Tiếng Việt | English

04/04/2017 - 11:22

Đơn giản thủ tục hành chính để phục vụ nhân dân tốt hơn

Nhằm thực hiện tốt hơn nữa cải cách thủ tục hành chính (TTHC) phục vụ nhân dân, mới đây, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) Công an tỉnh Long An triển khai và thi đua thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Những năm qua, Phòng QLXNC tập trung thực hiện cải cách nhằm đơn giản hóa TTHC trong thực hiện nhiệm vụ, kịp thời giải quyết các thủ tục xuất nhập cảnh (XNC) cho người dân và các nhà đầu tư, các chuyên gia nước ngoài.

Cùng với sự phát triển KT-XH của tỉnh, số lượng các nhà đầu tư, các chuyên gia người nước ngoài đến Long An ngày càng đông. Bên cạnh đó, đời sống người dân trong tỉnh được cải thiện nên nhu cầu xuất cảnh ra nước ngoài để học tập, lao động, thăm người thân, du lịch,... ngày càng nhiều.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân làm thủ tục xuất nhập cảnh

Để thực hiện tốt việc giải quyết các thủ tục, hồ sơ XNC, Phòng QLXNC chủ động thực hiện cải cách, đơn giản hóa các TTHC.

Đơn vị tập trung vào lĩnh vực dễ xảy ra phiền hà, ảnh hưởng đến người dân để thực hiện cải cách, chấn chỉnh như việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, thị thực và xử phạt vi phạm hành chính.

Đồng thời, xây dựng tác phong kính trọng, lễ phép khi giải quyết công việc của nhân dân. Các TTHC trong lĩnh vực XNC được niêm yết công khai và có hướng dẫn cụ thể từng loại, mức thu phí, lệ phí,...

Trong giải quyết các thủ tục về XNC, thời gian được rút ngắn, giải quyết trả kết quả từ 15 ngày còn 8 ngày. Đối với những trường hợp người nước ngoài cần kết quả để xuất cảnh ký hợp đồng, gia đình có hữu sự,... đơn vị linh động giải quyết trả kết quả trong ngày.

Ngoài ra, phòng còn kết nối mạng máy tính nội bộ với Cục QLXNC để truyền tải thông tin giải quyết đề nghị cấp hộ chiếu, cấp visa, thẻ tạm trú nhằm quản lý, trao đổi thông tin về khách nhập, xuất cảnh, lưu trú trên địa bàn, duy trì ngày làm việc thứ bảy để giải quyết công việc của nhân dân.

Đối với những trường hợp không có điều kiện đến nhận kết quả thì Phòng QLXNC hợp đồng với nhân viên Bưu điện tỉnh chuyển phát nhanh đến người nhận.

Chính sự tích cực và thái độ ân cần, chu đáo và trách nhiệm của cán bộ quản lý XNC tạo thiện cảm và sự yêu mến của nhân dân.

Thực hiện cuộc vận động, cấp ủy, lãnh đạo Phòng QLXNC tổ chức cho cán bộ, đảng viên ký cam kết thực hiện cuộc vận động; nghiêm túc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình về đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử; kịp thời phát hiện thiếu sót trong quá trình thực thi nhiệm vụ, có hình thức xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, chiến sĩ có biểu hiện sách nhiễu, gây phiền hà nhân dân.

Trên cơ sở đó, hàng tuần, tháng, đơn vị tổ chức họp kiểm điểm, phát huy mặt tích cực, khắc phục những hạn chế, thiếu sót nhằm phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn.

Thực hiện khẩu hiệu hành động “Cán bộ, chiến sĩ Phòng QLXNC toàn tâm, toàn ý, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân” và thực hiện phương châm “Làm hết việc, không làm hết giờ”, “Phục vụ tốt nhất yêu cầu chính đáng của nhân dân”, cán bộ, chiến sĩ của phòng ngày càng nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới, góp phần xây dựng phong cách người công an bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ./.

Thanh Nhung

Chia sẻ bài viết