Tiếng Việt | English

17/08/2017 - 23:35

Đồng hành cùng thanh niên hướng thiện

Đến ấp Rạch Đào, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An hỏi anh Trần Văn Anh, hầu như thanh niên nào cũng biết, bởi anh là người có uy tín và sức ảnh hưởng, giúp không ít thanh niên trong ấp làm lại cuộc đời.

Ngoài tham gia công tác ấp, anh Trần Văn Anh còn là bưu tá tại bưu điện địa phương

Anh Trần Văn Anh kể: “Tôi gắn bó với phong trào thanh niên ở ấp Rạch Đào như một cái duyên, để rồi từ đó trở thành bạn, người hướng dẫn những người lầm lỡ từ bỏ con đường nghiện ngập. Ấp Rạch Đào từng là một “điểm đen” vì có một số thanh niên nghiện ma túy. Lúc ấy, anh chỉ lo kinh tế gia đình và hạn chế giao tiếp với những đối tượng này. Nhưng rồi, cơ duyên đưa anh tham gia công tác Đoàn và được chọn là Bí thư Chi đoàn ấp, từ đó, anh bắt đầu làm quen với tất cả thanh niên trong ấp.

Anh kể: “Muốn làm quen với anh em thì phải “trà, rượu”, mình “nể” người ta, người ta sẽ nghe mình. Cứ vậy, từ từ rồi tôi khuyên bảo anh em từ bỏ ma túy, kiếm việc làm phù hợp để làm lại cuộc đời”. Anh kể “vanh vách” tên, hoàn cảnh từng thanh niên trong ấp và biết rõ tính nết từng người, địa điểm họ hay tụ tập. Và anh kể về các hoàn cảnh, có người, những tưởng mãi chìm trong nghiện ngập nhưng lại quyết đoạn tuyệt ma túy, làm lại cuộc đời và có gia đình êm ấm: “Hồi đó, An (tên nhân vật được thay đổi) nghiện, rồi mắc bệnh lao, suốt ngày chỉ trốn trong nhà. Cả nhà tưởng bị nhiễm HIV nên cũng không đưa đi khám. Tôi cùng vài anh em đến vận động đưa An đi khám, biết nhiễm lao, từ đó, An chăm chỉ uống thuốc rồi cai nghiện. Giờ, An làm công nhân, mới lập gia đình”. Đó chỉ là một trong rất nhiều thanh niên từ bỏ được ma túy và những ngày tháng đen tối để làm lại cuộc đời ở Rạch Đào.

Anh cho biết thêm: “Để anh em tin mình, nghe mình thì mình phải hết lòng với anh em, phải hiểu tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ, động viên chứ không thể nói chuyện như “kẻ trên người trước” được”. Tham gia công tác tại địa phương, anh làm bằng cái tâm và biết nghĩ về người khác, vì thực ra, thu nhập của cán bộ ấp không thể giúp anh trang trải cuộc sống gia đình. Nhờ sự nhiệt tình đó, anh Trần Văn Anh được người dân tín nhiệm bầu làm Trưởng ấp. Với vai trò mới, anh vẫn tiếp tục đồng hành cùng thanh niên địa phương và hướng dẫn bí thư chi đoàn kế nhiệm.

Ngoài công tác ấp, anh còn là bưu tá của bưu điện địa phương. Công việc đó giúp anh có cơ hội đi khắp trong ấp, nắm rõ tình hình, nhờ vậy, góp phần hạn chế tệ nạn tại địa phương./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết