Tiếng Việt | English

18/10/2019 - 13:42

Đổi mới công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong thời đại cách mạng 4.0

Cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra những yêu cầu bắt buộc đối với công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) hiện nay.

Sáng 18/10, Cục Công tác phía Nam, Bộ Tư pháp phối hợp Sở Tư pháp tỉnh Long An tổ chức tọa đàm “Cách mạng công nghiệp 4.0 với những yêu cầu đặt ra trong công tác PBGDPL”.

Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm

Dự buổi tọa đàm có Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Tư pháp – Huỳnh Thị Lệ Thủy, Phó Giám đốc phụ trách Sở Tư pháp Long An – Phan Thị Mỹ Dung cùng đại diện lãnh đạo các Sở Tư pháp Trà Vinh, Vĩnh Long, Đồng Nai, Hậu Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, TP. Cần Thơ và TP.HCM.

Theo Cục Công tác phía Nam, Bộ Tư pháp, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống, kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Nhà nước đã có nhiều chính sách quan trọng và dành nhiều ưu tiên, nguồn nhân lực cho phát triển khoa học công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Vì vậy việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL là một yêu cầu bắt buộc hiện nay.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Tư pháp tỉnh Long An - Phan Thị Mỹ Dung tham gia phát biểu tại buổi tọa đàm

Thực hiện Đề án “Đổi mới, tăng cường ứng dụng thông tin trong công tác PBGDPL giai đoạn 2019-2021” của Thủ tướng Chính phủ, tại các địa phương khu vực phía Nam đã ban hành Kế hoạch thực hiện nhằm triển khai hiệu quả, đồng bộ Đề án góp phần đổi mới toàn diện công tác PBGDPL, tạo chuyển biến căn bản trong nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật của cán bộ, nhân dân.

Đặc biệt, các địa phương đều đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL như việc sử dụng trang thông tin điện tử để PBGDPL; mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong PBGDPL trên báo, đài; thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật cũng như xây dựng các Fanpage để tuyên truyền trên mạng xã hội Facebook,…

Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy hiện nay việc PBGDPL còn gặp rất nhiều khó khăn nhất là liên quan đến kinh phí thực hiện, kết cấu hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng được yêu cầu, đôi khi nội dung PBGDPL còn chưa sát với nhóm đối tượng và nhu cầu được thông tin, tìm hiểu pháp luật của người dân,…

Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Tư pháp - Huỳnh Thị Lệ Thủy phát biểu tại buổi tọa đàm

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến công tác PBGDPL hiện nay. Trong đó, Sở Tư pháp TP. Cần Thơ tham gia với tham luận “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL”; Sở Tư pháp TP.HCM với mô hình “PBGDPL bằng công nghệ thông tin”; Sở Tư pháp tỉnh Long An với chủ đề “Những vấn đề đặt ra trong công tác PBGDPL bối cảnh cuộc cách mạnh 4.0”; Sở Tư pháp tỉnh Đồng Nai với những kinh nghiệm trong việc PBGDPL thông qua hình thức thi trực tuyến và sân khâu hóa.

Ngoài ra, một số đơn vị khác cũng góp nhiều ý kiến về việc tuyên truyền PBGDPL trên mạng viễn thông, các trang mạng xã hội, sóng phát thanh, truyền hình cũng như công tác bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng của đội ngũ báo cáo viên pháp luật.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Tư pháp – Huỳnh Thị Lệ Thủy khẳng định việc đổi mới công tác tuyên truyền PBGDPL trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 là yêu cầu bắt buộc đối với các địa phương. Trong đó đặc biệt phải chú ý đến công tác tập huấn, trao đổi kỹ năng trong việc vận hành các trang thông tin điện tử, kỹ năng tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin để đưa pháp luật đi vào cuộc sống, đến được với mỗi người dân. Đối với những ý kiến, kiến nghị của các địa phương, Cục sẽ tổng hợp để báo cáo với Bộ Tư pháp để đưa công tác PBGDPL hiệu quả hơn trong thời gian tới./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết