Tiếng Việt | English

27/02/2020 - 19:19

Đôi điều về việc học trực tuyến

Hiện nay, học sinh Long An và cả nước tạm nghỉ học để phòng, chống Covid -19. Để học sinh không quên bài vở, ngành giáo dục tổ chức học trực tuyến. Hiệu quả học trực tuyến ra sao, chúng ta cùng tìm hiểu qua những chia sẻ của một số giáo viên, học sinh nhé!

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Cần chuẩn bị kỹ lưỡng

Là giáo viên một trường cấp hai ở huyện Cần Đước, tôi nhận thấy, tổ chức cho học sinh học trực tuyến trong thời gian tạm nghỉ để phòng, chống Covid-19 là việc nên làm. Tôi nhớ, chiều thứ bảy của tuần đầu tiên khi học sinh được tạm nghỉ, Ban Giám hiệu triệu tập tất cả giáo viên đến trường để tập huấn cách soạn và đưa bài giảng lên mạng cho các em học. Khi đó, hầu hết giáo viên đều chưa quen với cách soạn bài giảng như vậy. Việc giảng dạy trực tuyến chưa từng áp dụng trong các trường phổ thông. 

Việc học trực tuyến được triển khai khá nhanh nên không ít giáo viên lúng túng. Tôi nghĩ, để đạt hiệu quả, việc này phải được chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.

Hùng Hai

Bao nhiêu học sinh thật sự học trực tuyến? 

Giáo viên không thể biết được bao nhiêu học sinh có máy tính ở nhà, có điện thoại thông minh,… để có thể học trực tuyến. Và điều quan trọng, liệu rằng có bao nhiêu học sinh theo dõi các bài học mà giáo viên gửi vào hệ thống. Sau khi triển khai việc học trực tuyến, trên Zalo, Facebook,... có nhiều thông tin, chia sẻ của giáo viên dặn các em truy cập vào để học bài. Hiệu trưởng một trường nói thẳng trước khi bắt đầu buổi tập huấn theo cách dạy học mới, học sinh đến trường lớp, giáo viên dạy trực tiếp mà nhiều em còn học lơ đễnh thì huống gì việc học qua mạng! Dạy học theo cách mới, liệu bao nhiêu học sinh thật sự theo dõi? Đó là vấn đề đáng băn khoăn.

Nguyễn Thanh

Nhiều em chưa quen học trực tuyến

Học trực tuyến là một phương pháp học phổ biến trên thế giới mà nhiều nước đã áp dụng từ lâu. Phương pháp này giúp học sinh không có điều kiện đến lớp nhưng vẫn có thể học được ở bất cứ đâu chỉ cần kết nối Internet và chịu học. Tôi nghĩ, học sinh các nước đã được rèn luyện tính tự lập, tự học từ nhỏ nên việc học trực tuyến vẫn đạt kết quả tốt. Nhưng với nước ta, tôi nghĩ, học sinh ở những trung tâm thành phố lớn, đô thị thì cũng dễ dàng áp dụng cách học này. Riêng những bạn vùng sâu, vùng xa thì khó khăn hơn vì đâu phải nhà bạn nào cũng có Internet, điện thoại thông minh. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là ý thức học tập của các bạn. Nhiều học sinh chưa có thói quen tự học nên việc dành thời gian mỗi ngày để lên mạng tải bài tập về làm không phải ai cũng thực hiện được. Muốn học trực tuyến hiệu quả, thầy cô, nhà trường phải rèn luyện cho học sinh từ từ, ngay từ lớp nhỏ để các bạn hình thành thói quen. Khi đó, học trực tuyến sẽ phát huy được ưu điểm và hiệu quả hơn./.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết