Tiếng Việt | English

11/03/2018 - 09:44

Đồng hành với trẻ em nghèo

Thời gian qua, tỉnh luôn thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ đó, các em có thêm niềm tin, nghị lực vượt qua khó khăn, ngày càng chăm ngoan, học giỏi.

Thắp lên niềm tin

Ngoài vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm, cán bộ xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An còn trích một phần tiền lương để nhận đỡ đầu 16 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó, mỗi em nhận 500.000 đồng/tháng. Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hiệp - Trần Thị Băng Tuyết cho biết: “Bình Hiệp là xã điểm của thị xã Kiến Tường thực hiện mô hình Câu lạc bộ Quyền trẻ em. Địa phương tổ chức rất nhiều diễn đàn trẻ em nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của trẻ, đồng thời giáo dục các em về an toàn giao thông, giới tính, tình yêu,... Hầu hết trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã đều được chăm sóc bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa”.

Em Trương Ngọc Linh (xã Bình Hiệp) mồ côi cả cha lẫn mẹ, hiện sống với bà nội. Cuộc sống của hai bà cháu nhờ vào sự giúp đỡ của Nhà nước và mạnh thường quân. Mỗi tháng, Linh được UBND xã Bình Hiệp hỗ trợ 500.000 đồng. Số tiền này phần nào chia sẻ khó khăn, giúp Linh có thêm niềm tin, điều kiện đến trường như các bạn đồng trang lứa.

Em Gia Bảo có được trái tim khỏe mạnh nhờ sự giúp đỡ của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh

Em Gia Bảo có được trái tim khỏe mạnh nhờ sự giúp đỡ của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh

Tuy kinh tế gia đình không khá giả nhưng em Bùi Lê Gia Bảo, ngụ khu phố Tường Khánh, phường Khánh Hậu, TP.Tân An, vẫn được cha, mẹ quan tâm, chăm sóc tốt. Cứ ngỡ, cuộc sống cứ thế trôi qua êm đềm nhưng khi bác sĩ thông báo, Gia Bảo bị bệnh tim phải phẫu thuật gấp, cả nhà suy sụp tinh thần. Phụ huynh em Gia Bảo chia sẻ: “Vợ chồng tôi làm công nhân, tiền lương không nhiều trong khi chi phí phẫu thuật tim của Gia Bảo gần 100 triệu đồng. Gia đình tôi không biết phải xoay sở ra sao. Cũng may, nhờ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh hỗ trợ 45 triệu đồng để phẫu thuật tim cho Gia Bảo. Giờ đây, Gia Bảo chuẩn bị vào lớp 1, nhìn con lớn lên hàng ngày, khỏe mạnh, vợ chồng tôi vui lắm! Gia đình cảm ơn sự
quan tâm, hỗ trợ của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh”.

Những suất quà nghĩa tình

Vào các dịp lễ, tết, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tổ chức tặng nhiều phần quà, suất học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh còn trợ cấp đột xuất cho trẻ em bị bệnh hiểm nghèo. Năm 2014, phát hiện em Võ Quốc Phong, ngụ ấp Bình Điện, xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ, bị bệnh thiếu máu, gia đình dùng hết số tiền dành dụm được chạy chữa cho em. Mẹ của Phong tâm sự: “Vợ chồng tôi sinh được hai người con, cả hai đều mắc bệnh thiếu máu. Hàng tháng, gia đình phải đưa Phong và chị gái đến Bệnh viện Đa khoa Long An truyền máu. Mỗi lần như vậy tốn gần 2 triệu đồng. Thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, UBND xã tạo điều kiện cho chị em Phong được nhận trợ cấp hàng tháng; năm 2017, Phong còn được nhận trợ cấp đột xuất 3 triệu đồng. Sự hỗ trợ này giúp gia đình tôi trang trải một phần chi phí thuốc chữa bệnh cho hai con”.

Số tiền trợ cấp hàng tháng của Nhà nước góp phần giúp gia đình em Võ Quốc Phong trang trải một phần chi phí thuốc chữa bệnh

Số tiền trợ cấp hàng tháng của Nhà nước góp phần giúp gia đình em Võ Quốc Phong trang trải một phần chi phí thuốc chữa bệnh

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kiêm Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh - Nguyễn Thị Bạch Huệ cho biết: “Hiện, toàn tỉnh có 373.846 trẻ em, trong đó có 2.669 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tất cả trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đều được quan tâm chăm sóc, bảo vệ. Hàng năm, ngành vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm, phối hợp Bệnh viện Tâm Đức mổ tim và khám, chữa bệnh
miễn phí, tặng quà, trợ cấp đột xuất,... cho các em. Những việc làm này tuy nhỏ nhưng đó là sự sẻ chia của các cấp, các ngành, mạnh thường quân đối với trẻ em kém may mắn. Thời gian tới, ngành tiếp tục phát huy những kết quả trong công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Tin rằng, với sự chung tay chăm sóc và bảo vệ, trẻ em sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn luôn chịu nhiều thiệt thòi về thể chất lẫn tâm hồn, vì vậy, việc chăm sóc và bảo vệ các em là nhiệm vụ quan trọng của các cấp, các ngành nhằm giúp trẻ được sống trong môi trường lành mạnh, có điều kiện phát triển toàn diện hơn./.

Thiên Minh

Chia sẻ bài viết