANTT và dễ dàng phát hiện những đối tượng khả nghi. Vì thế, nguồn tin do họ cung cấp thường chính xác và mang lại hiệu quả.

Trung tá Võ Văn Thiệt - Trưởng Công an xã Long Hòa, cho biết: “Thời gian tới, xã tiếp tục nhân rộng mô hình này, đồng thời tham mưu cấp trên có phương án hỗ trợ các thành viên trong đội để các anh ổn định cuộc sống, tham gia giữ gìn ANTT địa phương”./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết