Tiếng Việt | English

01/02/2017 - 16:16

Đón xuân cùng nghệ sĩ

Với diễn viên Đoàn Nghệ thuật Cải lương, Đoàn Xiếc nhân dân Long An, xuân là những ngày về với vùng sâu, vùng xa biểu diễn phục vụ nhân dân. Với họ, những tình cảm chân tình khán giả dành tặng là niềm vui ngày tết. Còn với nghệ sĩ nhiếp ảnh, xuân là những ngày rong ruổi trên các cung đường “săn” ảnh để lưu lại khoảnh khắc mùa xuân.

Dù không đón Tết bên gia đình...

Quê tận Hà Nội, diễn viên Tống Mạnh Linh gắn bó với Đoàn Xiếc nhân dân Long An từ những năm 1980 đến tận bây giờ. Hiện tại, gia đình anh sống ở phường 3, TP.Tân An. “Những năm đoàn diễn ở TP.Tân An, tôi chạy đi, chạy về ăn tết với cả nhà. Còn lại, tôi đều theo đoàn diễn ở những nơi khá xa vào các ngày tết. Vì vậy, trước Tết Nguyên đán khoảng 10 ngày, anh em trong đoàn được nghỉ, đón tết sớm cùng gia đình trước khi lên đường phục vụ khán giả” - diễn viên Tống Mạnh Linh tâm sự.

Biểu diễn phục vụ khán giả là niềm vui của nghệ sĩ Đoàn nghệ thuật Cải lương Long An trong những ngày xuân về, tết đến

Còn nghệ sĩ Hoàng Oanh - Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An đã 4 lần không đón tết cùng gia đình. Nghệ sĩ Hoàng Oanh nói rằng: “Những ngày tập chương trình tết, tranh thủ lúc rảnh, tôi về thăm nhà. Nếu những ngày đó không về được thì mùng 5 tết, tôi mới trở về đón tết muộn cùng gia đình”.

Tết năm trước, ngày 20 tháng Chạp, nghệ sĩ nhiếp ảnh Duy Bằng vác ba lô, máy ảnh về Làng hoa Tân Quy Đông ở Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp và Làng hoa Mỹ Phong ở tỉnh Tiền Giang “săn” ảnh đẹp.

Đến ngày 26, 27 âm lịch, anh lại đắm mình vào sắc vàng của những vườn quýt hồng Lấp Vò, Lai Vung của tỉnh Đồng Tháp hay trắng đêm thu vào máy ảnh cảnh nhộn nhịp xuồng ghe mua bán cây trái miệt vườn ở chợ nổi Phong Điền, TP.Cần Thơ và chợ nổi Ngã Năm ở tỉnh Sóc Trăng.

Đêm 29 tết, nhiếp ảnh Duy Bằng về Sài Gòn chụp ảnh chợ hoa quận 8 “trên bến dưới thuyền”.

Và, tối 30 tết, anh bị “cám dỗ” bởi những màn bắn pháo hoa đón giao thừa bên bờ sông Sài Gòn. “Yêu cái đẹp nên tết là những ngày rong ruổi tìm cảm hứng cho tác phẩm ảnh. Vì vậy, tôi thường chuẩn bị đón tết cùng gia đình trước mọi người để dành thời gian cho những ngày “lang thang” như thế!” - nghệ sĩ nhiếp ảnh Duy Bằng tâm sự.

... nhưng vẫn có niềm vui

Dù không đón tết bên gia đình nhưng với nghệ sĩ, niềm vui ngày tết là được biểu diễn phục vụ khán giả, được khán giả ủng hộ và dành tình cảm chân tình.

Diễn viên Tống Mạnh Linh kể: “Ngày tết có nhiều hình thức vui chơi, giải trí nhưng khi thấy khán giả vẫn “mặn mà” với Đoàn Xiếc nhân dân Long An, anh em rất vui. Tết năm rồi, khi diễn ở tỉnh Bình Dương, Tây Ninh, khán giả xem kín rạp. Tết năm nay, đoàn sẽ diễn ở tỉnh Bình Phước từ mùng 1 đến mùng 7”.

Diễn viên Đoàn Xiếc nhân dân Long An vẫn biểu diễn phục vụ khán giả ngày tết

Còn nghệ sĩ Hoàng Oanh, những đêm diễn xa nhà vào ngày tết cũng buồn nhưng tình cảm khán giả dành tặng đã xua đi tất cả. “Một lần diễn phục vụ tết ở công viên phường 3, TP.Tân An, có khán giả nữ chạy vào trong sân khấu xin chụp hình chung và nói rất thích xem Hoàng Oanh diễn. Với nghệ sĩ, khi diễn phục vụ tết, khán giả xem và dành tình cảm như thế thật là hạnh phúc!” - nghệ sĩ Hoàng Oanh bộc bạch.

Đáp lại tình cảm của khán giả, diễn viên Đoàn Nghệ thuật Cải lương, Đoàn Xiếc nhân dân Long An tích cực tập chương trình tết để mang đến “bữa tiệc tinh thần” đặc sắc trong những ngày tết.

Trưởng đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An - Biện Hữu Hùng Dũng cho biết: “Tết năm nay, đoàn biểu diễn chương trình tổng hợp, trong đó có vở cải lương “Tình hẹn mùa trái chín” phục vụ Hội Hoa xuân ở TP.Tân An, huyện Châu Thành và Trại giam Thạnh Hòa từ ngày 20-12 âm lịch đến mùng 3 tết. Dù khá bận rộn với nhiều suất diễn cuối năm, phục vụ khán giả các huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng,... nhưng nghệ sĩ, diễn viên của đoàn tận dụng thời gian nghỉ trưa tập luyện chương trình tết phục vụ khán giả”.

Còn với nghệ sĩ nhiếp ảnh Duy Bằng, kế hoạch “săn” ảnh ngày tết đã lên lịch! Gần tết, anh chụp ảnh ở một số địa phương miền Trung, Tây Nguyên. Cận tết, anh hoàn chỉnh bộ ảnh về chợ nổi miền Tây trong những ngày giáp tết.

Suốt những mùa tết rong ruổi trên các cung đường, Duy Bằng nhớ hoài một kỷ niệm. Anh kể: “Năm đó, một số người bạn thuộc tổ chức nghiên cứu văn hóa phương Đông của Mỹ muốn theo chân chúng tôi tìm hiểu chợ tết, múa lân, thu hoạch hoa xuân, phong tục rước ông bà,... Sau hơn 5 ngày đi khắp các tỉnh miền Tây Nam bộ, chúng tôi về lại cồn Thới Sơn (Tiền Giang) chụp hình nấu bánh tét, cúng rước ông bà. Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm có gia đình nhỏ, tôi vắng nhà trong bữa cơm chiều 30 tết. Biết vợ và các con mong chờ nhưng vì nắng đẹp, mọi hoạt động diễn ra sôi nổi và cũng muốn quảng bá hình ảnh đẹp về thuần phong mỹ tục của Việt Nam với bạn bè thế giới nên tôi say sưa bấm máy quên cả thời gian, khi về đến nhà thì gần giao thừa”.

Mùa xuân là khoảnh khắc mà nhiếp ảnh Duy Bằng rong ruổi “săn” các bức ảnh đẹp

Cũng theo anh Duy Bằng, xuân về, vạn vật sinh sôi, đâm chồi nẩy lộc, cây trái, sản vật sung túc hơn, chợ tấp nập, đông vui, con người quên hết mọi buồn phiền, hướng đến những điều may mắn, hạnh phúc trong năm mới,... - điều này là “mảnh đất” tốt để nhiếp ảnh gieo nguồn cảm hứng. Vì vậy, chuyện vác ba lô, máy ảnh tìm cảm hứng mùa xuân là chuyện bình thường của người nghệ sĩ khi được thỏa đam mê và sáng tạo.

Xuân của mọi người, mọi nhà sẽ vui hơn khi có những diễn viên, nghệ sĩ gác những ngày tết bên gia đình lên đường biểu diễn phục vụ khán giả mọi nơi. Và, mùa xuân của đất trời cũng đẹp hơn khi có những cái bấm máy lưu lại khoảnh khắc tươi đẹp của nghệ sĩ nhiếp ảnh. Với văn nghệ sĩ, mùa xuân cũng trở nên vui hơn khi thực hiện niềm đam mê và góp phần mang xuân đến cho mọi người, mọi nhà..../.

Khánh Ly

Chia sẻ bài viết