Tiếng Việt | English

03/10/2018 - 19:30

Đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư để thu hút nhà đầu tư

Là một trong những tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, những năm qua, Long An đề ra mục tiêu phát triển nhanh, bền vững, trong đó chú trọng thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp. Để hiểu thêm về vấn đề này, phóng viên (PV) Báo Long An online có cuộc phỏng vấn Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được về việc thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.

► PV: Thời gian qua, tỉnh thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, xin ông cho biết những lợi thế của tỉnh trong việc thu hút đầu tư?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được: Những năm gần đây, tỉnh Long An nổi lên như một địa điểm đầu tư khá lý tưởng, môi trường đầu tư của tỉnh trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước. Năm 2017, chỉ số PCI của tỉnh đứng thứ 4 cả nước, thuộc nhóm Tốt (tăng 11 bậc so với năm 2016); chỉ số PAPI đứng thứ 11 cả nước, xếp vào nhóm thứ 1 (tăng 11 bậc so với năm 2016); chỉ số PAR đứng thứ 12 cả nước. Long An có được hình ảnh như vậy trong mắt nhà đầu tư là do những nhân tố: 
Về vị trí địa lý, Long An tiếp giáp TP.HCM, là cửa ngõ đi từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây Nam bộ, là vùng giãn nở công nghiệp, đô thị, thương mại, dịch vụ của TP.HCM.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được (bìa trái) cùng lãnh đạo một số sở thăm Công ty TNHH Bia Sapporo Việt Nam (Khu công nghiệp Việt Hóa, Đức Hòa 3). Ảnh: Mai Hương

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được (bìa trái) cùng lãnh đạo một số sở thăm Công ty TNHH Bia Sapporo Việt Nam (Khu công nghiệp Việt Hóa, Đức Hòa 3). Ảnh: Mai Hương

Kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh được quan tâm đầu tư từng bước hiện đại và đồng bộ, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông tại các huyện vùng kinh tế trọng điểm phục vụ phát triển công nghiệp. Song song đó, các tuyến đường giao thông kết nối với TP.HCM đang tiến hành triển khai. Về giao thông đường bộ, có các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ N2, Quốc lộ 50, cao tốc TP.HCM - Trung Lương, cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua và trong tương lai gần sẽ có đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM cũng như đường sắt Sài Gòn - Trung Lương. Về giao thông thủy, có hệ thống sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây gắn với Cảng Quốc tế Long An trên cửa sông Soài Rạp đã đi vào hoạt động, đây được xem là lợi thế quan trọng của tỉnh.

Sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh đối với nhà đầu tư với phương châm “Luôn luôn đồng hành cùng với nhà đầu tư, xem khó khăn của doanh nghiệp cũng chính là khó khăn của tỉnh và thành công của doanh nghiệp chính là niềm vui để phục vụ”.

► PV: Ông có thể cho biết thêm công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư (XTĐT) ở nước ngoài của tỉnh thời gian qua như thế nào?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được: Hoạt động XTĐT được lãnh đạo tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để thu hút đầu tư. Những năm gần đây, công tác XTĐT được đẩy mạnh, nhất là tăng cường hợp tác với các địa phương trong nước và nước ngoài. 

Đối với các hoạt động XTĐT nước ngoài, tỉnh đã tổ chức, phối hợp tổ chức cũng như tham gia nhiều hoạt động xúc tiến, hội nghị, hội thảo trong và ngoài nước nhằm thu hút đầu tư. Năm 2017, tỉnh tổ chức các đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh sang thăm, làm việc, tổ chức Hội thảo XTĐT tại Nga, Đài Loan, Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Riêng đối với Nhật Bản, có 2 chuyến vào tháng 5 và tháng 10/2017. Năm 2018, tỉnh tổ chức và tham gia các đoàn XTĐT tại Singapore, Đài Loan, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được (thứ 3, trái qua) cùng lãnh đạo một số sở thăm Công ty Cổ phần Songwol Vina (Khu công nghiệp Tân Đức). Ảnh: Mai Hương

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được (thứ 3, trái qua) cùng lãnh đạo một số sở thăm Công ty Cổ phần Songwol Vina (Khu công nghiệp Tân Đức). Ảnh: Mai Hương

Nhìn chung, các hoạt động XTĐT thời gian qua đã tận dụng, phát huy tốt những lợi thế của tỉnh và mang lại hiệu quả thiết thực. Bước đầu đã kết nối và thiết lập được quan hệ hợp tác với một số địa phương nước ngoài: Tỉnh Long An và tỉnh Hyogo (Nhật Bản) đã ký Tuyên bố chung về hợp tác trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch, giáo dục; thỏa thuận hợp tác với tỉnh Chungcheongnam (Hàn Quốc) về hợp tác phát triển KT-XH; Biên bản ghi nhớ hợp tác với chính quyền thành phố Sacramento (Hoa Kỳ) về hợp tác thúc đẩy đầu tư, thương mại, du lịch và đào tạo nguồn nhân lực;... Kết quả đã kết nối được nhiều tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh.

► PV: Phát huy những lợi thế đó, từ đầu năm 2018 đến nay, tỉnh thu hút được bao nhiêu dự án đầu tư trong nước và nước ngoài, thưa ông? 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được: 9 tháng năm 2018, tỉnh đã tiếp nhận 59 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng số vốn 306,97 triệu USD. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 941 dự án của 38 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư, vốn đầu tư đăng ký 5.950 triệu USD, trong đó có 576 dự án đi vào hoạt động, tổng vốn đầu tư 3.614 triệu USD.

Về đầu tư trong nước, 6 tháng đầu năm 2018, tỉnh cấp mới 113 dự án với vốn đầu tư đăng ký mới 15.376 tỉ đồng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.564 dự án với số vốn đăng ký 181.389 tỉ đồng. Trong 9 tháng năm 2018, tỉnh lấp đầy thêm 146,59ha đất công nghiệp và hiện có nhiều nhà đầu tư liên hệ các khu công nghiệp để tiến hành thủ tục thuê đất để đầu tư.

► PV: Thưa ông, để thu hút nhà đầu tư đến tỉnh đầu tư, hợp tác cùng phát triển, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục làm gì?

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được: Để thu hút nhà đầu tư đến tỉnh đầu tư, thời gian tới, tỉnh tiếp tục xây dựng, sửa đổi, bổ sung, hoàn chỉnh các quy hoạch làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư; tiếp tục thực hiện công tác cải cách hành chính, thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI); tiếp tục đổi mới hoạt động XTĐT, có trọng tâm, trọng điểm, tại những tập đoàn kinh tế lớn, chuẩn bị danh mục, dự án kêu gọi đầu tư rõ ràng, đủ điều kiện triển khai dự án để XTĐT, xem hiệu quả đầu tư tại Long An là cú hích XTĐT tốt nhất. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ theo dõi chặt chẽ tiến độ triển khai các dự án để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai nhưng cũng kiên quyết xử lý những dự án chậm triển khai vì lý do chủ quan của nhà đầu tư để làm lành mạnh hóa môi trường đầu tư của tỉnh; tiếp tục tập trung, kêu gọi, tranh thủ các nguồn vốn để đầu tư các công trình hạ tầng giao thông đồng bộ, hoàn chỉnh, nhất là tại các huyện vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh; tiếp nhận đầu tư có chọn lọc, đúng quy hoạch, phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường theo Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

► PV: Xin cảm ơn ông!

Thanh Tuyền (thực hiện)

Chia sẻ bài viết