Tiếng Việt | English

12/01/2017 - 10:02

Dồi dào hàng hóa phục vụ tết

Đến thời điểm này, hoạt động vận chuyển, sản xuất, kinh doanh hàng hóa tết trên địa bàn tỉnh Long An bắt đầu nhộn nhịp và sức mua sẽ “nóng” dần vào những ngày tới.

Năm nay, tổng giá trị hàng hóa các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đăng ký tạm trữ khoảng 200 tỉ đồng. Nguồn cung dồi dào, chủng loại phong phú, chất lượng được bảo đảm sẽ là điều kiện tốt để người tiêu dùng an tâm mua sắm trong dịp đón chào năm mới - Xuân Đinh Dậu 2017.


Giám đốc Sở Công Thương - Lê Minh Đức tìm hiểu nguồn cung hàng hóa ở Co.opMart Tân An

Doanh nghiệp chủ động nguồn cung

Giám đốc Sở Công Thương - Lê Minh Đức nhận định, qua các cuộc khảo sát nắm tình hình dự trữ hàng hóa phục vụ tết từ các DN thương mại chủ lực trong tỉnh, tết năm nay ít có khả năng các mặt hàng thiết yếu biến động nhiều vì nguồn cung được DN trong tỉnh chủ động lên kế hoạch dự trữ, cung ứng hàng hóa. Nguồn cung hàng hóa phong phú cả về số lượng và chủng loại, mẫu mã đa dạng đủ đáp ứng nhu cầu thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán, giá cả hàng hóa thiết yếu tương đối ổn định, không có đột biến về giá.

Theo đó, năm nay, các DN thương mại chủ lực trên địa bàn tỉnh đăng ký tạm trữ nguồn hàng hóa khoảng 200 tỉ đồng. Hàng hóa các DN tham gia dự trữ: Đường, bột ngọt, dầu ăn, mì gói, nước giải khát, hàng thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả các loại, trái cây, thịt, cá, trứng, sữa, lạp xưởng, giò chả, bánh, mứt,... Theo đại diện Công ty (Cty) Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Long An, kế hoạch dự trữ hàng hóa của Cty trong mùa tết năm nay đến 60 tỉ đồng, so với năm rồi tăng 30%. Đến thời điểm này, Cty dự trữ gần đạt kế hoạch đề ra.

Để nguồn hàng được phân phối đến tay người tiêu dùng, Cty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Long An có cửa hàng bán lẻ tại phường 1, TP.Tân An và hơn 120 đại lý lớn trên địa bàn các địa phương: Tân An, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, Đức Hòa, Tân Trụ,... Để có nguồn hàng phong phú, ngay từ những tháng cuối năm 2016, Cty hợp đồng với các đơn vị sản xuất, phân phối nhằm chủ động tìm giá tốt phân phối đến tay người tiêu dùng. Theo đại diện Cty, đơn vị mong muốn bán được nhiều hàng hóa với giá cả phải chăng, vì nếu giá tăng, người tiêu dùng sẽ khó khăn khi lựa chọn.


Siêu thị Co.opMart Tân An có lượng dự trữ trên 32 tỉ đồng, từ nay đến tết, nguồn hàng hóa sẽ tăng lên khoảng 40 tỉ đồng. Ảnh Thanh Hiểu

Đến thời điểm này, Siêu thị Co.opMart Tân An và Siêu thị Co.opMart Bến Lức tăng cường lượng hàng thiết yếu từ 2-4 lần để chủ động điều tiết giá hàng hóa tết, giúp người tiêu dùng mua sắm tết an toàn và tiết kiệm. 2 siêu thị này triển khai kế hoạch chủ động nguồn cung từ rất sớm và tập trung vào những mặt hàng sản xuất trong nước: Mứt, bánh, kẹo, thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, hàng may mặc, hàng gia dụng, đồ uống,...

Đến nay, Siêu thị Co.opMart Tân An có lượng dự trữ trên 32 tỉ đồng, từ nay đến tết, nguồn hàng hóa sẽ tăng lên khoảng 40 tỉ đồng. Theo Giám đốc Siêu thị Co.opMart Tân An - Nguyễn Thị Hoàng Anh, nguồn hàng dự trữ của đơn vị hiện nay chủ yếu là thực phẩm công nghệ (dạng thực phẩm đóng gói), riêng những mặt hàng tươi sống, đông lạnh sẽ được dự trữ khoảng 1 tuần trước tết.

