Tiếng Việt | English

27/09/2018 - 21:50

Đổi thay ở một vùng quê nghèo

Những tuyến đường bêtông, những chiếc cầu kiên cố, hàng cột điện và hệ thống đèn chiếu sáng, những ngôi nhà khang trang nép mình sau những hàng cây,... là cuộc sống yên bình nơi vùng đất cù lao. Nhìn cuộc sống bình yên hôm nay, ít ai biết chỉ vài năm trước, khu vực này ngập trong sình lầy, nước đọng, những con đường lầy lội, đầy rác như “trói buộc” cuộc đời cơ cực của hàng trăm hộ gia đình.

Khu dân cư ấp Cầu Ngang hôm nay

Chính sự đoàn kết, đồng lòng của người dân Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An nhất là người dân ấp Cầu Ngang đã mang đến diện mạo mới cho vùng quê nghèo. Cuộc sống của người dân ấp Cầu Ngang trước đây hết sức khó khăn. Vùng đất này bị bao bọc bởi các dòng sông nên thường ngập lụt, môi trường sống bị ô nhiễm. Đó là những vấn đề mà chi bộ, chính quyền và đoàn thể ấp luôn trăn trở. Ngoài việc vận động người dân phát triển sản xuất, cải thiện kinh tế gia đình, ban ấp còn huy động sức dân trong xây dựng hệ thống giao thông, cải tạo cảnh quan môi trường.

Thực hiện chương trình xây dựng xã văn hóa, được xã hỗ trợ vốn, chi bộ và ban ấp quyết tâm xây dựng tuyến đường chính từ Đường tỉnh 826B vào ấp, dài hơn 400m. Ông Võ Văn Nam - thành viên Ban Quản lý công trình, cho biết: “Bước đầu thực hiện gặp nhiều khó khăn vì không đủ kinh phí, ban ấp phải tích cực vận động người dân hiến đất, góp tiền. Nhờ chú trọng công tác tuyên truyền nên người dân hiểu và đồng lòng thực hiện tuyến đường với tổng kinh phí trên 500 triệu đồng (xã hỗ trợ 50 triệu đồng).

Từ công trình đầu tiên này, người dân tích cực xây dựng các công trình khác. Hiện nay, toàn bộ các tuyến giao thông của ấp được bêtông hóa, xóa cầu tre, cầu tạm bợ. Khi hệ thống giao thông hoàn chỉnh, người dân chủ động làm lại hàng rào, nhà ở sạch đẹp, khang trang, trồng hoa dọc lối đi, góp phần tạo vẻ mỹ quan.

Trưởng ấp Cầu Ngang - Nguyễn Văn Hoàng khẳng định: “Có được sự thay đổi này chính là nhờ sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và người. Chi bộ, ban ấp các đoàn thể luôn lắng nghe, ghi nhận ý kiến đóng góp của người dân, xác định được những công việc cụ thể và tập trung tuyên truyền, thực hiện”.

Hiện nay, ngoài thu nhập chính từ sản xuất nông nghiệp, buôn bán nhỏ, hầu hết thanh niên trong độ tuổi lao động ở ấp vào làm việc tại các công ty, xí nghiệp, có thu nhập ổn định, cuộc sống người dân từng bước được cải thiện, đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên, nhiều mô hình do đoàn thể phát động như Tương trợ vốn giúp nhau thoát nghèo của Chi hội Phụ nữ, hố rác gia đình do MTTQ phát động,... giúp hội viên có điều kiện cải thiện kinh tế, giảm hộ nghèo, hạn chế tệ nạn xã hội. Ấp Cầu Ngang trở thành đơn vị dẫn đầu của xã Long Hựu Đông trong xây dựng nông thôn mới./.

Kim Khánh

Chia sẻ bài viết