Tiếng Việt | English

16/07/2018 - 15:10

Đóng BHXH tự nguyện trên mức thu nhập và đóng một năm một lần/năm như thế nào?

Câu hỏi: Tôi tích lũy được một số tiền và có nguyện vọng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện. Ðể giảm bớt việc đi lại, tôi muốn được đóng BHXH tự nguyện trên mức thu nhập lựa chọn là 3 triệu đồng/tháng và đóng một năm một lần có được hay không?

(thuho2010@gmail.com)

Trả lời:

Theo quy định, mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng BHXH thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở. Người tham gia có quyền lựa chọn một trong các phương thức đóng hàng tháng, 3 tháng/lần, 6 tháng/lần hoặc 12 tháng/lần. Người tham gia cũng có thể lựa chọn phương thức đóng cho nhiều năm về sau với mức thấp hơn mức đóng hàng tháng.

Như vậy, với quy định hiện nay, ông/bà hoàn toàn có thể lựa chọn mức thu nhập làm căn cứ đóng là 3 triệu đồng/tháng và đóng với phương thức 12 tháng/lần.

Câu hỏi: Tôi là cán bộ hưu trí, vừa rồi, có lãnh thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho năm 2018, trong thẻ chỉ ghi giá trị sử dụng năm 2018 mà không ghi đến thời gian nào. Vậy, tôi làm sao biết thẻ BHYT hết hạn như trước đây?

Châu Văn Phát (Tân An)

Trả lời:

Thực hiện chủ trương cải cách hành chính của Chính phủ, đồng thời thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cấp thẻ BHYT, thẻ BHYT theo hướng kéo dài, hợp lý hơn, không cấp phát thẻ BHYT theo từng năm, nhằm giảm bớt thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí, hạn chế tình trạng người tham gia BHYT đi khám, chữa bệnh phải chờ đổi thẻ BHYT để đi khám, chữa bệnh; hướng đến cấp thẻ BHYT điện tử, BHXH Việt Nam hoàn thiện các phần mềm quản lý; xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung; cấp số định danh cá nhân cho người tham gia BHYT theo hộ gia đình dần dần sẽ thay thế toàn bộ thẻ BHYT giấy bằng thẻ BHYT điện tử.

Ngày 26/7/2017, Bộ Y tế ban hành Văn bản số 4184/BYT-BH về việc sửa đổi, bổ sung mẫu thẻ BHYT nhất trí với việc thẻ BHYT chỉ có giá trị từ: …./.../……, không có giá trị đến, trên cơ sở đó, BHXH Việt Nam ban hành Văn bản số 3340/BHXH-ST về việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo mã số BHXH, có nội dung: “Thời hạn sử dụng thẻ BHYT: chỉ in Giá trị sử dụng: từ ngày …/…../…..” và được thực hiện kể từ ngày 01/8/2017.

Theo đó, từ năm 2018 trở đi, tất cả đối tượng tham gia BHYT trên cả nước thẻ BHYT chỉ có giá trị từ: …./.../……. Người tham gia BHYT có thể trực tiếp tra cứu hạn thẻ trên website của BHXH Việt Nam tại địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/pages/tra-cuu-thoi-han-su-dung-the-bhyt.aspx

BHXH tỉnh Long An

Chia sẻ bài viết