Tiếng Việt | English

14/08/2020 - 10:05

Đồng hành cùng doanh nghiệp, người lao động phòng, chống dịch

Thời gian qua, ngoài chú trọng thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An thống nhất tập trung các nguồn lực để đồng hành cùng doanh nghiệp (DN), công nhân, lao động (CNLĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Liên đoàn Lao động tỉnh thăm hỏi, động viên, trao tiền hỗ trợ đoàn viên, công nhân, lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid -19

Theo đó, LĐLĐ tỉnh tập trung mọi nguồn lực, huy động mạnh thường quân, chỉ đạo các cấp CĐ vận động CNLĐ chung tay cùng DN vượt khó, nắm bắt số đoàn viên khó khăn do ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh Covid-19 để có hướng hỗ trợ hợp lý. Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết: “Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19, LĐLĐ tỉnh không chỉ dừng lại ở các giải pháp tuyên truyền, phát khẩu trang, trao tiền hỗ trợ CNLĐ bị ảnh hưởng Covid-19 mà còn tích cực phối hợp, đồng hành cùng DN tăng cường thêm nhiều giải pháp khác: Chỉ đạo CĐ cơ sở đề xuất DN thành lập các ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, xây dựng phòng cách ly, các kịch bản ứng phó tại DN trong từng trường hợp cụ thể,… với phương châm đồng hành cùng DN vượt khó, phòng, chống dịch bệnh”.

Chủ tịch CĐ cơ sở Công ty (Cty) TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam - Nguyễn Văn Khải chia sẻ: “Khi dịch bệnh bùng phát ở Đà Nẵng và diễn biến phức tạp, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo CĐ cơ sở Cty tăng cường công tác phòng, chống dịch, vận động CNLĐ chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch tại nơi làm việc như thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên với xà phòng trong ít nhất 30 giây hoặc sử dụng dung dịch sát khuẩn có trên 60% nồng độ cồn rửa tay trước khi vào làm việc, sau giờ nghỉ giải lao, trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh,... Cty cũng áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như đo thân nhiệt, phát khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn cho CNLĐ”.

Trước tình hình dịch bệnh quay trở lại và diễn biến ngày càng phức tạp, những DN nhỏ không trụ vững đã phải giải thể, ngừng hoạt động, khiến một bộ phận CNLĐ mất việc làm. Một vài DN chưa xuất được hàng hóa, không đủ lực để giữ lại lực lượng CNLĐ vì khối lượng công việc ngày càng ít nên buộc phải giảm giờ làm nhưng vẫn trả lương ở mức tối thiểu cho người lao động. Đây được xem là giải pháp nhân văn nhưng cũng ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều CNLĐ khi điều kiện sống còn nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Quí cho biết thêm: “Nhiều DN đã cho CNLĐ nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, tạm hoãn và chấm dứt hợp đồng lao động khiến thu nhập hàng tháng của người lao động bị sụt giảm, đời sống một bộ phận CNLĐ rơi vào hoàn cảnh khó khăn. LĐLĐ tỉnh đã có văn bản đề nghị chính quyền các địa phương, nơi có khu công nghiệp đóng trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm soát dịch Covid-19 tại các khu vực nhà trọ tập trung đông người lao động thuê trọ. Các CĐCS phải phối hợp các đoàn thể trực tiếp đến vận động các chủ nhà trọ đồng hành cả nước vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa chia sẻ khó khăn cùng CNLĐ trong thời điểm này bằng cách giảm tiền thuê trọ,... LĐLĐ tỉnh cũng đã trích từ nguồn kinh phí hoạt động hàng năm của đơn vị hỗ trợ một số CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19”./.

Tuy số tiền hỗ trợ không nhiều nhưng thể hiện sự sẻ chia của Công đoàn với đoàn viên và công nhân, lao động. Đây cũng là “phao cứu sinh” giúp đỡ những đoàn viên, công nhân, lao động đang khó khăn bởi ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19”.

Chị Nguyễn Thị Thu Hương - công nhân Cty TNHH Túi xách Simone Việt Nam (Khu công nghiệp Long Hậu, huyện Cần Giuộc)

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết