Tiếng Việt | English

16/11/2018 - 14:42

ĐT Việt Nam vs ĐT Malaysia - Công Phượng có nhắc tên HLV Miura?

Biết đâu Công Phượng sẽ nhắc tên HLV Toshiya Miura khi ĐT Việt Nam tìm cách đánh bại ĐT Malaysia trên sân Mỹ Đình ở AFF Cup 2018.

Công Phượng đặc biệt có duyên với mành lưới Malaysia dưới thời HLV Toshiya Miura

Ở Hà Nội có một võ đường Aikido tên là Yūki Shūdōkan. Những môn sinh mới nhập học sẽ được nghe giải thích về cái tên Yūki – nghĩa là dũng khí. Dũng khí là yếu tố quan trọng bậc nhất với một võ sĩ Nhật Bản. Đánh mất dũng khí, người võ sĩ không còn là chính mình.

Dũng khí cũng là một nét đặc trưng của nền bóng đá Nhật Bản. Ở World Cup 2018, Shinji Kagawa và đồng đội đã không dám ăn mừng, thậm chí phải cúi đầu xin lỗi các CĐV dù giành vé vào vòng knock-out. Bởi ĐT Nhật Bản đã đánh mất dũng khí, chấp nhận thua ĐT Ba Lan và phó mặc số phận cho chỉ số fair-play.

Không biết vô tình hay cố ý, khán đài CĐV Nhật Bản ở trận đấu vòng 1/8 bỗng xuất hiện lá cờ in hình Shinji Kagawa cũng chữ Brave (can đảm). Đáp lại, “Samurai xanh” đã chơi một trận để đời trước ĐT Bỉ và rời World Cup 2018 trong sự ca ngợi của cả thế giới.

Bóng đá Việt Nam cũng từng cảm nhận được, thể hiện được thứ dũng khí của bóng đá Nhật Bản, thông qua một nhà cầm quân Nhật Bản – HLV Toshiya Miura. Và những trận đấu để đời của ĐT Việt Nam hay của U23 Việt Nam dưới thời HLV Toshiya Miura đều diễn ra trước đối thủ Malaysia.

HLV Toshiya Miura từng có những trận đấu để đời trước Malaysia

Đầu tiên là chiến thắng tưng bừng 5-1 của U23 Việt Nam trước U23 Malaysia ở vòng bảng SEA Games 2015. Đó cũng là màn trình diễn hay nhất từ trước tới nay của Công Phượng, với 2 bàn thắng, trong đó có 1 siêu phẩm đá phạt và kiếm về 2 quả phạt đền.

Trận còn lại là màn lội ngược dòng giành chiến thắng 2-1 ngay tại “chảo lửa” Shah Alam ở AFF Cup 2014. Trong trận đấu đó, Văn Quyết là người ghi bàn quyết định, giúp ĐT Việt Nam ca khúc khải hoàn. Văn Quyết cũng là người hiếm hoi khiến sân Shah Alam chật kín khán giả phải chết lặng.

Hiện tại, cả Văn Quyết và Công Phượng đều đang sát cánh trên hàng công ĐT Việt Nam. Rất có thể, họ sẽ kể cho các đồng đội của mình nghe về thứ dũng khí thời HLV Toshiya Miura, cũng như kinh nghiệm thi đấu trên một sân vận động hàng vạn khán giả đang “phát cuồng”.

Có một thực tế là, 2 hành trình thần kỳ ở VCK U23 châu Á và Asiad 2018, thầy trò HLV Park Hang Seo đều chơi trên sân khách, không trận nào phải đối mặt với áp lực từ các khán đài. Hôm nay, sẽ là lần đầu tiên thầy Park và các học trò chơi bóng trên một “chảo lửa” theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Tối nay, ĐT Việt Nam thời HLV Park Hang Seo sẽ có lần đầu tiên thi đấu trên một "chảo lửa" đúng nghĩa

Với Văn Quyết, câu chuyện của anh có thể đi xa hơn. Bởi Văn Quyết là một trong ba người ở ĐT Việt Nam hiện tại đã thua đau 2-4 trước ĐT Malaysia trong trận bán kết lượt về AFF Cup 2014. Hai người còn lại là hậu vệ Ngọc Hải và tiền vệ Huy Hùng.

Đó là trận đấu mà ĐT Việt Nam đã bất ngờ đánh mất dũng khí dù được chơi trên sân nhà. Trong khi đó, HLV Toshiya Miura đã không kịp trở tay trước những điều chỉnh chiến thuật và nhân sự tinh quái của HLV Dollah Salleh.

Trong chuyến tập huấn Hàn Quốc vừa qua, chính HLV Park Hang Seo cũng từng nghiêm khắc nhắc nhở các học trò khi ĐT Việt Nam đã “run chân” ở trận thua Seoul E-Land. Tối nay, ĐT Việt Nam không được phép “run chân”, vì đây là AFF Cup.

Biết đâu, thứ dũng khí thời Toshiya Miura sẽ là câu thần chú của Công Phượng, Văn Quyết cùng các đồng đội, bên cạnh những "Thường Châu tuyết trắng" hay "Tây Java đỏ nắng" trong phòng thay đồ sân Mỹ Đình tối nay./.

Nguyên Hà/VOV.VN

Chia sẻ bài viết