Còn Cty Lương thực Long An luôn duy trì lượng hàng hóa tồn kho gạo thường, gạo thơm khoảng 120-150 tấn, với tổng giá trị 1,2-1,8 tỉ đồng. Ngoài ra, có thể huy động khoảng 36.000 tấn gạo tồn kho thường xuyên để cung cấp ra thị trường khi giá cả tăng đột biến.

Trên địa bàn tỉnh có 439 cửa hàng xăng, dầu với mức dự trữ thường xuyên khoảng 11.560m3, được bố trí đều khắp 15 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, Cty Xăng dầu Long An thường xuyên duy trì khoảng 9.060m3 (xăng 5.000m3, dầu 4.000m3, dầu hỏa 60m3), tổng giá trị khoảng 140 tỉ đồng với 59 cửa hàng trực thuộc và các đại lý trải đều trên địa bàn toàn tỉnh, đủ phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân trong dịp tết.


Đến thời điểm này, hoạt động vận chuyển, sản xuất, kinh doanh hàng hóa tết trên địa bàn tỉnh Long An bắt đầu nhộn nhịp

Sức mua tăng dần

Giám đốc Siêu thị Co.opMart Bến Lức - Nguyễn Thị Hồng Chương thông tin, kế hoạch dự trữ hàng hóa của đơn vị cho mùa tết năm nay khoảng 27 tỉ đồng. Đến thời điểm này, lượng khách đến mua sắm bắt đầu tăng dần lên hơn ngày thường khoảng 2 lần. Theo đó, mỗi ngày, nơi đây có khoảng 2.000 khách hàng giao dịch, khoảng thời gian 1 tuần cận tết, dự báo khách tiếp tục tăng. Thực phẩm công nghệ đang bán tốt nhất. Ngoài ra, siêu thị tiếp nhận khá nhiều đơn hàng từ các cá nhân, tổ chức đặt hàng quà tặng đóng gói sẵn.

Tại Siêu thị Co.opMart Bến Lức, chị Nguyễn Thúy Bình (ở thị trấn Bến Lức) chọn mua nhiều loại hàng hóa gồm thực phẩm đóng gói, bánh, mứt, kẹo. Chị Thúy Bình cho biết: “Gia đình tôi thường biếu quà tết cho 2 gia đình nội, ngoại nên phải mua sắm sớm. Đến siêu thị vào dịp tết, tôi thấy hàng hóa khá phong phú về mẫu mã, bao bì; giá cả cũng phù hợp,...”.


 Chất lượng được bảo đảm là điều kiện tốt để người tiêu dùng an tâm mua sắm trong dịp tết. Ảnh: Thanh Hiểu

Đại diện Cty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Long An cho biết, so với thời điểm năm trước, năm nay, các đại lý bán lẻ của Cty nhập hàng về tăng khoảng 30%. Tâm lý của hầu hết đại lý là nhập hàng sớm để bảo đảm nguồn cung và giá cả không tăng vào giờ cuối.

Ngoài các mặt hàng thiết yếu, trên địa bàn tỉnh hiện có 5 cơ sở giết mổ heo lớn tham gia chuỗi cung ứng heo sạch (theo Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo của TP.HCM). Lượng heo giết mổ mỗi đêm từ 140-180 tấn, đủ cung ứng cho nhu cầu trong tỉnh và TP.HCM. Ngoài ra, nguồn cung thịt gà, vịt của các cơ sở giết mổ trong tỉnh từ 9-10 tấn/đêm, đủ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong tỉnh.

Ông Lê Minh Đức nhấn mạnh, từ nay đến tết, lực lượng nhân viên của Sở Công Thương sẽ theo dõi, nắm chắc diễn biến thị trường để kịp thời xử lý nếu xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá. Nếu xảy ra tình trạng này, Sở Công Thương sẽ phối hợp các đơn vị kinh doanh chủ lực của tỉnh, các tỉnh bạn huy động DN cung ứng hàng hóa về hỗ trợ ổn định thị trường. Tuy nhiên, theo nhận định bước đầu của Sở Công Thương, ít có khả năng các mặt hàng thiết yếu trong dịp tết biến động nhiều. Bởi nguồn cung được DN trong tỉnh chủ động cung ứng phục vụ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 rất dồi dào./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích