Tiếng Việt | English

26/06/2018 - 17:44

Đồng hành cùng sĩ tử

Những chiếc áo xanh ướt đẫm mồ hôi vui vẻ chia sẻ từng chai nước, phần cơm trưa cho thí sinh (TS) kèm cái bắt tay động viên và lời chúc tốt đẹp là hình ảnh dễ dàng bắt gặp ở bất cứ điểm thi THPT Quốc gia nào trên địa bàn tỉnh. Đến hẹn lại lên, khi các sĩ tử bước vào cuộc “vượt vũ môn” thì bên cạnh luôn có các anh, chị đoàn viên và toàn xã hội đồng hành.

Đội "Tiếp sức mùa thi" Trường THPT Chuyên Long An (TP.Tân An) tham gia điểm danh TS trước buổi thi và sẵn sàng hỗ trợ khi TS cần

Từ những điều nhỏ nhất!

Trong ngày thi đầu tiên, tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Tân An), các tình nguyện viên có mặt rất sớm. Mỗi người một việc cùng tham gia "Tiếp sức mùa thi". Và khi TS đến điểm thi, bánh, kẹo, trà đường đã sẵn để phục vụ cho những TS có nhu cầu.

Tham gia tiếp sức mùa thi, Nguyễn Thị Lam Tuyền, học sinh lớp 10.6 Trường THPT Tân An, cho biết: "Tâm trạng em cũng nôn nao không kém gì các anh, chị TS. Em có mặt tại điểm thi rất sớm để phụ pha trà đường, chuẩn bị bánh, kẹo, viết chì để phát cho các anh, chị. Trước đó, em tham gia dọn dẹp ký túc xá, khu vực xung quanh phòng thi và sắp xếp nhà xe gọn gàng giúp các anh, chị có mùa thi thuận lợi. Thông qua những việc làm ấy, em muốn tiếp thêm sức mạnh tinh thần và mong các anh, chị đạt kết quả tốt trong kỳ thi năm nay".

Phó Bí thư Đoàn Trường THPT Lê Quý Đôn - Nguyễn Phúc Thẩm chia sẻ: "Ngoài tiếp sức tại điểm thi, trường còn phát cơm miễn phí cho 44 TS có hoàn cảnh khó khăn và ở xa trong 2 ngày 25 và 26/6. TS có nhu cầu nghỉ trưa hoặc nghỉ lại trong các ngày thi thì được sắp xếp nghỉ tại ký túc xá của trường. Theo đó, trường hỗ trợ các vật dụng cần thiết; đồng thời, theo dõi, nhắc nhở TS về thời gian thi, môn thi, giúp các em an tâm".

Không chỉ ở khu vực TP.Tân An mà hầu như tất cả các địa phương đều có hoạt động tiếp sức mùa thi nhằm động viên tinh thần sĩ tử. Phần lớn hoạt động đều do đoàn thanh niên phụ trách. Tại huyện Đức Hòa, đoàn tiếp sức mùa thi luôn trong tư thế sẵn sàng tại 3/3 điểm thi.

Cũng như các đơn vị tiếp sức mùa thi khác, Đoàn Thanh niên huyện Đức Hòa hỗ trợ sĩ tử nước uống và cơm trưa. Ngoài ra, đoàn viên, thanh niên còn hỗ trợ viết chì, thước, atlat, máy tính cho TS khi cần thiết. Tại mỗi điểm thi đều công khai số điện thoại tiếp sức mùa thi để tiện cho TS và người nhà liên hệ khi cần thiết.

Bí thư Huyện đoàn Đức Hòa - Trần Tiến Quí kể: “Ngày thi đầu tiên, có bạn quên mang theo máy tính, làm cả đoàn tiếp sức phải “chạy đôn chạy đáo” tìm máy tính hỗ trợ”.

Toàn lực cho thí sinh

Năm nay, huyện Cần Giuộc có 4 điểm thi: THPT Cần Giuộc, THPT Đông Thạnh, THPT Nguyễn Đình Chiểu và THPT Long Thượng. Phó Bí thư Huyện đoàn Cần Giuộc - Đỗ Thị Thảo Phương cho biết: Huyện đoàn được sự hỗ trợ của Huyện ủy trong việc xã hội hóa kinh phí tiếp sức mùa thi. Các TS đều được phát nước uống, bánh mì và ăn trưa miễn phí. Ngoài ra, đoàn thanh niên còn tổ chức đội xe ôm và phát áo mưa miễn phí.

Đoàn viên thanh niên Trường THPT Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc “tiếp sức” cho TS chiều ngày 25/6

Một số đoàn cơ sở còn tự vận động kinh phí để có thể hỗ trợ thêm cho TS. Nhìn hình ảnh các đoàn viên che mưa cho TS ra ngoài hay dầm mưa phát áo mưa cho từng TS, chúng tôi không khỏi xúc động.

Phan Thị Bích Chi, học sinh Trường THPT Đông Thạnh, xúc động: “Em rất cảm ơn đoàn trường vì tụi em mà vất vả, lo lắng cho tụi em từng chút. Tụi em sẽ cố gắng thi tốt!”.

Bất cứ nơi đâu có màu áo xanh thanh niên là ở đó TS có thể tìm đến sự giúp đỡ nhiệt tình nhất từ những điều rất nhỏ. Bí thư Đoàn xã Long Hòa (huyện Cần Đước) - Đặng Vũ Khánh cho biết: “Tiếp sức mùa thi là hoạt động thường niên và quen thuộc đối với các bạn đoàn viên, thanh niên cũng như học sinh. Bản thân mình cảm thấy đây là việc làm vô cùng có ý nghĩa, cho thấy tinh thần tương thân tương ái của dân tộc, đặc biệt là tính hướng thiện của các bạn trẻ. Tham gia chương trình, các bạn sẽ trưởng thành hơn, học hỏi được nhiều điều hay”.

“Đâu cần thanh niên có/ Đâu khó có thanh niên”, câu nói ấy được thể hiện khá rõ trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia. Không phải các TS không thể tự chuẩn bị cho mình một phần ăn hay chai nước uống, mà đó chính là sự quan tâm, động viên và đồng hành của xã hội dành cho thế hệ trẻ trong một hành trình quan trọng./.

Phương Phương - Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết