Tiếng Việt | English

22/08/2016 - 09:10

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Là tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Long An đã, đang thực hiện nhiều chính sách, cơ chế thu hút, mời gọi doanh nhân đến đầu tư,sản xuất, kinh doanh.

Hiện nay, toàn tỉnh có 28 khu, 32 cụm công nghiệp; tổng số doanh nghiệp trong nước đang hoạt động là 7.233 doanh nghiệp; tổng số dự án FDI đăng ký là 747 dự án với tổng số vốn 5.068 triệu USD. Các doanh nghiệp đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển KT-XH, nhất là tăng trưởng kinh tế trong tỉnh.

Nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, Long An có nhiều nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính, ban hành cơ chế, hoàn thiện môi trường đầu tư; tổ chức họp mặt, biểu dương, khen thưởng doanh nhân, doanh nghiệp; khảo sát tình hình hoạt động, tổ chức đối thoại với nhà đầu tư, qua đó, nắm bắt và giải quyết các khó khăn, vướng mắc.

Ngành Thuế thường xuyên cung cấp thông tin về chính sách thuế mới, tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến, phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp. Việc tổ chức đăng ký, khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp. Tỉnh còn tổ chức cung cấp thông tin, dự báo thị trường, giúp doanh nghiệp chủ động trong sản xuất, liên kết và tiêu thụ sản phẩm.

Đặc biệt, những nỗ lực của lãnh đạo và các ngành chức năng trong việc cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), duy trì chỉ số này ở tốp đầu cả nước là sự cố gắng rất lớn, thể hiện sự quan tâm, hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp,...

Tuy nhiên, hoạt động của doanh nghiệp hiện còn nhiều khó khăn. Số doanh nghiệp giải thể, ngưng hoạt động còn lớn. Việc tiếp cận vốn của doanh nghiệp cũng gặp khó do hệ lụy từ sản xuất không hiệu quả, nợ kéo dài, ngân hàng ngại cho vay. Chủ trương chung của lãnh đạo tỉnh là thông thoáng nhưng tìm hiểu sâu thì không ít doanh nghiệp bị làm khó, phải mất nhiều thời gian và cả chi phí “bôi trơn”; nhiều loại thuế, phí "bủa vây" doanh nghiệp.

Doanh nghiệp ngày càng thể hiện vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế, là bộ phận chủ yếu tạo ra của cải vật chất, góp phần vào an sinh xã hội,... Do vậy, các doanh nghiệp cần phải được quan tâm, hỗ trợ tích cực của Nhà nước, trước hết là thủ tục hành chính thông thoáng, nhanh, tiện lợi; tạo môi trường thuận lợi và cạnh tranh lành mạnh về tiếp cận đất đai, môi trường, tuyển dụng lao động, an ninh công nhân. Đồng thời, có chính sách phù hợp trong vay vốn sản xuất; hạ tầng giao thông, điện, nước; đào tạo công nhân kỹ thuật, tăng năng suất lao động.

Nếu có chính sách, cơ chế hợp lý, thực sự cầu thị, Long An thật sự là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích