Tiếng Việt | English

22/04/2019 - 05:13

Dòng máy ảnh cao cấp của Sony 'lột xác' nhờ bản cập nhật firmware mới

Sony đã chính thức ra mắt phiên bản firmware 5.0 cho máy ảnh a9 mirrorless. Bản cập nhật lớn này mang đến khả năng lấy nét tự động dựa trên AI, chất lượng hình ảnh tốt hơn.

Mẫu máy ảnh đầu bảng a9 của Sony sẽ được cập nhật phần mềm mới. (Nguồn: Sony)
Sony vừa công bố đã chính thức ra mắt bản nâng cấp phần mềm hoàn toàn mới cho dòng máy ảnh không gương lật đầu bảng a9.

Theo đó, mẫu máy ảnh full frame a9 sẽ được nâng cấp phần mềm một cách toàn diện với các tính năng mới được bổ sung giúp mẫu mirrorless đầu bảng của hãng này gần như được "lột xác" hoàn toàn.

Trước đó vào đầu năm 2019, Sony cũng đã từng tiết lộ với khách hàng hai bản cập nhật 5.0 và 6.0 trong dịp ra mắt sản phẩm a6400 nhưng phải đến tháng Ba, bản cập nhật 5.0 mới được chính thức phát hành. Bản cập nhật phần mềm 6.0 dự kiến sẽ được tung ra thị trường trong quý 2 này.

Sự khác biệt cơ bản nhất giữa 2 phiên bản này nằm ở tính năng “AF động vật” sẽ chỉ có trên 6.0.

Với bản cập nhật 5.0, Sony đưa vào A9 tính năng mới được giới thiệu Real-time Tracking (lấy nét thời gian thực) để lấy nét liên tục theo chủ thể được chọn. Với thuật toán mới nhất kết hợp với Trí tuệ nhân tạo AI, chip xử lý sẽ xác định các thông số về màu sắc, độ sáng và độ sâu và khoảng cách của chủ thể để tạo ra khả năng lấy nét động chính xác nhất.

Nếu chọn chủ thể là người hay động vật, AI sẽ nhận diện khuôn mặt và ưu tiên lấy nét theo con mắt. Chế độ này sẽ đơn giản được bật tắt bằng một phím tắt hoặc chạm vào "Touch Tracking" ngay trên màn hình.

Một tính năng thứ hai xuất hiện trên A9 chính là khả năng Real-time Eye AF cao cấp, đây là phiên bản hoàn thiện và chính xác hơn của công nghệ lấy nét vào con mắt - Eye AF cũ.

Điều thú vị là AI sẽ tự nhận diện các gương mặt có trong khuôn hình, việc của người sử dụng chỉ là bấm nửa nút chụp tại chế độ lấy nét liên tục AF-C. Bản cập nhật này cũng cho phép người chụp chọn con mắt ưu tiên hơn (trái hoặc phải) của chủ thể.

Các thuật toán trong bản firmware này còn giúp lấy nét tự động mượt mà hơn với Touch Pad, Touch Tracking và Fast Hybrid AF hỗ trợ việc quay phim trở nên dễ dàng.

Cũng nhờ firmware mới, máy sẽ xác định chính xác hơn các yếu tố: màu sắc, độ sáng, độ sâu, khoảng cách từ máy đến mẫu để đảm bảo xác suất bức ảnh thu được mất nét là tối thiểu.

Tổng hợp lại, các cải tiến trên đặc biệt có giá trị cho các nhiếp ảnh gia thể thao, thiên nhiên hoang dã, vốn phải chụp những chuyển động cực nhanh, rất khó đoán trước.

Bên cạnh AF, chất lượng hình ảnh cũng được cải tiến. Điều này sẽ được nhận thấy rõ ràng nhất nếu người dùng a9 để chụp phong cảnh, màu sắc nền trời cũng như những “vật thể bay” như chim chóc sẽ được tái tạo chân thực nhất. Sự ổn định của cân bằng trắng (AWB) cũng đã được ghi trên bản cập nhật phần mềm.

Firmware mới cũng sẽ hỗ trợ ứng dụng điện thoại Imaging Edge Mobile – thay thế cho app Play Memories vốn đang rất thành công.

Riêng hai mẫu máy ảnh Sony a7R III và a7 III cũng được cập nhật phiên bản 3.0 mới. Cả hai chiếc máy này sẽ cùng nhận được khả năng Real-time Eye AF và Real-time Eye AF for Animal.

Tính năng ghi hình cũng cho phép chiếc a7R III và a7 III tạo ra những đoạn phim timelapse đơn giản với khả năng chọn thời gian và số lượng ảnh muốn chụp. Máy cũng hỗ trợ đo sáng liên tục để đảm bảo giảm thiểu sự sai sáng trong quá trình chụp timelapse dài.

Người dùng có thể chỉnh tính năng này ở các mức độ cao, vừa và thấp để máy tự điều chỉnh. Người dùng có thể quay tối đa 9.999 khung hình, khoảng thời gian giãn cách từ 1 đến 60 giây./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết