Tiếng Việt | English

17/12/2018 - 10:20

Đồng minh của Thủ tướng May lập kế hoạch trưng cầu dân ý Brexit thứ 2

Theo Sputniknews, truyền thông Anh ngày 16/12 dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết các đồng minh thân cận của Thủ tướng Anh Theresa May trong đảng Bảo thủ đang bí mật chuẩn bị một cuộc trưng cầu dân ý thứ 2 về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Thủ tướng Anh Theresa May (giữa) tại cuộc họp ở London, Anh. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo tờ Sunday Times, Bộ trưởng Văn phòng Nội các Anh, thành viên đảng Bảo thủ David Lidington đã hội đàm với các thành viên Công đảng hôm 13/12, cố gắng thành lập một liên minh liên đảng nhằm tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý mới.

Trong khi đó, Chánh văn phòng của Thủ tướng Anh Gavin Barwell cho biết tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý thứ 2 là "con đường duy nhất."

Bộ trưởng Lidington và những người ủng hộ ông lên kế hoạch cho các cử tri lựa chọn giữa thỏa thuận được bà May đàm phán với phương án Brexit "không thỏa thuận."

Tuy nhiên, các quan chức dự kiến Hạ viện Anh sẽ thay đổi hiến pháp về trưng cầu dân ý để có thể cho thêm vào phiếu bầu khả năng ở lại EU.

Theo bài báo, ý tưởng trên được cho là nhận được sự ủng hộ của Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond, Bộ trưởng Việc làm và Hưu trí Amber Rudd, Bộ trưởng Tư pháp David Gauke và Bộ trưởng Thương mại, Năng lượng và Chiến lược công nghiệp Greg Clark.

Bộ trưởng phụ trách Bắc Ireland Karen Bradley và Bộ trưởng phụ trách Scotland David Mundell cũng ủng hộ ông Lidington.

Bài báo cũng nhấn mạnh rằng cựu Thủ tướng Anh David Cameron sau cuộc hội thoại mới đây với Thủ tướng Theresa May, đã nói rằng bà May phản đối cuộc trưng cầu dân ý thứ 2, song sẽ ủng hộ cuộc bỏ phiếu này nếu được Quốc hội Anh thông qua./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết