Tiếng Việt | English

06/01/2016 - 14:13

Động đất ở Triều Tiên nghi do thử hạt nhân

Ngày 6-1, một trận động đất 5,1 độ richter làm rung chuyển miền đông bắc CHDCND Triều Tiên. Nguồn tin từ Trung Quốc cho biết đây là một vụ nổ, rất có thể Bình Nhưỡng đã thử hạt nhân.

Hình ảnh vệ tinh chụp khu thử hạt nhân Punggye-ri của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: 38north.org

Theo AFP, Cơ quan Nghiên cứu địa chất Mỹ (USGS), tâm chấn của trận động đất nằm cách thành phố Kilju khoảng 50 km, ngay sát khu thử hạt nhân Punggye-ri của chính quyền CHDCND Triều Tiên.

Trang web của Trung tâm Mạng lưới động đất Trung Quốc tình nghi đây là một vụ nổ chứ không phải động đất.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc lập tức tuyên bố điều tra vụ việc, trong khi Ngoại trưởng Yun Byng-Se mở cuộc họp khẩn.

“Cần phải điều tra thêm để xác định đây là động đất hay thử hạt nhân” - một người phát ngôn Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc tuyên bố.

Ngay sau thông tin xảy ra động đất ở CHDCND Triều Tiên, chính quyền Bình Nhưỡng thông báo sẽ ra một “tuyên bố đặc biệt”.

Theo AFP, Trung tâm Mạng lưới động đất Trung Quốc (CENC) nhận định hầu như chắc chắn trận động đất là hậu quả một vụ nổ. Bởi theo các đo đạc, tâm chấn của động đất có độ sâu là 0km. Năm 2013, sau khi động đất xảy ra ở CHDCND Triều Tiên vì Bình Nhưỡng thử hạt nhân, CENC cũng công bố số liệu tương tự.

Từ Tokyo, chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga cũng cho rằng nhiều khả năng đây là một vụ thử hạt nhân. “Những vụ việc trong quá khứ cho thấy đây là một vụ thử vũ khí hạt nhân của chính quyền Bình Nhưỡng“ - ông Suga nhấn mạnh.

Ông cho biết Tokyo đang theo dõi sát sao tình hình. Chính quyền Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng đã mở cuộc họp khẩn của nhóm công tác về tình hình CHDCND Triều Tiên.

CHDCND Triều Tiên đã thử hạt nhân ba lần vào năm 2006, 2009 và 2013 ở khu Punggye-ri.

Tháng trước, các nhà nghiên cứu Viện Johns Hopkins (Mỹ) từng cảnh báo các hình ảnh vệ tinh cho thấy công nhân CHDCND Triều Tiên đào một đường hầm mới ở khu Punggye-ri./.

Nguyệt Phương/tuoitre online

Chia sẻ bài viết