Tiếng Việt | English

13/11/2017 - 10:14

Đối thoại - Chìa khóa giải quyết khiếu tố của người dân

Từ đầu năm 2017 đến nay, lần lượt người đứng đầu Tỉnh ủy, HĐND, UBND và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động tổ chức đối thoại. Hầu hết cuộc đối thoại đều thu được kết quả khả quan.

Đảng, Nhà nước luôn quan tâm việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân. Nhờ vậy, tình trạng khiếu kiện trong thời gian qua giảm rõ rệt. Tuy nhiên, khiếu kiện đông người, nhất là trên lĩnh vực đất đai vẫn chiếm tỷ lệ cao, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò của người đứng đầu.

Qua công tác tiếp, giải quyết khiếu kiện của công dân; đối thoại là giải pháp quan trọng nhất. Qua đó, giúp người có trách nhiệm có thêm cơ sở ra quyết định đúng đắn trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bên cạnh đó, đối thoại còn là kênh trực tiếp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo nói riêng và pháp luật nói chung cho người dân.

Ở Long An, từ đầu năm 2017 đến nay, lần lượt người đứng đầu Tỉnh ủy, HĐND, UBND và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động tổ chức đối thoại. Hầu hết cuộc đối thoại đều thu được kết quả khả quan.

Sau khi Đoàn giám sát về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong xây dựng các khu tái định cư của các dự án đầu tư ngoài ngân sách nhà nước do Thường trực HĐND tỉnh tiến hành, mới đây, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh đối thoại với người dân xã Đức Hòa Đông và Đức Hòa Hạ - nơi có nhiều dự án khu, cụm công nghiệp. Bên cạnh những kết quả, vẫn còn tình trạng người dân khiếu nại về giá bồi thường, chính sách tái định cư sau khi thu hồi đất. Chính quyền, doanh nghiệp và người dân chưa tìm được tiếng nói chung.

Lắng nghe ý kiến của người dân, chính quyền cơ sở, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phân tích nguyên nhân gây bức xúc kéo dài của người dân có một phần do chính quyền địa phương chưa kịp thời nắm bắt những thắc mắc, bức xúc của người dân để có hướng giải quyết; công tác tuyên truyền, vận động, công khai, minh bạch các thủ tục đầu tư, đền bù, tái định cư chưa thường xuyên, sâu, rộng đến nhân dân; Việc áp giá đền bù chưa công khai rộng rãi, chưa minh bạch.

Từ ý kiến của Bí thư Tỉnh ủy, UBND tỉnh và lời hứa của các chủ doanh nghiệp, người dân cảm thấy hài lòng, những bức xúc lâu nay được tháo gỡ. Điều đó minh chứng cho hiệu quả của biện pháp đối thoại với nhân dân. Để tiếp tục củng cố niềm tin trong nhân dân, cấp ủy, chính quyền địa phương phải thường xuyên giám sát, đôn đốc doanh nghiệp thực hiện đúng những cam kết với dân./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết