Tiếng Việt | English

03/09/2017 - 02:20

Đội Dân phòng Honda khách phòng, chống tội phạm huyện Bến Lức lập nhiều chiến công

Những năm qua, Đội Dân phòng Honda khách phòng, chống tội phạm (PCTP) huyện Bến Lức, tỉnh Long An lập nhiều chiến công trong truy bắt tội phạm. Đây là một trong những mô hình PCTP tiêu biểu nhất trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động gắn với địa bàn

Năm 2008, Công an thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức quyết định thành lập Đội Dân phòng Honda khách PCTP. Ban đầu, đội có 6 thành viên, trong đó, anh Huỳnh Tấn Nguyên làm Đội trưởng. Các thành viên đều là những người chạy xe Honda ôm trên địa bàn.

“Cứ mỗi lần bắt gặp tội phạm cướp giật tài sản trên đường, chúng tôi rất bất bình. Vì vậy, khi công an đề nghị gia nhập Đội Dân phòng Honda khách PCTP, chúng tôi đồng ý ngay” - anh Huỳnh Tấn Nguyên chia sẻ.

Chống tội phạm là trách nhiệm của mỗi người

Chống tội phạm là trách nhiệm của mỗi người 

Cập Nhật 13-10-2016

Từ lâu, các thành viên trong Đội Dân phòng Honda khách phòng, chống tội phạm huyện Bến Lức, tỉnh Long An trở thành khắc tinh của bọn tội phạm trộm, cướp trong và ngoài tỉnh tẩu thoát qua địa bàn huyện.

Sau 2 năm hoạt động, đội phát hiện, bắt giữ hàng trăm đối tượng liên quan đến 140 vụ trộm, cướp trong và ngoài tỉnh. Đến năm 2010, Công an huyện tham mưu UBND huyện ra Quyết định thành lập Đội Dân phòng Honda khách PCTP huyện Bến Lức trên cơ sở nòng cốt Đội Dân phòng Honda khách PCTP
của thị trấn Bến Lức.

Tháng 6/2014, Công an huyện Bến Lức tham mưu UBND huyện đổi tên Đội Dân phòng xe Honda khách PCTP thành Đội Dân phòng liên xã PCTP huyện Bến Lức. Theo đó, đội được bổ sung một số anh em hành nghề Honda khách ở các xã: Nhựt Chánh, Thạnh Đức, Phước Lợi, Mỹ Yên, Tân Bửu và Lương Hòa; đến nay, đội có 9 thành viên.

Dân phòng Bến Lức bắt 463 đối tượng phạm tội

Dân phòng Bến Lức bắt 463 đối tượng phạm tội 

Cập Nhật 30-07-2016

Đó là kết quả qua 8 năm hoạt động của tập thể “Đội Dân phòng Honda khách phòng, chống tội phạm” huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Cách thức hoạt động của đội là gắn với địa bàn hành nghề chạy Honda khách. Khi nhận được tin báo, các thành viên trong đội chủ động gọi điện hoặc nhắn tin qua hệ thống cài đặt nhóm thành viên để thông báo đặc điểm nhận dạng về con người và phương tiện; đồng thời, đồng loạt giám sát, theo dõi nhận dạng đối tượng trên đường. Nếu phát hiện đối tượng đang tẩu thoát trên đường, các thành viên của đội hỗ trợ và phối hợp lực lượng công an truy bắt. Theo anh Huỳnh Tấn Nguyên, nhiều vụ việc, các thành viên trong đội phải theo dõi khá lâu; không ít vụ khi truy đuổi, chặn bắt đối tượng cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản phải vượt quãng đường rất dài và đối diện với nhiều nguy hiểm.

Đội Dân phòng Honda khách phòng, chống tội phạm huyện Bến Lức: 1 năm bắt 21 vụ/23 đối tượng phạm tội

Đội Dân phòng Honda khách phòng, chống tội phạm huyện Bến Lức: 1 năm bắt 21 vụ/23 đối tượng phạm tội 

Cập Nhật 23-05-2017

Năm 2016, Đội Dân phòng Honda khách phòng, chống tội phạm huyện Bến Lức, tỉnh Long An tiếp tục phát huy hiệu quả trong công tác phối hợp, tấn công truy bắt các loại tội phạm.

Những chiến công

Theo hồ sơ, từ khi thành lập đến nay, đội trực tiếp và phối hợp công an bắt giữ gần 470 đối tượng liên quan gần 400 vụ cướp, trộm trong và ngoài tỉnh. Trong đó, tỉnh Tiền Giang có 40 đối tượng (31 vụ), Đồng Tháp 28 đối tượng (23 vụ), Bến Tre 34 đối tượng (26 vụ), Long An 312 đối tượng (274 vụ),... thu hồi hơn 365 xe môtô các loại và nhiều tài sản khác.

Hai đối tượng cướp giật bị bắt 

Nhớ lại những vụ việc, anh Huỳnh Tấn Nguyên kể: “Khoảng 8 giờ, ngày 13/11/2010, nhận được tin báo có vụ cướp giật giỏ xách ở huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Theo nguồn tin từ tỉnh Bến Tre, đối tượng đang tẩu thoát về hướng TP.HCM nên các thành viên trong đội trực chốt chặn trên Quốc lộ 1. Khoảng 3 giờ sau,
phát hiện 3 đối tượng đang điều khiển 2 xe môtô có đặc điểm giống như tin báo chạy qua với tốc độ cao nên các thành viên trong đội đuổi bắt; một lúc sau, bắt được 1 đối tượng, tạm giữ 1 xe môtô, còn 2 đối tượng khác chạy chung xe tiếp tục tẩu thoát về hướng TP.HCM. Kiên quyết không để đối tượng trốn thoát, các thành viên tiếp tục truy đuổi khi đến huyện Bình Chánh, TP.HCM thì chặn được 2 đối tượng. Thế nhưng, chúng sử dụng mã tấu chống trả. Nhờ sự hỗ trợ của người dân, 2 đối tượng bị các thành viên đội dân phòng khống chế, bắt giữ, giao công an xử lý”.

Đến bây giờ, người dân ở khu phố 8, thị trấn Bến Lức vẫn nhớ rất rõ chiến công của các thành viên trong đội bắt 2 đối tượng cướp tài sản tại địa bàn. Khoảng 1 giờ 30 phút, ngày 24/02/2011, nhận được tin báo, tại một quán giải khát thuộc khu phố 8 xảy ra vụ giết người, cướp tài sản nên các thành viên được phân công lập tức có mặt tại hiện trường. Theo nhân chứng, có 2 thanh niên vào quán bóp cổ chủ quán cướp tiền, vàng rồi tẩu thoát. Các thành viên trong đội nhanh chóng chốt chặn ở các tuyến đường gần đó và phát hiện 2 thanh niên khả nghi đang đón xe khách và chúng bị bắt ngay sau đó.

Chiếc xe môtô là tang vật trong một vụ cướp được đội thu giữ trả lại cho chủ

Với những thành tích trong công tác phòng, chống, truy bắt tội phạm, Đội Dân phòng liên xã PCTP huyện Bến Lức vinh dự được Bộ Công an tặng 1 bằng khen, UBND tỉnh Long An tặng 5 bằng khen. Đội cũng được Giám đốc Công an các tỉnh: Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp và các huyện tặng gần 200 giấy khen. Ngoài ra, có 6 thành viên trong đội được tham dự Hội nghị báo cáo điển hình toàn quốc do Bộ Công an tổ chức vào năm 2010, nhân tổng kết 12 năm thực hiện Chương trình Quốc gia PCTP./.

Lê Đức 

Chia sẻ bài viết