Tiếng Việt | English

13/11/2019 - 19:55

Đoàn xã Phước Lâm

Đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp

Đoàn viên, thanh niên ra quân vệ sinh môi trường, tháo gỡ các bảng quảng cáo sai nơi quy định

Thời gian qua, Đoàn Thanh niên (TN) xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An có nhiều hoạt động thiết thực đồng hành với TN trên con đường lập thân, lập nghiệp như hỗ trợ vốn phát triển sản xuất; thành lập Câu lạc bộ (CLB) TN công nhân 3 không,...

Chạy xe dọc Hương lộ 20 qua địa bàn xã Phước Lâm, chúng ta sẽ nhìn thấy những con đường hoa tươi tốt xen lẫn là những tấm bảng ghi tên công trình đường hoa TN. Được biết, công trình đường hoa TN có chiều dài hơn 2km. Bí thư Đoàn xã Phước Lâm - Nguyễn Anh Vũ chia sẻ: “Ngoài công trình đường hoa TN, Đoàn xã còn thường xuyên ra quân vệ sinh môi trường; tháo gỡ các bảng quảng cáo trái phép trên các cột điện; thành lập mô hình Phân loại và xử lý rác gắn với tiết kiệm,…”.

Xã Phước Lâm là địa phương có số lượng ĐVTN đi làm công nhân rất lớn. Vì thế, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn diễn biến phức tạp, nhất là ở các khu vực nhà trọ. Xác định được vấn đề này, Đoàn xã thành lập CLB TN công nhân 3 không tại ấp Phước Hưng 1, với 25 TN tham gia. Theo đó, CLB cam kết thực hiện 3 nội dung gồm không gây rối trật tự, không vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường và không gây tiếng ồn. 

Anh Phùng Hoài Nam, ngụ ấp Phước Kế, cho biết: “Trước đây, địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong việc quản lý đoàn viên (ĐV), TN ở các khu nhà trọ. Sau khi CLB được thành lập, nhiều người ý thức và nhắc nhở nhau thực hiện tốt “3 không” theo nội dung của CLB đề ra. Từ đó, công nhân có được không gian yên tĩnh để nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động. Còn bản thân tôi cảm thấy mình trưởng thành hơn và giúp ích được cho nhiều người xung quanh thông qua các hoạt động do Đoàn TN xã phát động”. 

Không chỉ tổ chức tốt các phong trào Đoàn gắn với xây dựng nông thôn mới, Đoàn xã Phước Lâm còn giúp đỡ, tạo điều kiện cho ĐVTN khó khăn vay vốn phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu. Theo đó, Đoàn xã phối hợp Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tạo điều kiện cho 38 ĐVTN vay vốn, với số tiền trên 600 triệu đồng; phối hợp UBMTTQ Việt Nam xã hỗ trợ 1 TN 10 triệu đồng buôn bán tạp hóa từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của xã,...

Anh Ngô Hùng Mạnh, ngụ ấp Phước Hưng 1, là ĐVTN tiêu biểu được Đoàn xã hỗ trợ vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội và sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay. Anh Hùng Mạnh tâm sự: “Nhờ Đoàn xã tạo điều kiện, tôi được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cho vay vốn 20 triệu đồng. Từ số tiền này, tôi đầu tư trồng 1.000m2 rau diếp cá. Nhờ trồng rau đạt hiệu quả, hiện nay, gia đình tôi có cuộc sống ổn định”.

Bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa, Đoàn TN xã Phước Lâm không chỉ đưa phong trào Đoàn phát triển mạnh mà còn thực hiện tốt phong trào đồng hành với TN trên con đường lập thân, lập nghiệp./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết