Tiếng Việt | English

07/07/2020 - 18:24

Đông Thạnh: Nỗ lực về đích xã nông thôn mới

Lúc mới triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), kết cấu hạ tầng xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, còn khó khăn; thu nhập của người dân chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp; cơ sở vật chất văn hóa chưa đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân;… Trước thực trạng này, xã tập trung mọi nguồn lực, quyết tâm xây dựng Đông Thạnh đạt chuẩn NTM vào năm 2020.

Đường giao thông trên địa bàn xã được nâng cấp láng nhựa, bêtông hóa

Bằng những cách làm thiết thực, từ năm 2015 đến nay, xã huy động hơn 152 tỉ đồng để xây dựng 79 công trình, trong đó, người dân hiến 14.000m2 đất cùng Nhà nước thực hiện. Ông Nguyễn Văn Út, ngụ ấp Tân Quang 2, xã Đông Thạnh, cho biết: “Địa phương vận động bêtông hóa đường miễu Chà Là theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, người dân ở đây ai cũng đồng thuận. Riêng gia đình tôi tự nguyện hiến 200m2 đất, đóng góp 65 triệu đồng để làm đường. Tuyến đường hoàn thành, đưa vào sử dụng, ai cũng phấn khởi”.

Hiện các tuyến đường huyết mạnh của xã đã được nhựa hóa hoặc cứng hóa, bảo đảm việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa của người dân. Hệ thống thủy lợi, kênh, mương nội đồng được nạo vét, phục vụ sản xuất nông nghiệp. Các chương trình phát triển kinh tế cũng được địa phương chú trọng thực hiện. Ngoài trồng lúa, người dân còn nuôi tôm, gia súc, gia cầm và kinh doanh dịch vụ, thương mại;.... Để nâng cao thu nhập cho người dân, xã tăng cường công tác chuyển giao khoa học - kỹ thuật, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Hiện thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã là 46 triệu đồng/năm, hộ nghèo giảm còn 39 hộ.

Bí thư Đảng ủy xã Đông Thạnh - Trần Văn Mé cho biết: Tính đến nay, xã đạt 18/19 tiêu chí xã NTM, còn 1 tiêu chí chưa đạt là môi trường. Từ nay đến cuối năm, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân, đồng thời kiến nghị các ngành chức năng huyện hỗ trợ kéo nguồn nước sạch cung cấp cho người dân trên địa bàn xã. Phấn đấu đến cuối năm 2020, xã sẽ được công nhận đạt chuẩn NTM./.

Phương Cảnh - Thất Huy

Chia sẻ bài viết