Tiếng Việt | English

20/08/2018 - 19:05

Đòi nợ không được, phá cửa lấy đồ

Nhiều lần đòi tiền nợ không được, bị cáo đến nhà con nợ, phá cửa lấy tài sản có giá trị để khấu trừ khoản nợ.

Tòa án nhân dân tỉnh vừa mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Xuân Thanh (37 tuổi), ngụ thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An về tội “Trộm cắp tài sản”. Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, tháng 10/2016, Nguyễn Xuân Thanh cho Phùng Tấn Đạt vay 13 triệu đồng. Đến hạn, Thanh nhiều lần yêu cầu trả nợ nhưng Đạt né tránh, cố tình không trả. Khoảng 17 giờ, ngày 12/3/2017, Thanh gặp bà Huỳnh Thị Xem (mẹ ruột của Đạt) tại chợ Tuyên Nhơn, yêu cầu cho Thanh về nhà lấy tài sản của bà để trừ nợ nhưng không được đồng ý. Khoảng 19 giờ cùng ngày, Thanh đến nhà bà Xem để lấy tiền nợ của Đạt nhưng không có người ở nhà. Thanh lấy gạch đập bể cửa kính để mở khóa vào nhà, lấy 1 tivi và 1 tủ lạnh của gia đình bà Xem. Bà Xem về nhà, phát hiện sự việc nên trình báo Công an thị trấn Thạnh Hóa. Quá trình điều tra, xác minh, Công an thị trấn xác định, Thanh là người thực hiện vụ trộm.

Tại bản kết luận định giá tài sản ngày 24/3/2017 của Hội đồng Định giá tài sản trong tố tụng huyện Thạnh Hóa xác định, chiếc tivi và tủ lạnh mà Thanh lấy tại nhà bà Xem có tổng trị giá trên 10 triệu đồng. Do bị cáo tự ý đập cửa vào nhà lấy tài sản của gia đình bà Xem nên có đầy đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại Điều 138, Bộ luật Hình sự.

Ngày 26/10/2017, Tòa án nhân dân huyện Thạnh Hóa đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Thanh mức án 9 tháng tù. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Thanh xin được giảm nhẹ hình phạt do gia đình khó khăn, bị cáo là lao động chính, con còn nhỏ, vợ đang mang thai và có đơn xin bãi nại của bị hại.

Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh cho rằng, những tình tiết bị cáo cung cấp là mới, chưa được cấp sơ thẩm xem xét nên quyết định sửa một phần án sơ thẩm, giảm mức án cho bị cáo Thanh còn 6 tháng tù./.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích