Tiếng Việt | English

20/02/2019 - 15:26

Đông đảo người dân theo đoàn Chiêu u tại Lễ hội Làm Chay 

Trưa 20/02 (nhằm 16 tháng Giêng Âm lịch), bên cạnh các nghi thức tại Lễ hội Làm Chay, huyện Châu Thành, tỉnh Long An, Lễ Chiêu U được người dân đặc biệt quan tâm, hưởng ứng.

 Nghi thức Chiêu u, thỉnh vong linh người đã khuất về dự lễ hội

Nghi thức Chiêu u, thỉnh vong linh người đã khuất về dự lễ hội

Chiêu u hay còn được gọi là “Lễ cúng cô hồn”, mời những người đã khuất về dự lễ hội. Chiêu u gồm có đường bộ và đường sông, được thực hiện từ 12 giờ trưa nay.

Dọc đường đi, người dân lập sẵn các bàn thờ, bày mâm cỗ chờ đoàn Chiêu u ghé đến. Đoàn Chiêu u gồm ban cúng tế và các sư thầy xuất phát từ Đình Tân Xuân, đoàn đường bộ tỏa ra nhiều hướng và thực hiện nghi thức. Đoàn Chiêu U đi đến đâu đều thu hút sự chú ý đến đó, người dân kéo nhau thành đoàn diễu hành qua các trục đường chính trên địa bàn huyện. Trên đường đi, đoàn dừng lại tại các địa điểm định sẵn để thực hiện nghi thức thỉnh vong linh người đã khuất, cô hồn các nơi về dự lễ.

Bên cạnh Chiêu u đường bộ, Chiêu u đường sông cũng được tiến hành song song dọc theo các nhánh sông, rạch; đồng thời dừng lại những nơi có miếu cô hồn hoặc bàn thờ do người dân lập để rước vong linh.

Khi các vong hồn được quy tụ thì nghi thức cầu siêu bắt đầu. Các vong linh được đưa lên thuyền làm lễ phóng đăng và nghi thức xô giàn đốt Ông Tiêu kết thúc lễ hội sẽ diễn ra vào đêm nay.

Các phương tiện bắt đầu đổ về trung tâm thị trấn Tầm Vu

Các phương tiện bắt đầu đổ về trung tâm thị trấn Tầm Vu 

Tuy nhiên, tại thời điểm này, trong quá trình diễn ra lễ hội, tình hình giao thông tại các trục đường chính trên địa bàn huyện Châu Thành theo các đoàn thực hiện nghi lễ rất đông. Hiện tại, lượng phương tiện bắt đầu đổ về trung tâm thị trấn Tầm Vu ngày càng đông khiến tình hình giao thông phức tạp. Đặc biệt, hơn 10 giờ sáng nay, Đường tỉnh 827B thuộc địa phận xã Phước Tân Hưng xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 1 người chết tại chỗ, 7 người bị thương. Do đó, người dân cần đặc biệt chú ý nhằm bảo đảm an toàn giao thông, bảo vệ tính mạng, tài sản của bản thân và những người xung quanh./.

Thanh Hiểu - Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết