Tiếng Việt | English

23/02/2017 - 17:47

Đóng lưới lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Câu lạc bộ (CLB) đóng lưới tại xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa do những thanh niên trong ấp Bình Tây 1 tổ chức vào mùa nước nổi mang lại hiệu quả cao. Nhờ đầu tư máy móc, hoạt động “chuyên môn hóa” nên năng suất lao động cao, thu nhập hàng năm của CLB xấp xỉ cả tỉ đồng.

Lưới thành phẩm được giao lại cho các cửa hàng trong huyện hoặc bán cho những hộ dân có nhu cầu

Từ nhiều năm nay, khoảng tháng 8 đến tháng 11 hàng năm, những thanh niên ở ấp Bình Tây 1 lại tập trung tại nhà anh Trần Minh Quang cùng nhau đóng lưới gia công phục vụ việc đánh bắt cá của người dân vùng Đồng Tháp Mười vào mùa nước nổi. CLB chuyên nhận lưới và dụng cụ từ các cửa hàng bán lưới trên địa bàn huyện để gia công hoặc bán lại cho các hộ dân có nhu cầu mua lưới.

Để có một tấm lưới hoàn chỉnh phải trải qua nhiều công đoạn: Vô chì, vô phao, luồn dây,... Anh Quang cho biết: “Đóng lưới là nghề truyền thống của người dân miền Trung từ lâu đời. Khi gia đình vào Mộc Hóa sinh sống, thấy lưới sau khi đóng phao, chì thì đánh bắt hiệu quả hơn nên chúng tôi (những thanh niên ở ấp Bình Tây 1, xã Bình Hòa Tây) cùng nhau thành lập CLB đóng lưới”.

Ban đầu, CLB chỉ là tập hợp những gia đình đóng lưới riêng lẻ thành một nhóm, sau đó phân công nhiệm vụ tùy theo sở trường từng người. Nhờ vào sự “chuyên môn hóa” mà năng suất lao động của các thành viên trong CLB tăng lên. Anh Trần Minh Phương, người thành lập CLB đóng lưới cho biết: “Nhờ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cho vay, CLB đầu tư máy móc nên năng suất lao động hiện tại tăng rất nhiều so với làm thủ công. Chỉ tính riêng khâu dập chì, nếu thao tác trên máy có thể nhanh gấp 4 lần so với thực hiện thủ công. Từ đó, thu nhập của các thành viên cũng được tăng lên”. Để khẳng định cho điều đó, anh Quang nói: “Mỗi ngày, mỗi người tùy theo năng lực và công việc có thể thu nhập từ 90.000 đồng đến hơn 200.000 đồng. Như tôi, mỗi ngày chăm chỉ làm có thể thu được 250.000-300.000 đồng vì làm việc ở khâu dập chì, khó hơn các khâu khác một chút”. Hàng năm, tổng doanh thu của CLB mỗi vụ lên đến cả tỉ đồng với tổng mức lợi nhuận xấp xỉ 400 triệu đồng.

Nhờ được trang bị máy móc nên năng suất lao động của câu lạc bộ tăng gấp nhiều lần so với làm thủ công 
(Trong ảnh: Thanh niên câu lạc bộ đóng lưới đang làm việc)

Nguồn thu nhập ổn định chính là điểm thu hút đông đảo thanh niên tham gia CLB đóng lưới. Số lượng người lao động tại CLB tăng dần theo từng năm, đến nay, lên đến 50 người và không còn hạn chế trong địa bàn ấp Bình Tây 1. Đối tượng tham gia cũng đa dạng hơn, có cả người lớn tuổi và các em nhỏ tham gia các công đoạn đơn giản. Không chỉ giúp thanh niên có thu nhập vào mùa nước nổi, lao động nhàn rỗi mà CLB còn góp phần kéo giảm tình trạng nhậu nhẹt, các tệ nạn đá gà, đánh bạc,... tại địa phương.

Bằng cách kết hợp nhuần nhuyễn giữa truyền thống gia đình với sự cải tạo kỹ thuật, chuyên môn hóa sản xuất, những thanh niên ở ấp Bình Tây 1, xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa tạo ra cho mình và nhiều người khác nguồn thu nhập ổn định vào mùa nước nổi./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết