Tiếng Việt | English

10/03/2019 - 11:01

Đông Thạnh nỗ lực về đích xã nông thôn mới cuối năm 2019

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, việc triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, xã đạt 16/19 tiêu chí (TC) NTM, phấn đấu về đích NTM vào cuối năm 2019.

Tuyến đường Huỳnh Văn Năm được láng nhựa khang trang làm cho bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc
Tuyến đường Huỳnh Văn Năm được láng nhựa khang trang làm cho bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc

Vùng quê khởi sắc

Hôm nay, nếu ai có dịp về lại xã Đông Thạnh sẽ cảm nhận được sự khởi sắc của một vùng quê. Những ngôi nhà kiên cố mọc lên ngày càng nhiều. Các tuyến đường nắng bụi, mưa lầy ngày nào được thay bằng những con đường nhựa, bêtông sạch sẽ. Đời sống người dân ngày càng được nâng lên. Hiện thu nhập bình quân đạt 41,2 triệu đồng/người/năm.

Bà Nguyễn Thị Ba (ấp Trung, xã Đông Thạnh) chia sẻ: “Từ khi tuyến đường Huỳnh Văn Năm (dài 1,8km, nối liền từ Đường tỉnh 826C đến ấp Tân Thành, xã Tân Tập) được láng nhựa, người dân, nhất là học sinh đi lại thuận tiện hơn rất nhiều. Việc giao thương, buôn bán cũng thuận tiện, tình làng, nghĩa xóm thêm gắn bó. Tôi và người dân nơi đây ai cũng phấn khởi”.

Trường Mẫu giáo Đông Thạnh được xây dựng khang trang...

Trường Mẫu giáo Đông Thạnh được xây dựng khang trang...

Hệ thống trường, lớp được quan tâm đầu tư xây dựng khang trang, thoáng mát, đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh. Toàn xã có 3/4 trường đều đạt chuẩn quốc gia. Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Đông Thạnh - Phạm Thị Hồng Lan cho biết: “Trường được đầu tư xây dựng đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Năm học 2017-2018, trường đoạt giải nhất Hội thi “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” cấp huyện và đoạt giải khuyến khích cấp tỉnh. Trường còn được công nhận đạt chất lượng giáo dục cấp độ 3 năm 2017”.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Hiện xã còn 3 TC chưa đạt: Cơ sở vật chất văn hóa; giao thông và TC môi trường, an toàn thực phẩm. Năm 2019, xã nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đạt kế hoạch đề ra.

Xác định công tác tuyên truyền là “chìa khóa” tạo ra sự lan tỏa, thu hút sự chung tay của toàn dân, Ban Chỉ đạo XDNTM xã xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, sâu, rộng bằng nhiều hình thức nhằm giúp người dân hiểu được mục đích của việc XDNTM và đồng thuận tham gia. Về TC cơ sở vật chất, địa bàn có 6/6 ấp đều thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị, chưa có khu thể thao, đang từng bước bổ sung để hoàn thiện. Xã chưa có trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng. Vì vậy, các hoạt động văn hóa - văn nghệ,... đều triển khai tại hội trường UBND xã. Hiện xã đang đề nghị cấp trên sớm quan tâm đầu tư xây dựng.

Địa bàn xã có 8,6km đường liên xã; Đường tỉnh 830 dài 2,32km; Đường tỉnh 826C dài 5,74km được nhựa hóa đạt chuẩn NTM. Các tuyến đường ngõ, xóm đều được bêtông. Riêng các tuyến đường liên ấp dài 8,7km được cứng hóa đạt 30%. Còn lại đường ấp Trung; đường Tân Quang A thuộc ấp Tân Quang 2 chưa được cứng hóa đạt chuẩn NTM. Năm 2019, ngoài duy tu các tuyến đường đạt chuẩn, xã tập trung vận động người dân bêtông các tuyến đường liên ấp theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Về TC môi trường, xã chưa xây dựng nghĩa trang nhân dân. Hiện xã có trên 95% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, 34% hộ dân sử dụng nước sạch (TC trên 65%). Để đạt TC này, xã đang đầu tư xây dựng trạm cấp nước tại ấp Nam. Công trình sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ cung cấp nước sạch cho người dân trong xã đạt theo chuẩn NTM.

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh - Phạm Minh Hiếu cho biết: “Hiện xã chỉ có xe lấy rác ở các tuyến đường chính, các tuyến đường giao thông nông thôn chưa bảo đảm việc thu gom rác. Xã tiếp tục vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường chung, tránh vứt rác bừa bãi, thải xác súc vật trôi sông; trồng cây xanh ven các tuyến đường, trong vườn nhà; xây dựng các tuyến hàng rào xanh; xây dựng hầm biogas, hố xí tự hoại”.

... bảo đảm cho việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ

... bảo đảm cho việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ

Xã chọn ấp Tân Quang 2 làm điểm triển khai mô hình xử lý rác tại nguồn. Các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến ấp thường xuyên tuyên truyền các hộ dân thu gom, phân loại và xử lý rác tại hộ gia đình bằng cách xây dựng lò đốt rác. Hoạt động này không chỉ bảo đảm vệ sinh môi trường mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Đông Thạnh quyết tâm giữ vững, nâng chất các TC đã đạt, phấn đấu hoàn thành xã NTM vào cuối năm 2019. Để đạt mục tiêu này, đòi hỏi sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là sự chung sức của các ngành, đoàn thể, sự đồng lòng của mỗi người dân trong thực hiện các TC còn lại./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết