Tiếng Việt | English

07/11/2017 - 02:25

Đổi thay ở Long Trạch

Những tuyến đường nhựa, bêtông sạch đẹp, nhiều công trình phúc lợi xã hội khang trang, những cánh đồng rau màu tươi tốt, công nghiệp, thương mại - dịch vụ phát triển… góp phần tạo nên một diện mạo mới cho xã Long Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Áp dụng công nghệ cao vào sản xuất rau màu giúp nông dân Long Trạch nâng cao thu nhập

Long Trạch đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) từ tháng 6/2015. Đến nay, các tiêu chí vẫn tiếp tục được củng cố và nâng cao. Đây là tiền đề quan trọng để xã tiếp tục phấn đấu được tái công nhận NTM vào năm 2019.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế

Với vị trí địa lý thuận lợi phát triển công nghiệp (gần TP.HCM), những năm qua, Long Trạch thực hiện đầy đủ các chính sách, cơ chế hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi thu hút doanh nghiệp đến đầu tư. Hiện, xã có Khu công nghiệp Cầu Tràm với 18 doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà xưởng, trong đó có 16 doanh nghiệp đang hoạt động. Thương mại - dịch vụ phát triển mạnh, hàng hóa đa dạng, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân.

Về sản xuất nông nghiệp, xã tuyên truyền, vận động nông dân lựa chọn các giống lúa có năng suất, chất lượng cao, tuân thủ lịch gieo sạ theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp để tránh sâu, rầy gây hại. Năm 2017, xã khảo sát thực trạng tình hình trồng rau màu trên địa bàn 4/7 ấp (Đồng Tâm, Xoài Đôi, Minh Thiện, Phước Vĩnh) để áp dụng mô hình trồng rau ứng dụng công nghệ cao. Qua khảo sát, có 497 hộ tham gia, với tổng diện tích trồng rau là 85,2ha.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hội Nông dân xã - Lê Thành Trung, tiến độ thực hiện mô hình trồng rau ứng dụng công nghệ cao còn chậm. Hiện nay, xã chỉ có 5 hộ sử dụng nhà lưới để trồng rau với diện tích 4.535m2; 8 hộ sử dụng hệ thống tưới tự động tiết kiệm nước với diện tích 34.900m2; 3 hộ kết hợp sử dụng nhà lưới và hệ thống tưới tự động tiết kiệm nước diện tích 8.500m2. Bên cạnh đó, thời tiết bất lợi, làm giảm năng suất vụ lúa Hè Thu (bình quân 4,5 tấn/ha); đầu ra nông sản không ổn định, giá gia súc, gia cầm, rau màu còn thấp, bấp bênh, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

“Để thực hiện thắng lợi nghị quyết năm 2017, Đảng ủy xã lãnh đạo Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia trồng rau ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời, tăng cường chuyển giao khoa học - kỹ thuật, thường xuyên thông báo tình hình thời tiết, hướng dẫn nông dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sản xuất” - Phó Bí thư Đảng ủy xã - Đào Ngọc Tuyến cho biết.

Nâng chất các tiêu chí nông thôn mới

Xác định được tầm quan trọng của công tác dân vận trong xây dựng NTM, thời gian qua, Long Trạch triển khai nhiều chương trình, mô hình ý nghĩa, thiết thực, gắn với phong trào “dân vận khéo”. Đảng ủy xã quan tâm củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, cũng là lực lượng nòng cốt trong công tác vận động. Hình thức, nội dung tuyên truyền thường xuyên được đổi mới, giúp người dân hiểu được xây dựng NTM nhằm có được cuộc sống tốt đẹp hơn, từ đó chung sức, chung lòng tham gia thực hiện các tiêu chí.

Với sự góp sức của người dân, rất nhiều công trình xây dựng cơ bản được triển khai xây dựng, sửa chữa, nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn. Chỉ tính riêng năm 2017, xã thi công trải nhựa, bêtông, giặm vá 5 tuyến đường với tổng kinh phí trên 2,6 tỉ đồng (người dân hiến đất, ngày công và đóng góp trên 720 triệu đồng). Trong đó, có thể kể đến các công trình: Láng nhựa đường ấp Cầu Xây (Năm Thượng); láng nhựa đường liên ấp Long Thanh - Phước Vĩnh; bêtông hóa đường liên ấp Xoài Đôi - Phước Vĩnh - Đồng Tâm; trải đá đường ấp Xoài Đôi (miếu Ngũ Hành);…

Đường giao thông được xây dựng với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”

Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã - Lê Hồng Thái, thành viên Ban vận động ấp Cầu Xây, cho biết: “Bên cạnh làm tốt công tác tuyên truyền, Ban ấp luôn thực hiện công khai, minh bạch các công trình, phần việc của ấp để mỗi người dân đều được biết và dân chủ bàn bạc trong quá trình triển khai thực hiện. Nhờ vậy, tất cả công trình của ấp đều nhận được sự hưởng ứng, đồng tình cao của người dân”.

Được biết, gia đình ông Thái cũng là một trong những hộ tiên phong hiến đất, góp tiền để mở rộng, láng nhựa đường ấp Cầu Xây. Ngoài ra, ông còn hỗ trợ 150 chuyến xe máy cày chở đất để nâng nền đường (trị giá hơn 3,5 triệu đồng). “Là cán bộ, mình phải gương mẫu, đi đầu thì mới dễ vận động người dân làm theo. Đường sá mở rộng sẽ tạo điều kiện phát triển KT-XH của địa phương, mọi người cùng hưởng lợi, trong đó có gia đình tôi nên không có gì phải tiếc cả!” - ông Thái vui vẻ nói.

Đến nay, hơn 90% tuyến đường giao thông nông thôn được cứng hóa theo chuẩn mới. Các công trình phúc lợi xã hội cũng tiếp tục được đầu tư nâng cấp, cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và phục vụ đời sống người dân. “Có được kết quả này, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền xã, sự gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên, còn phải kể đến vai trò của các tổ dân vận, tinh thần đoàn kết trong thực hiện các phong trào của quần chúng nhân dân” - ông Đào Ngọc Tuyến nhận định.

Chương trình xây dựng, nâng chất NTM mang lại cho Long Trạch một diện mạo mới. Những đổi thay đó chính là minh chứng sống động cho tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết