Tiếng Việt | English

31/08/2020 - 11:02

Đội nón bảo hiểm cho con - trọn tình cha mẹ

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Đội nón bảo hiểm (NBH) là biện pháp bảo vệ, tránh chấn thương vùng đầu khi xảy ra tai nạn giao thông. Trong khi người lớn nâng cao ý thức, chấp hành đúng quy định đội NBH khi ngồi trên môtô, xe máy thì việc đội NBH cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều năm qua, chương trình tặng NBH cho trẻ em được do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp các địa phương thực thực, góp phần bảo đảm an toàn giao thông và nâng cao ý thức bảo vệ bản thân cho trẻ em. Nhưng đến nay, một số bậc cha mẹ vẫn chưa thực sự xem trọng việc đội NBH cho con.

Tại các cổng trường vào giờ tan học, dễ dàng nhìn thấy hình ảnh học sinh được cha mẹ đón bằng môtô, xem máy nhưng không đội NBH. Lý do được đưa ra là quên mang theo NBH cho con hoặc cồng kềnh, không tiện. Mặc dù trường học và các cơ quan chức năng thường xuyên tuyên truyền nhưng tình trạng không đội NBH cho trẻ em khi ngồi trên môtô, xe máy vẫn còn. Con cái là tài sản quý nhất của cha mẹ, vậy tại sao cha mẹ đội NBH để bảo vệ mình mà lại không đội nón cho con? Học sinh bậc tiểu học chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc đội NBH nhưng chính phụ huynh dù biết không đội NBH cho con là vi phạm, có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhưng vẫn chủ quan. Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe không đội NBH hoặc cài quai nón không đúng quy cách. Chở người ngồi trên xe không đội NBH hoặc cài quai không đúng quy cách. Tuy nhiên, thời gian qua, việc xử phạt chưa được thực hiện nghiêm nên cha mẹ vẫn chủ quan không đội NBH cho con.

Mỗi người tham gia giao thông đều tiềm ẩn gặp tai nạn bất ngờ. Vì vậy, chúng ta cần chấp hành tốt việc đội NBH, cả cho trẻ từ 6 tuổi trở lên nhằm giảm thương tích, tử vong ở học sinh khi tham gia giao thông, tạo ý thức chấp hành luật giao thông cho trẻ ngay từ nhỏ./.

Thủy Tiên

Chia sẻ bài viết