Tiếng Việt | English

03/07/2016 - 23:35

Đóng góp khi lành, để dành khi đau ốm

Bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân là chính sách xã hội quan trọng hàng đầu, có tính cộng đồng sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.


Người dân ngày càng tin tưởng và an tâm khi tham gia BHYT

Tham gia BHYT mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, đặc biệt là những gia đình có thu nhập thấp, để phòng khi ốm đau, bệnh tật. Khi chẳng may mắc bệnh, nhất là bệnh nan y như ung thư, suy thận mạn, tai nạn nghiêm trọng, các bệnh tốn chi phí cao, thời gian điều trị lâu dài, ta mới thấy được hiệu quả thiết thực của việc tham gia BHYT.

Chị Lê Hồng Điệp (SN 1982), ngụ ấp Rừng Dầu, xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An bị suy thận mạn giai đoạn cuối, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực Hậu Nghĩa cho biết: “Tôi bệnh hơn 1 năm nay. Trước đây, tôi làm công nhân, tiền lương còn đắp đổi qua ngày nhưng kể từ khi mắc bệnh, mọi chi phí đều do mẹ tôi gồng gánh. Mỗi ca chạy thận trên 600.000 đồng, nhờ có BHYT mà tôi chỉ đóng khoảng 150.000 đồng/lần, giúp gia đình giảm được một khoản lớn chi phí điều trị”.

Hay như trường hợp anh Nguyễn Văn Tâm, ngụ ấp Bàu Mua, xã Thạnh Hưng, thị xã Kiến Tường, bị thoái hóa, hoại tử khớp háng nhiều năm, được bác sĩ chỉ định phải phẫu thuật thay khớp. Anh được BVĐK khu vực Đồng Tháp Mười chuyển tuyến điều trị tại BVĐK Long An. Chi phí phẫu thuật khá cao nhưng nhờ có BHYT, anh được giảm rất nhiều. “Phí điều trị của tôi hơn 60 triệu đồng, nhưng nhờ BHYT mà tôi chỉ đóng hơn 10 triệu đồng. Tôi là công an viên ở xã, đồng thời cũng là phó ấp nên thường xuyên vận động người dân trong khu vực mình quản lý tham gia BHYT. Nhận thức của người dân nâng lên qua từng năm, hiện tại, cả ấp Bàu Mua có hơn 90% người dân tham gia BHYT”.


Nâng cao y đức là một trong những yếu tố thu hút bệnh nhân tham gia BHYT

Có thể nói, tham gia BHYT là “mua” lấy sự an tâm, bởi vì, việc ốm đau, bệnh tật là chuyện không thể dự đoán trước.Theo Giám đốc BVĐK Long An - Bác sĩ Võ Công Luận, hiện nay, bệnh nhân đăng ký khám, chữa bệnh (KCB) ngoại trú BHYT tại BVĐK Long An đạt trên 80%. BV tiếp tục tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng KCB cho bệnh nhân trong toàn tỉnh nói chung và bệnh nhân BHYT nói riêng. Trong đó, 3 nội dung lớn cần chú trọng hiện nay là tình hình nhân sự, trang thiết bị và nâng cao năng lực chuyên môn.

Thời gian qua, Sở Y tế hỗ trợ BV bổ sung nguồn nhân lực, đặc biệt là bác sĩ từ nguồn đào tạo theo địa chỉ để bổ khuyết cho lực lượng bác sĩ đang thiếu hụt. Thứ hai là bổ sung trang thiết bị, lộ trình từ nay đến năm 2020, BV sẽ được đầu tư gần 60 tỉ đồng để nâng cấp, bổ sung trang thiết bị mới phục vụ các dịch vụ kỹ thuật cao. Thứ ba là nâng cao năng lực chuyên môn, BV vừa “tự thân vận động”, vừa có sự hỗ trợ từ các BV tuyến trên. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực tại chỗ và đào tạo mũi nhọn theo nhu cầu, định hướng phát triển của BV với phẫu thuật, nội soi, thay khớp, các kỹ thuật về tim mạch, ung bướu,...

Kế hoạch thời gian tới, BV tiếp nhận thêm nhiều gói BV vệ tinh từ BV Chợ Rẫy, BV Từ Dũ, BV Chấn thương Chỉnh hình, BV Ung bướu TP.HCM,... Đồng thời, cán bộ y tế, nhân viên bệnh viện phải luôn trên tinh thần nâng cao y đức, rèn luyện quy tắc ứng xử để không có sự phân biệt đối xử giữa các bệnh nhân. Đây cũng là một trong những yếu tố thu hút người dân tham gia BHYT.

Tại Long An, chính sách BHYT được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm và chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả. Nhận thức của người dân có nhiều thay đổi, công tác KCB ngày càng được cải thiện, số người tham gia BHYT từ đó cũng tăng lên rõ rệt qua nhiều năm. Sau 4 năm (từ 2012-2015) có 118.102 người tham gia BHYT, tăng 1,14 lần so với cuối năm 2012 (từ 901.928 người lên 1.020.030 người). Đến tháng 6-2016, theo thông tin từ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Long An, toàn tỉnh có hơn 74% dân số tham gia BHYT (với 1.118.000 người tham gia BHYT).

Theo Phó Trưởng phòng Giám định BHYT thuộc BHXH tỉnh - Đỗ Tường Tuấn, 6 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh có 1.338.943 lượt người KCB tại các cơ sở KCB trong tỉnh (chưa bao gồm KCB BHYT ngoài tỉnh) với số tiền 177.720.921.721 đồng. Ước trong 6 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh có 1.346.343 lượt người KCB BHYT với số tiền 197.537.825.886 đồng. Long An hiện có 1 BVĐK tuyến tỉnh, 3 BV chuyên khoa, 3 BVĐK khu vực, 11 trung tâm y tế có chức năng KCB, 4 phòng khám đa khoa khu vực, 159 trạm y tế xã, 1 BVĐK tư nhân, 2 phòng khám đa khoa tư nhân, đáp ứng cơ bản nhu cầu KCB BHYT cho các đối tượng trong thời điểm hiện nay.

BHYT mang tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc, thể hiện sự tương thân tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khỏe với người bệnh, giữa người có thu nhập cao với những người có thu nhập thấp, không đủ khả năng chữa bệnh. BHYT cũng là yếu tố tạo sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Để tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT, tiến tới BHYT toàn dân năm 2020, ngành Y tế và BHXH tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe ở tất cả các tuyến, nhằm giúp người dân hưởng thụ một cách tốt nhất các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, ngày càng tin tưởng tham gia BHYT./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết