Tiếng Việt | English

12/01/2017 - 14:50

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Đức Huệ

Đối ngoại nhân dân - Điểm nhấn trong hoạt động

Hơn 2 năm qua, nhờ mở rộng buôn bán với người dân xã Sam Rông, huyện Chanh Tria, tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia mà chị Lê Thị Chưởng, ngụ ấp 6, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An có thêm thu nhập.

Chị nói: “Nhà tôi ở gần khu vực biên giới nên có điều kiện thuận lợi trong việc mua bán một số mặt hàng với nước bạn. Hàng ngày, tôi qua nước bạn mua cá về bỏ mối tại chợ xã và những nơi khác. Cá bên nước bạn thường là cá đồng và giá “mềm” hơn bên mình nên có nhiều người mua, thu nhập khá hơn”.


2 huyện Đức Huệ và Chanh Tria phối hợp tổ chức hội thi Nét đẹp biên giới. Ảnh:Ngọc Thạch

Chủ tịch Hội LHPN VN xã Mỹ Quý Tây - Ngô Thanh Nhàn thông tin, nhiều năm qua, Hội LHPN VN xã cùng Đảng ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động HV, PN thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, trong đó có hoạt động giao lưu với người dân nước bạn. Các chị tại xã thường xuyên trao đổi thông tin, mua - bán qua cửa khẩu Mỹ Quý Tây và trạm Ba Thu.

Bên cạnh đó, nhân dịp lễ, tết, thông qua nguồn vận động, hội phối hợp các ngành liên quan tặng quà; theo đoàn khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân nước bạn.

Mỗi lần sinh hoạt tại các chi, tổ hội, các chị thường lồng ghép những nội dung về công tác hội và phong trào PN với việc tuyên truyền về hoạt động phòng, chống mua bán người qua biên giới, ngăn ngừa PN đánh bạc. Không những vậy, tại xã có câu lạc bộ thường xuyên tuyên truyền về các hoạt động đối ngoại nhân dân. Thông thường 2 năm một lần, xã Mỹ Quý Tây phối hợp xã Sam Rông tổ chức Hội thi “PN biên giới duyên dáng”. Qua đó, không chỉ tôn vinh nét đẹp của PN vùng biên mà còn là dịp để lãnh đạo, người dân, PN hai bên được giao lưu, trao đổi và gắn kết với nhau.

Không chỉ tại biên giới Mỹ Quý Tây mà tại xã Mỹ Quý Đông, công tác đối ngoại nhân dân cũng được PN quan tâm. Hơn 6 năm nay, thông qua nguồn vốn khoảng 200 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ giảm nghèo do BAT Việt Nam tài trợ phối hợp Báo Hà Nội Mới, tạo điều kiện cho 40 hộ dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại xã biên giới giải quyết việc làm nhằm hạn chế tình trạng mua bán thuốc lá lậu qua biên giới.

Chủ tịch Hội LHPN VN huyện Đức Huệ - Nguyễn Thị Rê cho biết: Hầu hết các cấp hội thực hiện tốt công tác hội và phong trào PN. Riêng công tác đối ngoại nhân dân và hợp tác quốc tế vì sự bình đẳng, phát triển, hòa bình, nhiều năm nay, Huyện hội phối hợp các ngành liên quan trong tổ chức tuyên truyền công tác cắm mốc biên giới, phối hợp tổ chức hội thi. Không những vậy, năm qua, PN 5 xã biên giới tuyên truyền hiệp định, nghị định về cắm mốc biên giới và ngăn chặn người Việt Nam sang Campuchia đánh bạc được 41 cuộc với trên 600 lượt người dự.

Các xã biên giới thực hiện tốt công tác kết nghĩa với các đồn biên phòng và nước bạn Campuchia, nhất là các hoạt động giao lưu trong các ngày lễ, tết. Những hoạt động của Hội LHPN VN huyện góp phần thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước; tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết