Tiếng Việt | English

06/10/2015 - 19:23

Quyết định 28/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Động lực cho hộ mới thoát nghèo

Thực hiện Quyết định số 28/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh Long An đã và đang phối hợp các cấp, các ngành, đoàn thể triển khai đến người dân trong diện ưu đãi vay đầu tư vào sản xuất, kinh doanh để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Theo Quyết định 28/2015/QĐ-TTg, đối tượng được cho vay là hộ gia đình từng là hộ nghèo, hộ cận nghèo đã ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo tối đa 3 năm. Tùy theo quy mô và mục đích sử dụng mỗi hộ sẽ được vay tối đa là 50 triệu đồng, thời hạn vay tối đa có thể đến 60 tháng, với lãi suất 0,6875%/tháng (tương ứng với 8,25%/năm).


Chị Nguyễn Thị Út được nhận 50 triệu đồng từ chương trình cho vay đối với hộ mới thoát nghèo

Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh Long An - Nguyễn Trọng Điệp cho biết: Để triển khai thực hiện tốt chương trình tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo, đơn vị đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho toàn thể cán bộ, nhân viên trong hệ thống và hội đoàn thể nhận ủy thác các cấp, tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn,… Đồng thời, đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh, huyện có văn bản chỉ đạo các ngành, đoàn thể phối hợp thực hiện và tăng cường thông tin, tuyên truyền quy định đến rộng rãi người dân, nhất là các đối tượng thụ hưởng. Qua gần 1 tháng thực hiện, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Long An đã giải ngân cho 250 hộ, với tổng số tiền gần 9 tỉ đồng. Dự kiến đến giữa tháng 10-2015, chi nhánh sẽ giải ngân hoàn thành chương trình này với số tiền là 15 tỉ đồng cho khoảng 500 hộ được thụ hưởng.

Chị Nguyễn Thị Út, ngụ khu phố Thọ Cang, phường 5, TP.Tân An vui mừng cho biết: “Trước kia, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, sức lao động có nhưng không có tiền để đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt nên quanh năm cũng không đủ ăn. Năm 2012, tôi được vay 30 triệu đồng từ NHCSXH thông qua Hội Liên hiệp Phụ nữ phường. Từ số tiền này, tôi làm chuồng và mua 1 con bò sữa về nuôi. Sau một thời gian, tôi bán được 1 con bò lứa trị giá 30 triệu đồng và hiện nay đàn bò của tôi được 3 con trị giá hơn 70 triệu đồng. Với hiệu quả trên, gia đình tôi đã thoát nghèo và hoàn được vốn cho NHCSXH. Từ kinh nghiệm có sẵn, tôi mạnh dạn xin vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay đối với hộ mới thoát nghèo để mua thêm con giống và mở rộng chuồng trại, tạo việc làm cho chồng và con. Đây là điều kiện tốt nhất để gia đình tôi thoát nghèo bền vững”.

Còn bà Nguyễn Thị Mỹ Thanh, ngụ phường 6, TP.Tân An chia sẻ: “Từ số tiền 18 triệu đồng NHCSXH cho vay năm 2011, tôi mua 1 con bò thịt về nuôi. Nhờ chăn nuôi hiệu quả, năm 2014 gia đình tôi đã thoát nghèo. Hiện nay, tôi đã hoàn vốn cho NHCSXH và tiếp tục vay 30 triệu đồng của chương trình cho vay đối với hộ mới thoát nghèo để mở rộng chăn nuôi, thoát nghèo bền vững”.

Có thể nói, mặc dù mới bắt đầu “khởi động” nhưng việc triển khai thực hiện Quyết định số 28/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh, không chỉ mang lại nhiều niềm vui cho hộ mới thoát nghèo mà còn góp phần bảo đảm an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết