Tiếng Việt | English

10/04/2018 - 15:43

Đồng lòng xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

Đến quí I-2018, toàn tỉnh có 66 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí (TC) nông thôn mới (NTM), trong đó có 59 xã được công nhận đạt chuẩn. Dự kiến, năm 2018, sẽ có thêm 8 xã về đích NTM, việc xây dựng xã NTM kiểu mẫu đang là một trong những yêu cầu tất yếu để nâng chất TC của các xã NTM.

Nhiều chỉ tiêu khó                                                                                   

Theo dự thảo Bộ TC NTM kiểu mẫu tại Long An, xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu phải đáp ứng đầy đủ mức đạt chuẩn theo yêu cầu của Bộ TC xã NTM tỉnh Long An, đồng thời phải đáp ứng đầy đủ 5 TC gồm: Hạ tầng KT-XH; Phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống nhân dân; Giáo dục - y tế - văn hóa; Cảnh quan - môi trường và An ninh, trật tự - hành chính công.

Trong số 5 TC theo dự thảo của Bộ TC NTM kiểu mẫu, nhiều chỉ tiêu rất khó đạt nếu không có quyết tâm cao. Theo đó, TC hạ tầng KT-XH quy định, tỷ lệ kilômét đường xã được nhựa hóa hoặc bêtông hóa, bảo đảm ôtô đi lại thuận lợi quanh năm phải đạt 100% và tỷ lệ kilômét đường ấp được nhựa hóa hoặc bêtông hóa phải đạt ít nhất 70%. Đối với TC phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống người dân, xã đạt NTM kiểu mẫu phải bảo đảm trong xã có hợp tác xã hoạt động hiệu quả và kinh doanh có lãi liên tục trong 2 năm tài chính gần nhất; việc thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa, có hợp đồng liên kết sản xuất, cung ứng đầu vào, bao tiêu sản phẩm đầu ra; ít nhất phải xây dựng được 1 mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao, hoặc chế biến sản phẩm an toàn, sạch, hoặc sản xuất theo hướng hữu cơ và thu nhập bình quân đầu người của xã ít nhất bằng 1,3 lần so với mức quy định tại xã NTM.

Xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, hướng đến nâng chất các tiêu chí của xã nông thôn mới

Xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, hướng đến nâng chất các tiêu chí của xã nông thôn mới

Đặc biệt, vấn đề xử lý rác thải, tạo cảnh quan môi trường cũng được quy định rất cụ thể. Theo đó, đối với xã đạt NTM kiểu mẫu, cần đáp ứng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt ≥ 80%; tỷ lệ hộ dân nhà có cổng, hàng rào và rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã được thu gom và xử lý theo đúng quy định phải đạt từ 70% trở lên;...

Xây dựng NTM kiểu mẫu, muốn đạt phải có quyết tâm cao

Được chọn là một trong những xã điểm xây dựng NTM kiểu mẫu, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành từng bước nâng chất các TC, phấn đấu đến năm 2020, đạt xã NTM kiểu mẫu.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú - Bùi Văn Hòn, ngay sau khi được công nhận xã NTM năm 2014, Đảng ủy, UBND xã bắt tay vào nâng chất các TC. Đến nay, một số chỉ tiêu trong Bộ TC xã NTM kiểu mẫu của xã đã đạt, trong đó phải kể đến chỉ tiêu hộ dân sử dụng nước sạch. Nếu năm 2016, người dân Hòa Phú chưa có nước sạch sử dụng, chỉ sử dụng nước hợp vệ sinh thì năm 2017, gần 84% hộ dân sử dụng nước sạch. Hoàn thành chỉ tiêu này, xã huy động người dân đóng góp kinh phí hơn 1,5 tỉ đồng xây dựng 9 giếng nước qua lắng lọc, bảo đảm Quy chuẩn 02 của Bộ Y tế, phấn đấu đến năm 2020, toàn xã có 95% hộ dân được sử dụng nước sạch.

Tuy nhiên, theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch xã Hòa Phú - Bùi Văn Hòn, việc xây dựng NTM kiểu mẫu của xã gặp không ít khó khăn khi TC quy định phải thực hiện được việc liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, có hợp tác xã hoạt động hiệu quả, trong khi đó, nông dân vẫn chưa có ý thức tham gia sản xuất theo hướng tập thể và ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất theo hướng VietGAP, một số nông dân vẫn “mạnh ai nấy làm”. Bên cạnh đó, một số người dân xả rác sinh hoạt, sản xuất trực tiếp ra môi trường, không thu gom, xử lý, làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường,...

Theo ông Bùi Văn Hòn, để đạt xã NTM kiểu mẫu vào năm 2020, trước mắt, tiếp tục tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong việc chung sức xây dựng NTM; trong thực hiện, cần công khai, minh bạch, dân chủ, lấy ý kiến rộng rãi trong dân; đối với từng chỉ tiêu, cần xây dựng kế hoạch thực hiện đầy đủ; đặc biệt, cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đi đầu. Tương tự, tại xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc, đến thời điểm này, xã nỗ lực nâng chất các TC xã NTM và phấn đấu đạt xã NTM kiểu mẫu vào năm 2020.

Theo Chủ tịch UBND xã Phước Hậu - Võ Phú Quốc, trước hết, phải nâng cao trách nhiệm, nhận thức của cả hệ thống chính trị về xây dựng NTM, xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên. Đặc biệt chú trọng phát triển sản xuất, đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với phát triển dịch vụ, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, tăng cường ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất rau, gắn sản xuất với thị trường, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và giá trị gia tăng trên sản phẩm nhằm tăng thu nhập của người dân. Từ đó, người dân sẽ có nguồn lực để đóng góp xây dựng NTM, tạo điều kiện để xã đạt NTM kiểu mẫu./.

Kiên Định - Văn Đát

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích