Tiếng Việt | English

26/01/2019 - 08:43

Đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ

Tết đến, xuân về không chỉ có niềm vui chào đón năm mới mà còn là dịp thể hiện lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ (AHLS) đã hy sinh xương máu cho đất nước được tươi đẹp hôm nay.

Dịp Tết Kỷ Hợi 2019, Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh có gần 2.000 lượt đoàn viên, học sinh, sinh viên tham gia dọn vệ sinh

Dịp Tết Kỷ Hợi 2019, Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh có gần 2.000 lượt đoàn viên, học sinh, sinh viên tham gia dọn vệ sinh

Chỉnh trang các ngôi mộ

Hiện nay, Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Long An được trang trí hơn 5.000 cây hoa vạn thọ, mào gà tại các lối đi, khuôn viên. Ngoài ra, hơn 3.000 ngôi mộ được sơn vẽ và dán đá hoa cương rất sạch, đẹp. Hơn hết, dịp Tết Kỷ Hợi 2019, có gần 2.000 lượt đoàn viên, học sinh, sinh viên, bộ đội, dân quân tự vệ thay phiên nhau dọn vệ sinh, cắm hoa lên các phần mộ liệt sĩ.

Trung đội trưởng Đại đội Trinh sát, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh - Lê Huỳnh Nhựt Phi cho biết: “Vào các dịp lễ, tết, chúng tôi đều cử đoàn viên, thanh niên đến làm cỏ, lau chùi các ngôi mộ và cắm hoa lên các phần mộ. Những việc làm này vừa thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, vừa rèn luyện tinh thần xung kích vì cộng đồng cho đoàn viên, thanh niên”.

Thời gian qua, việc chăm lo “giấc ngủ” cho các AHLS luôn được các cấp, các ngành quan tâm. Hơn hết, theo quan niệm của người xưa "sống sao chết vậy", người sống đón năm mới bằng cách trang hoàng nhà cửa thì người đã khuất cần được sửa sang lại nơi an nghỉ.

Trưởng ban Quản lý Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh - Võ Ngọc Mẫn cho biết: Hiện Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh có 3.925 ngôi mộ. Đầu tháng 11 âm lịch, chúng tôi bắt đầu dọn vệ sinh, trang trí lại các ngôi mộ, khuôn viên nghĩa trang để đến ngày 20 tháng Chạp đón thân nhân của các AHLS về tảo mộ. Việc làm này không chỉ là trách nhiệm mà còn là tấm lòng tri ân của thế hệ hôm nay đối với những người đã ngã xuống cho nền độc lập dân tộc hôm nay”.

Thay lời tri ân

Ngoài việc dọn vệ sinh, trang trí các ngôi mộ, dịp Tết Kỷ Hợi 2019, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh còn tổ chức Đại lễ cầu siêu AHLS tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Đại lễ nhằm tri ân, dâng nén tâm hương trước anh linh các AHLS đã “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

Đại lễ cầu siêu AHLS được diễn ra vào ngày 21 tháng Chạp, thu hút khoảng 1.200 tăng, ni, phật tử tham gia. Đại lễ gồm các hoạt động: Đọc diễn văn và dâng hương tưởng niệm, tụng kinh cầu siêu, thắp 4.500 ngọn nến tri ân các phần mộ, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng,...

Cán bộ Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh trang trí vòng hoa

Cán bộ Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh trang trí vòng hoa

Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh - Hòa thượng Thích Minh Thiện cho biết: “Đại lễ cầu siêu AHLS tổ chức định kỳ 10 năm/lần. Đây là dịp ôn lại truyền thống đấu tranh giữ nước hào hùng của Long An nói riêng, cả nước nói chung. Thông qua đại lễ, các tăng, ni, phật tử cầu nguyện anh linh các chiến sĩ hy sinh được an nhàn trong cõi tịnh, hình hài các anh hòa quyện với non sông, sống mãi trong lòng dân tộc, trong trang sử vàng sáng ngời của đất nước”.

Những việc làm thiết thực và ý nghĩa ấy chính là lòng tri ân của các thế hệ hôm nay đối với các AHLS vị quốc vong thân, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết