Tiếng Việt | English

01/03/2020 - 07:05

Đông và Tây y - Sự kết hợp hoàn hảo

Y học cổ truyền (YHCT) kết hợp y học hiện đại là phương pháp đổi mới trong điều trị bệnh của ngành Y tế nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe theo hướng toàn diện, đạt hiệu quả cao.

Nâng cao hiệu quả điều trị

Nếu như thế mạnh của y học hiện đại là sử dụng các loại máy móc, trang thiết bị tiên tiến nhằm giúp bác sĩ chẩn đoán đúng bệnh và cấp cứu điều trị kịp thời những trường hợp cấp tính thì YHCT lại mang đến rất nhiều lợi ích đối với những bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính hoặc di chứng do tai biến để lại.

Bệnh nhân đang phục hồi chức năng vận động bằng phương pháp kỹ thuật điện xung

Theo Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) YHCT Long An - Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Tri Tuấn, thực tế từ công tác điều trị tại BV YHCT Long An cho thấy, hầu hết những người mắc các bệnh mạn tính sau một thời gian điều trị bằng YHCT đều có thể trở lại cuộc sống bình thường. Bên cạnh đó, việc chữa các bệnh mạn tính bằng YHCT có giá thành điều trị không cao, phù hợp với những người có thu nhập thấp. Mặt khác, khi điều trị bằng YHCT, người bệnh được sử dụng các nguồn dược liệu có nguồn gốc từ thảo dược có giá trị trong chữa bệnh.

Lợi thế lớn nhất của dược phẩm YHCT là ít gây phản ứng phụ, người bệnh có thể hoàn toàn an tâm điều trị lâu dài. Không ít trường hợp mắc di chứng liệt chân, tay hoặc nửa người sau khi bị tai biến mạch máu não đã dần phục hồi chức năng từ việc chữa trị bằng phương pháp YHCT. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh theo phương pháp YHCT, sự hỗ trợ trong chẩn đoán của nền y học hiện đại là không thể thiếu. Do vậy, y học hiện đại và YHCT không thể tách rời, mà cần phối hợp chặt chẽ trong bảo vệ, chăm sóc để nâng cao sức khỏe nhân dân.

Là BV tiên phong trong kết hợp phương pháp chữa bệnh hiện đại và cổ truyền, BV YHCT Long An được trang bị nhiều thiết bị hiện đại, giúp việc chẩn đoán và điều trị những bệnh về cơ, xương, khớp và di chứng sau chấn thương hiệu quả hơn. Song song với việc đầu tư cho Khoa Phục hồi chức năng, BV còn mở rộng các kỹ thuật chuyên biệt phù hợp với chức năng của một BV chuyên khoa. Ngoài ra, đội ngũ bác sĩ của BV luôn tìm tòi, học hỏi các phương pháp chữa bệnh mới; đồng thời, đúc kết kinh nghiệm và sáng tạo thêm nhiều bài thuốc riêng cho từng loại bệnh nhằm mang lại hiệu quả cao nhất trong điều trị cho bệnh nhân. “Nhờ vậy, thời gian qua, BV điều trị hiệu quả nhiều loại bệnh, đặc biệt là các bệnh về cơ, xương, khớp, hệ thần kinh và phục hồi chức năng cho người bệnh. Qua đó, góp phần xây dựng và nâng cao thương hiệu của BV chuyên khoa tuyến tỉnh về YHCT” - Bác sĩ Tuấn nói thêm.

Bệnh nhân hài lòng

Có thể nói, việc kết hợp hài hòa hai nền y học trong khám, chữa bệnh mang lại lợi ích cho người bệnh. Chị Nguyễn Thị Thanh (40 tuổi), ngụ xã Bình Lãng, huyện Tân Trụ, cho biết: “Do đặc thù công việc phải đứng nhiều nên chân tôi bị nhức mỏi mấy năm nay. Cũng nhờ điều trị bằng YHCT mà sức khỏe của tôi cải thiện, bệnh thuyên giảm, không tái phát. Các bác sĩ tại BV YHCT Long An thường dùng các kỹ thuật của Tây y để chẩn đoán bệnh, sau đó kết hợp điều trị bằng Đông y để đạt hiệu quả cao”.

Phương pháp Đông - Tây y mang lại hiệu quả tích cực trong điều trị bệnh, nhất là các bệnh mạn tính

Phương pháp Đông - Tây y mang lại hiệu quả tích cực trong điều trị bệnh, nhất là các bệnh mạn tính

Những năm qua, hoạt động khám, chữa bệnh bằng YHCT ngày càng được củng cố, phát triển rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở và được bệnh nhân tin tưởng lựa chọn. Ông Huỳnh Văn Chiến, ngụ xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng, vui mừng nói: “Tôi bị tai nạn giao thông trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 nên tay, chân không thể cử động được. Sau thời gian điều trị tại BV YHCT Long An bằng phương pháp kỹ thuật xung điện để phục hồi chức năng vận động, tay, chân của tôi có thể cử động và cầm nắm một số vật dụng”. Còn bà Nguyễn Thị Ngọc Hoa, ngụ tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: “Bác sĩ ở BV YHCT Long An vui vẻ, tận tình chăm sóc bệnh nhân nên tôi cảm thấy thoải mái. Tôi bị liệt nửa người hơn 1 năm nay. Tuy mới đến đây điều trị được vài tháng nhưng tôi thấy sức khỏe đã cải thiện nhiều. Tôi mang ơn các bác sĩ ở đây nhiều lắm!”.

Ngoài ra, các bệnh nhân mắc bệnh hen phế quản, còn được gọi là háo chứng, suyễn, hen suyễn hay các bệnh viêm dạ dày, đại tràng, trĩ, mất ngủ,... cũng được điều trị hiệu quả tại BV YHCT Long An bằng những kỹ thuật mới như cấy chỉ; nội soi ống cứng - tiêm xơ búi trĩ, thắt trĩ bằng vòng cao su; siêu âm điều trị; xoa bóp áp lực hơi; điện phân dẫn thuốc,… Từ việc điều trị thành công nhiều bệnh mạn tính, BV YHCT Long An trở thành địa chỉ khám, chữa bệnh đáng tin cậy của nhiều người bệnh, nhất là những người cao tuổi, người cần phục hồi chức năng sau tai biến,... 

“Để đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ngày càng cao của người dân, BV tiếp tục cải tiến hệ thống khám, chữa bệnh; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao trình độ, tay nghề cho đội ngũ cán bộ y tế; tập trung phát huy sáng kiến, kinh nghiệm trong việc kế thừa những bài thuốc hay, kinh nghiệm quý, phương pháp mới để ứng dụng vào thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng điều trị tại đơn vị” - Bác sĩ Tuấn chia sẻ./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết