Tiếng Việt | English

23/01/2020 - 10:50

Đón tết cùng nghệ sĩ

Thời điểm năm hết, tết đến đối với nghệ sĩ chính là khoảng thời gian tất bật nhất trong năm. Những ngày này, chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện và lắng nghe chia sẻ về những dự định, ước vọng đầu xuân của một số nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh.

Gặp nghệ sĩ Kiều Mai Lý vào một ngày cuối năm khi vừa trở về TP.HCM sau chuyến đi từ thiện tại miền Trung, bà phấn khởi: “Thời điểm này, vừa làm chương trình để phục vụ khán giả vào dịp tết, tôi cùng những người bạn cũng gấp rút chuẩn bị quà tết để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn đón cái tết đầm ấm, sung túc hơn. Từ tháng 9-10 âm lịch, chúng tôi đã tất bật quay các tiểu phẩm hài phục vụ tết. Cảm giác nôn nao, háo hức lắm!”.

Dù ở tuổi thất thập nhưng nghệ sĩ Kiều Mai Lý vẫn luôn lạc quan, yêu đời và hết lòng vì nghệ thuật

Nghệ sĩ Kiều Mai Lý quê ở xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Từ năm 11, 12 tuổi, hễ thấy gánh hát nào về quê diễn, bà lại đi theo xem “đào, kép” tập tuồng. Thấy con đam mê, gia đình cho bà theo nghề hát. Đến năm 16 tuổi, bà chính thức “ăn cơm Tổ” đến tận bây giờ. Tết Canh Tý này, bà tròn 72 năm tuổi đời và 56 năm tuổi nghề. Với bà, bao nhiêu năm theo nghề thì bấy nhiêu kỷ niệm ngày tết long đong theo gánh hát, đến tuổi trung niên vẫn tất bật “chạy show” chỉ những năm gần đây mới thực sự là cái tết dành trọn cho gia đình vì bà đã “trữ sẵn” tiểu phẩm từ trước đó 2-3 tháng. Bà nói vui: “Dù không phải hối hả “chạy show” nhưng ngày tết được cùng con cháu xem tivi, thấy mình được “lên sóng” truyền hình là tôi đã đủ hạnh phúc vì mình cũng đang góp chút hương xuân cho khán giả”.

Về lại Long An, gặp Nghệ sĩ ưu tú Hồ Ngọc Trinh - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật, Trưởng đoàn Cải lương Long An và nghe chị chia sẻ, cuối năm cũng là giai đoạn “nước rút” để chị hoàn thành những dự định, kế hoạch của mình và của Đoàn Cải lương. Có thể nói, năm 2019 vừa qua là một năm đặc biệt của Nghệ sĩ ưu tú Hồ Ngọc Trinh khi vừa làm tròn nhiệm vụ của một nghệ sĩ, vừa đảm nhiệm vai trò của một người quản lý. 

Năm 2019 là năm có nhiều dấu ấn đặc biệt của Nghệ sĩ ưu tú Hồ Ngọc Trinh khi vừa làm tròn nhiệm vụ của một nghệ sĩ, vừa đảm nhiệm vai trò của người quản lý

Thời điểm cuối năm, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An thường xuyên biểu diễn phục vụ người dân ở vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Ngoài ra, các nghệ sĩ đang tất bật tập luyện các tác phẩm mới về quê hương Long An để biểu diễn vào dịp tết và chuẩn bị chương trình nghệ thuật đêm giao thừa. 

Song song đó, chị cũng đang nỗ lực hoàn thành tác phẩm tốt nghiệp Khoa Đạo diễn sân khấu của Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM. Vừa học, vừa biểu diễn và quản lý, “ôm” nhiều “vai” nhưng chị đều cố gắng hết mình, không chỉ cho bản thân mà còn lo cho anh chị em nghệ sĩ trong đoàn. 

Dù hoạt động ở lĩnh vực nào, ở lứa tuổi nào thì người nghệ sĩ cũng luôn “cháy” hết mình để mang đến những tiết mục, tác phẩm hay nhất phục vụ khán giả. Năm cũ đã qua, chào đón mùa xuân mới với nhiều ước vọng, mong rằng những dự định, kế hoạch của các nghệ sĩ sẽ được như ý, mọi nỗ lực của họ được ghi nhận, đền đáp xứng đáng để họ lại tiếp tục hành trình “vương tơ”, mang tiếng cười, niềm hạnh phúc đến với khán giả gần xa./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết