Tiếng Việt | English

16/03/2017 - 12:23

Đồng minh của Mỹ dùng tên lửa 3 triệu USD bắn hạ máy bay 200 USD

 

Mỗi quả tên lửa Patriot có từ 2,5 tới 3,4 triệu USD. (Nguồn: Business Insider)

Một vị tướng của Lục quân Mỹ vừa tung ra thông tin gây sốc về hoạt động sử dụng vũ khí Mỹ, trong đó đồng minh của nước này đã sử dụng tên lửa phòng không trị giá 3 triệu USD để bắn hạ một chiếc máy bay điều khiển từ xa có giá chỉ 200 USD.

Tướng David Perkins, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Học thuyết và Đào tạo của Lục quân Mỹ, đã nêu thông tin trên trước khán giả tại một cuộc họp của Hiệp hội lục quân Mỹ tổ chức tại Huntsville, Alabama, trong ngày 13/3, bàn về phương thức đối phó với mối đe dọa từ các cấp độ chỉ huy khác nhau.

Ông cho biết “một đồng minh rất thân cận” của Mỹ, khi phát hiện mối đe dọa trên không đã lập tức dùng một quả tên lửa Patriot trị giá khoảng 3 triệu USD để bắn hạ mục tiêu. Chỉ sau đó người ta mới biết mục tiêu là một chiếc máy bay điều khiển từ xa của hãng Amazon với giá vỏn vẹn 200 USD.

Perkins cho biết trên phương diện xử lý mối đe dọa, đồng minh này đã làm tốt và chiếc máy bay điều khiển từ xa kia không có một cơ hội nào thoát khỏi quả tên lửa đối không hiện đại của Mỹ.

Nhưng trên phương diện kinh tế thì đó lại không phải là một sự đánh đổi có lợi. “Thực tế thì nếu tôi là kẻ thù, tôi sẽ nghĩ rằng sao mình không lên Ebay và mua càng nhiều những máy bay điều khiển từ xa như thế càng tốt và khiến đối phương tiêu hao tất cả tên lửa Patriot?” ông nói.

Perkins không nêu rõ đồng minh này là quốc gia nào, địa điểm diễn ra vụ đánh chặn và hoàn cảnh giao chiến. Hiện có 13 nước đang sở hữu hệ thống tên lửa phòng không Patriot, gồm Israel, Saudi Arabia, Kuwait, Hàn Quốc và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết