Tiếng Việt | English

18/06/2019 - 20:14

Động lực giảm nghèo

Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (PGD NHCSXH) huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An kịp thời đưa nguồn vốn tín dụng chính sách đến nhiều đối tượng thụ hưởng. Qua đó, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đúng hướng và tạo việc làm ổn định cho người dân.

Những năm trở lại đây, nhiều nông dân không còn “mặn mà” với cây lúa, bởi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, giá cả bấp bênh nên lợi nhuận rất ít, không đủ trang trải cuộc sống. Do đó, nhiều nông dân có ý định chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhưng lại thiếu vốn. Xác định được nhu cầu vay vốn của nông dân, PGD NHCSXH huyện Vĩnh Hưng tạo điều kiện cho họ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Kinh tế gia đình ông Trần Văn Ngoan ngày càng phát triển nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách

Kinh tế gia đình ông Trần Văn Ngoan ngày càng phát triển nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách

Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, nhiều nông dân ở xã Khánh Hưng mạnh dạn chuyển từ đất trồng lúa cho năng suất thấp sang trồng các loại cây ăn quả: Bưởi, cam, mít, dừa, sầu riêng,... Ông Trần Văn Ngoan, ngụ ấp Cả Trốt, xã Khánh Hưng, nói: “Chuyển từ đất trồng lúa cho năng suất thấp sang trồng cây ăn quả cần rất nhiều vốn và thời gian. Do đó, khi được PGD NHCSXH huyện cho vay 50 triệu đồng, gia đình tôi mừng lắm. Nhờ vậy, giờ đây, kinh tế gia đình rất ổn định, thu nhập trên 300 triệu đồng/năm từ trồng bưởi, tăng gấp mấy lần so với trồng lúa”.

Những thành viên Hợp tác xã Hưng Phú (xã Khánh Hưng) cũng mạnh dạn chuyển sang trồng mít và sầu riêng nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách. Theo đó, hợp tác xã có 4 thành viên được hỗ trợ vay vốn với số tiền 200 triệu đồng. Nhờ phù hợp với thổ nhưỡng, vườn cây ăn quả của các thành viên hợp tác xã hứa hẹn một mùa bội thu sắp đến.

Chủ tịch UBND xã Khánh Hưng - Bùi Văn Hiệu cho biết: “Hiện nay, toàn xã có 939 hộ vay vốn ưu đãi của NHCSXH với số tiền trên 26,6 tỉ đồng. Thông qua nguồn vốn này góp phần giúp hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững. Cụ thể, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm qua từng năm, bình quân mỗi năm giảm thấp nhất 1%. Đến nay, xã còn 3,3% hộ nghèo”.

Tạo việc làm cho lao động nhàn rỗi ở địa phương được xem là một trong những biện pháp giảm nghèo hiệu quả. Xác định được vấn đề này, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Tuyên Bình Tây giúp các hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để nhân rộng các mô hình giảm nghèo như xe nhang, may gia công, nuôi cá nước ngọt,... Chị Hồ Thị Kim Thúy, ngụ ấp Đầu Sấu, xã Tuyên Bình Tây, chia sẻ: “Sau khi mùa vụ kết thúc, phụ nữ ở đây thường không có việc làm. Thế nên, tôi quyết định đứng ra thành lập tổ xe nhang nhưng lại không có vốn đầu tư máy và nguyên liệu. Đang loay hoay tìm nguồn vốn thì được PGD NHCSXH huyện hỗ trợ vay 50 triệu đồng đầu tư mua máy xe nhang. Hiện nay, tổ hợp tác xe nhang có 10 thành viên, chủ yếu là người nghèo. Thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Thời gian tới, tôi tiếp tục đầu tư thêm vài máy xe nhang nhằm giúp phụ nữ nghèo có việc làm ổn định, tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống”.

Tổ hợp tác xe nhang góp phần giải quyết việc làm cho người nghèo, tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống

Giám đốc PGD NHCSXH huyện Vĩnh Hưng - Võ Văn An cho biết: “Đến ngày 31/3/2019, PGD NHCSXH huyện có tổng dư nợ trên 208,6 tỉ đồng, với 6.588 hộ còn dư nợ. Cuối năm 2018, toàn huyện còn 3,4% hộ nghèo. Để đạt kết quả trên, PGD NHCSXH huyện nhận được sự quan tâm, lãnh đạo của Huyện ủy, UBND huyện, nhất là sau khi thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội và Chỉ thị 18-CT/TU, ngày 07/9/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Đây được xem là động lực và điều kiện tốt để PGD NHCSXH huyện thực hiện tốt vai trò là ngân hàng của người nghèo”.

Bằng nguồn vốn ưu đãi, cộng với sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, chắc chắn người nghèo ở huyện Vĩnh Hưng không còn đơn độc trong hành trình vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết