Tiếng Việt | English

06/11/2018 - 14:18

Đồn Biên phòng Sông Trăng: Mô hình Tiết kiệm mỗi ngày 1.000 đồng

Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của người dân khu vực biên giới, thời gian qua, bên cạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đồn Biên phòng (ĐBP) Sông Trăng còn thực hiện nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ người dân nghèo trên địa bàn đóng quân, góp phần thắt chặt thêm tình đoàn kết quân - dân.

Mỗi ngày, cán bộ, đoàn viên, thanh niên Đồn Biên phòng Sông Trăng tiết kiệm 1.000 đồng hỗ trợ người nghèo trên địa bàn đóng quân Hỗ trợ quà cho gia đình khó khăn

Mỗi ngày, cán bộ, đoàn viên, thanh niên Đồn Biên phòng Sông Trăng tiết kiệm 1.000 đồng hỗ trợ người nghèo trên địa bàn đóng quân Hỗ trợ quà cho gia đình khó khăn

Công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở ĐBP Sông Trăng được duy trì thường xuyên, phát huy hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Công tác giáo dục truyền thống, lý tưởng cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) luôn được cấp ủy, chỉ huy đơn vị đặt lên hàng đầu. ĐVTN luôn có nhận thức tốt về nhiệm vụ của đơn vị và bản thân, xác định tư tưởng, hành động đúng đắn, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Thực hiện kế hoạch phát động hiến kế mô hình hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên giai đoạn 2018-2022, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên ĐBP Sông Trăng triển khai thực hiện mô hình Tiết kiệm mỗi ngày 1.000 đồng đóng góp gây quỹ giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với người dân nghèo trên địa bàn nơi đóng quân. 100% CB, ĐVTN trong đơn vị đồng tình hưởng ứng và quyết tâm thực hiện. Thiếu úy Ngô Trọng Tuyến - Đội trưởng Đội Vận động quần chúng ĐBP Sông Trăng, cho biết: “đơn vị triển khai thực hiện mô hình, tôi cùng CBCS trong đơn vị tích cực tham gia. Tuy số tiền đóng góp không lớn nhưng phần nào cùng với đơn vị chia sẻ khó khăn với hộ nghèo. đây cũng là một trong những biện pháp vận động quần chúng được lãnh đạo đơn vị giao cho”.

Đại úy Nguyễn Xuân Linh - Phó Chính trị viên, Bí thư Chi đoàn ĐBP Sông Trăng, cho biết: “Chúng tôi xây dựng mô hình nhằm tạo nguồn kinh phí giúp đỡ gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, người già neo đơn, hộ nghèo, các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cố gắng vươn lên trong học tập,... Đó cũng là cách đơn vị phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ tham gia những phần việc thanh niên, thực hiện công tác dân vận trên địa bàn”.

Để thực hiện mô hình, đơn vị trang bị một thùng tiết kiệm và được đặt ở vị trí thuận lợi cho việc thực hiện. Đối với CB, ĐVTN sinh hoạt, học tập tại đơn vị thực hiện hàng ngày. CB, ĐVTN ở các đội, trạm công tác độc lập thực hiện theo tuần qua các buổi sinh hoạt chi đoàn. Việc sử dụng nguồn kinh phí tiết kiệm được công khai, minh bạch, thống nhất quản lý, sử dụng trên cơ sở chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn. Việc hỗ trợ phải xét đúng đối tượng và có danh sách theo dõi cụ thể để bảo đảm công bằng, khách quan.

Qua gần 5 tháng triển khai thực hiện mô hình Tiết kiệm mỗi ngày 1.000 đồng, đồn tiết kiệm được số tiền gần 10 triệu đồng. Từ số tiền này, Chi đoàn ĐBP Sông Trăng hỗ trợ 10 hộ gia đình chính sách, hộ khó khăn, học sinh nghèo tiền mặt, nhu yếu phẩm, mua quần áo, tập, sách. Ông Võ Văn Lem, ngụ xã Hưng Hà, xúc động: “Vợ chồng tôi tuổi cao, đau bệnh thường xuyên, nhờ các chú bộ đội giúp đỡ, hỗ trợ tiền, mua đường, sữa. Vợ chồng, tôi cảm động lắm! Mong rằng, có nhiều người dân nghèo được bộ đội giúp đỡ để vơi bớt phần nào khó khăn, vất vả trong cuộc sống”. Hay trường hợp của em Nguyễn Thị Như Ý, ngụ xã Hưng Điền B, học sinh lớp 8 Trường THCS-THPT Hưng Điền B, có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ mất, em ở với bà nội gần 70 tuổi. Biết được hoàn cảnh của em, đầu năm học 2018- 2019, ngoài hỗ trợ suất học bổng 6 triệu đồng trong chương trình Nâng bước em đến trường của đơn vị, chi đoàn còn hỗ trợ em phần quà gồm sách, vở, dụng cụ học tập và tiền mặt, trị giá 500.000 đồng. Như Ý chia sẻ: “Nhờ sự giúp đỡ, động viên của các chú bộ đội, em mới có thể tiếp tục học tập. Em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng mọi người”.

Hỗ trợ quà cho gia đình khó khăn

Hỗ trợ quà cho gia đình khó khăn

“Qua thời gian triển khai thực hiện mô hình, ý thức, trách nhiệm của ĐVTN trong đơn vị được nâng cao, hình thành thói quen tiết kiệm, tự nguyện hưởng ứng tham gia mô hình, chung sức, đồng hành cùng đơn vị thực hiện phong trào Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau, đoàn kết xây dựng đơn vị vững mạnh, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thời gian tới, đồn tiếp tục nhân rộng mô hình để giúp đỡ được nhiều hơn nữa những hộ khó khăn vươn lên trong cuộc sống” - đại úy Nguyễn Xuân Linh cho biết thêm.

Việc làm của CB, ĐVTN ĐBP Sông Trăng tuy nhỏ nhưng thể hiện được ý thức tiết kiệm, tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp các em học sinh và gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, góp phần tăng cường tình đoàn kết, gắn bó quân - dân, tô thắm thêm hình ảnh, phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong lòng người dân biên giới./.

Kiên Cường

Chia sẻ bài viết