Tiếng Việt | English

23/03/2019 - 10:42

Đổi thay trên quê hương Tân Hưng

25 năm sau ngày thành lập, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An có những bước phát triển vượt bậc. Từ chỗ sản xuất chỉ đủ ăn, đến nay, sản lượng lúa của huyện đứng đầu trong tỉnh, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên về mọi mặt. Về Tân Hưng là thấy sự đổi mới như chính tên gọi của huyện. Thành công đó đến từ truyền thống anh hùng cách mạng của các thế hệ, ý chí tự lực, tự cường, nắm bắt thời cơ, thuận lợi để vượt qua khó khăn, thách thức, đưa Tân Hưng vững bước đi lên.

Từ một vùng đất với nhiều diện tích hoang hóa, nhiễm phèn, Tân Hưng hôm nay là những cánh đồng bội thu

Vượt qua khó khăn, thử thách

Sau khi có quyết định thành lập vào ngày 24/3/1994, huyện Tân Hưng đối mặt với bao khó khăn, thử thách và là một trong số những địa phương khó khăn nhất trong tỉnh. Theo nguyên Bí thư Huyện ủy Tân Hưng - Lê Văn Thích, cái khó trong buổi đầu thành lập bao trùm trên toàn bộ các lĩnh vực. Đặc biệt, kinh tế của huyện hoàn toàn phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, sản xuất chỉ đủ ăn, người dân vẫn duy trì lối tư duy sản xuất lúa mùa 1 vụ, phụ thuộc vào tự nhiên. Dù diện tích đất sản xuất lớn nhưng hơn 50% đất không thể sản xuất, hoang hóa do nhiễm phèn. Đã thế, kết cấu hạ tầng của huyện cũng không bảo đảm, giao thông chủ yếu là đường thủy, huyện Tân Hưng còn bị chia cắt bởi tuyến phà Cái Môn. Đồng thời, khi thành lập huyện, đội ngũ cán bộ của huyện cũng rất yếu và thiếu. “Ngày đó, phần lớn cán bộ của huyện Tân Hưng được điều động từ huyện Vĩnh Hưng sang đảm nhận nhiệm vụ. Cơ sở vật chất rất thiếu thốn, anh em phải dựng lán trại vách lá để tạm thời sinh hoạt. Để củng cố đội ngũ cán bộ, huyện phải tuyển chọn rất nhiều cán bộ, chỉ cần tốt nghiệp THCS, có tâm huyết là chúng tôi tuyển dụng để đưa đi đào tạo phục vụ nhu cầu, công việc trước mắt. Thời điểm đó, gần như muôn vàn khó khăn đè lên quyết tâm vực dậy kinh tế, xây dựng kết cấu hạ tầng cũng như nâng cao đời sống người dân mà chúng tôi phải đối mặt” - ông Lê Văn Thích nhớ lại.

Theo ông Thích, đứng trước muôn vàn khó khăn đã đành, vừa mới thành lập, Tân Hưng còn phải đương đầu chống chọi với 2 cơn bão, lụt lớn trong năm 1994, 1995 và 5 năm sau đó, cơn lũ lịch sử gần như cuốn đi mọi nỗ lực vươn lên của người dân. “Khó khăn là thế nhưng chúng tôi cũng như tất cả người dân trong huyện chưa bao giờ chùn bước. Chiến tranh ác liệt còn không đánh gục được ý chí của người dân, lẽ nào thời bình chúng ta không làm được. Gạt qua những khó khăn, cùng sự hỗ trợ từ Trung ương cũng như của tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và mỗi người dân Tân Hưng lại bắt tay vào một cuộc đấu tranh mới trên mặt trận kinh tế, văn hóa, xã hội. Để rồi những thành quả, trái ngọt hôm nay như bù đắp cho quyết tâm, ý chí vượt khó một thời, tô thêm truyền thống anh hùng, nghị lực vượt khó của quê hương Tân Hưng” - ông Lê Văn thích cho biết.

Hệ thống giao thông trong huyện được đầu tư đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân

Quyết tâm vượt khó của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng lòng của mỗi người dân Tân Hưng đã được cụ thể hóa bằng những dòng kênh dẫn nước ngọt phủ khắp các cánh đồng. Từ tập quán sản xuất lúa 1 vụ, năng suất thấp, người dân mạnh dạn chuyển sang sản xuất lúa 2 vụ cho năng suất, hiệu quả cao. Cùng với đó, những nguồn lực đầu tư của Trung ương, tỉnh đã giúp Tân Hưng hoàn thiện hệ thống giao thông, thủy lợi, các công trình trụ sở cơ quan và các công trình phúc lợi xã hội. Nếu như năm 1994, diện tích sản xuất lúa cả năm của huyện chỉ đạt 21.000ha, lúa 1 vụ bấp bênh, năng suất thấp với tổng sản lượng 91.000 tấn thì đến nay, diện tích gieo sạ lúa cả năm đạt 78.000ha với tổng sản lượng lúa lên đến trên 400.000 tấn. Trong đó, sản lượng lúa chất lượng cao đạt trên 360.000 tấn. Đồng thời, trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, quốc phòng - an ninh cũng đạt những kết quả đáng tự hào, đời sống người dân nâng lên mọi mặt. “Thành công ấy vừa đến từ những quyết sách hợp ý Đảng, lòng dân, vừa thể hiện niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng để Tân Hưng có bước phát triển vượt bậc như ngày nay” - ông Thích khẳng định.

Quyết tâm xây dựng quê hương giàu đẹp

Theo Bí thư Huyện ủy - Lương Sơn Cầu, thành tựu mà Đảng bộ, quân và dân huyện Tân Hưng đạt được trong 25 năm qua, trước hết là do đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước thật sự đi vào cuộc sống, Đảng bộ, chính quyền đoàn kết, thống nhất, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Từ những ngày đầu thành lập huyện và trong các nhiệm kỳ đại hội, huyện luôn tập trung xây dựng, củng cố hệ thống chính trị bảo đảm “dân chủ, kỷ luật, kỷ cương, đoàn kết”. Từ đó, xây dựng được các nghị quyết lãnh đạo sát với thực tiễn, đề ra những chủ trương, nghị quyết sáng suốt, hợp lòng dân.

Hôm nay về với Tân Hưng, chúng ta hoàn toàn có thể cảm nhận được những đổi thay vượt bậc. Từ các xã xa xôi dọc tuyến biên giới đến những xã nội địa, một diện mạo mới, sức sống mới đang bừng lên. Xã Vĩnh Châu B trước đây là địa phương gặp nhiều khó khăn, hệ thống giao thông còn nhiều hạn chế thì nay cơ bản hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa. Hệ thống kênh, mương nội đồng được nạo vét, nâng cấp phục vụ sản xuất tốt hơn. Các mô hình nuôi thủy sản nước ngọt, nuôi trâu, bò vỗ béo,... góp phần giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống cho nhiều người dân. Theo Chủ tịch UBND xã Vĩnh Châu B - Châu Phú Hiệp, đến cuối năm 2018, xã chính thức hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới. Ông Nguyễn Văn Bé Thỏ, ngụ ấp 4, xã Vĩnh Châu B, cho biết: “Nếu như những năm trước, việc đi lại rất khó khăn, chủ yếu đi bộ, đường đá đỏ thì giờ đây đã thành những con đường nhựa, đường đal. Đời sống người dân nâng lên mọi mặt, vì thế trên địa bàn xã ngày càng xuất hiện nhiều ngôi nhà khang trang, rộng, đẹp. Có mơ tôi cũng không thể ngờ quê hương mình phát triển nhanh đến thế!”.

Diện mạo Tân Hưng thay đổi vượt bậc sau 25 năm

Còn ông Nguyễn Văn Nhạt, ngụ ấp Vĩnh Ân, xã Vĩnh Đại, khẳng định: Nếu không có tư duy đổi mới trong sản xuất thì không biết khi nào người dân Tân Hưng mới sản xuất đủ ăn, chứ nói chi đến khai thác hết tiềm năng sản xuất nông nghiệp. Trong khi đó, giờ đây, chẳng còn một diện tích đất nông nghiệp nào bỏ hoang, nông dân biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng được cánh đồng lớn với những mô hình liên kết sản xuất trong nông nghiệp. Những bước tiến nhanh, vững chắc của Tân Hưng sau 25 năm thành lập càng khẳng định quyết tâm, ý chí vượt khó vươn lên của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện.

Nhìn về chặng đường phía trước, ông Lương Sơn Cầu cho biết: “Mặc dù huyện đạt nhiều thành tựu qua 25 năm phấn đấu nhưng phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách. Phát triển kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, kết cấu hạ tầng KT-XH chưa đồng bộ. Một số lĩnh vực như văn hóa, giáo dục, hệ thống giao thông cần tiếp tục được quan tâm đầu tư. Đó vừa là trăn trở nhưng cũng là động lực để Đảng bộ và nhân dân trong huyện tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu đạt nhiều kết quả hơn nữa trong tình hình mới, từng bước thực hiện hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V (nhiệm kỳ 2015-2020)”.

“Năm 2019 là năm tăng tốc hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết đại hội, Huyện ủy xác định nhiệm vụ trọng tâm đó là tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế của huyện theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; tập trung mọi nguồn lực thực hiện đạt hiệu quả các công trình trọng điểm, chương trình đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V. Tăng cường xã hội hóa trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội. Tập trung sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị trong huyện gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương; giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội” - ông Lương Sơn Cầu cho biết./.

"Nếu như năm 1994, diện tích sản xuất lúa cả năm của huyện Tân Hưng chỉ đạt 21.000ha, lúa 1 vụ bấp bênh, năng suất thấp với tổng sản lượng 91.000 tấn thì đến nay, diện tích gieo sạ lúa cả năm đạt 78.000ha với tổng sản lượng lúa lên đến trên 400.000 tấn, trong đó, sản lượng lúa chất lượng cao đạt trên 360.000 tấn".

Nhật Minh - Văn Đát

Chia sẻ bài viết